กทม. มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพฯ

ข่าวกีฬา Monday August 28, 2000 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--กทม.
ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง เมื่อวันที่ (24 ส.ค.43) เวลา 13.10 น. ที่ผ่านมา นายประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปัจฉิมนิเทศและมอบประกาศนียบัตรนักศึกษาโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 1,500 คน โดยมี นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน นายชุมพร พลรักษ์ นายสถาพร สุรพงษ์พิทักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหนึ่งที่รับผิดชอบในการดำเนินการสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยใช้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครเป็นแกนหลักในการสอนวิชาชีพต่าง ๆ แก่ผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ไม่มีทักษะในวิชาชีพ และผู้ด้อยโอกาสอื่น ๆ เพื่อนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพหารายได้เลี้ยงตนเอง และครอบครัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ โดยมีโรงเรียนที่ดำเนินการในการฝึกอาชีพ ทั้งภาคปกติและภาคค่ำ จำนวน 51 โรงเรียน เปิดสอน 36 วิชาช่าง ใช้หลักสูตรระยะสั้น 3 เดือน และ 5 เดือน ปีการศึกษาละ 3 รุ่น ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้จบหลักสูตรประมาณ 15,000 คน และสามารถใช้วิชาชีพที่ผ่านการฝึกไปประกอบอาชีพได้ ซึ่งถือได้ว่าการศึกษาอาชีพมีส่วนสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้แก่ประชาชนเป็นอย่างดี
สำหรับการมอบประกาศนียบัตร รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2543 ครั้งนี้มีนักศึกษาทั้งภาคปกติ และภาคค่ำ จบการศึกษาทั้งสิ้น 5,000 คน และมีผู้เข้ารับประกาศนียบัตร จำนวนทั้งสิ้น 1,500 คน ในวันเดียวกันนี้ บริเวณด้านหน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 สำนักพัฒนาชุมชนร่วมกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ยังได้จัดงานนัดพบแรงงานขึ้นเพื่อช่วยให้นักศึกษาที่จบจากโรงเรียนและประชาชนที่ยังไม่มีงานทำได้มีโอกาสพบกับนายจ้าง โดยในส่วนของการนัดพบแรงงานนี้ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมโดยสำนักจัดหางานที่ 1 วิภาวดีรังสิต ได้นำบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ มากกว่า 30 บริษัท เข้าร่วมรับสมัครงานโดยมีตำแหน่งงานว่างมากกว่า 3,000 อัตรา วุฒิการศึกษาที่ใช้มีตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงปริญญาโท พร้อมกันนี้ยังได้จัดการแนะแนวอาชีพและการทดสอบความพร้อมทางอาชีพด้วย นอกจากนั้นภายในงานยังมีการแสดงนิทรรศการเศรษฐกิจแบบพอเพียง ได้แก่ การจำหน่ายสินค้าจากฝีมือนักศึกษา สินค้าเกษตรปลอดสารพิษ สินค้าเศรษฐกิจชุมชน สินค้าจากโรงงาน และสำนักพัฒนาชุมชนยังจัดให้มีการเปิดสอนวิชาชีพระยะสั้นแก่ประชาชนทั่วไป เช่น วิชาซ่อมรองเท้า ซ่อมนาฬิกา ทำดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย , ดินญี่ปุ่น ศิลปเทียน เยลลี่แฟนซี ทำปาท่องโก๋ ถั่วกรอบแก้ว น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ และแชมพูสระผม เป็นต้น
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมต่อผู้สำเร็จการศึกษาทุกท่าน และจากการดำเนินงานของสำนักพัฒนาชุมชน ทำให้เห็นคุณค่าของงานด้านอาชีพได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่า สามารถช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในหลาย ๆ กลุ่มให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง และครอบครัวได้โดยศึกษาวิชาชีพที่สนใจระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3 เดือน 5 เดือน เท่านั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง และสังคมโดยส่วนรวมในโอกาสต่อไป โดยผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร สามารถนำไปประกอบอาชีพ และมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว จึงนับได้ว่าเป็นความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาคนทางหนึ่ง ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร และขอฝากคติประจำใจเพื่อยึดถือไว้เป็นแนวทางในการทำงาน คือ “การทำงานเพื่องาน และความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามจุดหมายที่วางไว้ เป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่” ดังนั้นในการดำรงตนเพื่อให้บรรลุจุดหมายของชีวิตนั้นต้องใช้สติและปัญญาจึงจะสำเร็จ โอกาสนี้ขอให้ท่านทั้งหลายนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ประเทศชาติต่อไป
อนึ่ง หากท่านใดสนใจการเรียนวิชาชีพระยะสั้น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาชุมชน กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์หมายเลข 6137177 , 6137190-1 ในวัน และเวลาราชการ--จบ--
-นศ-

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ