ตลาดหลักทรัพย์เตือนผู้ลงทุนตรวจสอบแหล่งข้อมูลในการลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2001 08:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--ตลท.
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนบางกลุ่มในระยะที่ผ่านมาว่า มีพฤติกรรมที่คล้อยตามข่าวลือ หรือมักสั่งซื้อหรือขายตามกระแส โดยเฉพาะหลักทรัพย์ที่มีราคาเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก พฤติกรรมดังกล่าวนี้อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนได้
"ปัจจุบัน ผู้ลงทุนสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้น บริษัทจดทะเบียน และการเปลี่ยนแปลงของตลาดทุนไทยได้จากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือสื่ออื่น ๆ ผู้ลงทุนควรจะมีการตรวจสอบข้อมูลและวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวเหล่านั้นด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการตัดสินใจผิดพลาด โดยควรสอบถามข้อมูลจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือศึกษาข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนประกอบ หรือ ติดต่อมายังตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีกระบวนการตรวจสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ประกอบกับการตรวจสอบข้อมูลจากเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ ทั้งจากบริษัทหลักทรัพย์ และแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยตลาดหลักทรัพย์ต้องการเห็นการลงทุนเป็นไปอย่างมีหลักการ ไม่ใช้ข่าวลือในการตัดสินใจลงทุน" นายวิชรัตน์ กล่าวย้ำ
สำหรับหลักทรัพย์ที่มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ตลาดหลักทรัพย์ก็ได้มีการตรวจสอบอยู่อย่างสม่ำเสมอ และมีกระบวนการตรวจสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ประกอบกับการตรวจสอบข้อมูลจากเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ ทั้งจากบริษัทหลักทรัพย์ และแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย และจะมีการขึ้นเครื่องหมายเตือนหากมีเหตุจำเป็นเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างเช่น การขึ้นเครื่องหมายเอสพี (SP : Suspension) จะใช้แจ้งให้ผู้ลงทุนทราบว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวถูกห้ามซื้อขายเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจมีสาเหตุเนื่องจากบริษัทนั้นฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ หรือปรากฎข่าวสารหรือข้อมูลเกี่ยวกับฐานะทางการเงินหรือผลการดำเนินงานของบริษัท ก่อนเวลาที่จะได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์อย่างรุนแรง เป็นต้น
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารนิเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร. 229 - 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 229 - 2037
จิวัสสา ติปยานนท์ โทร. 229 - 2039--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ