อย.จัดประชุมวิพากษ์การติดฉลากอาหารจีเอ็มโอ

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2001 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--อย.
อย.จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับร่างประกาศฯ การติดฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ เตรียมรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดแก้ไขร่างประกาศฯ และสรุปเสนอ รมว.สธ.ภายในธันวาคมนี้ ย้ำหลักการให้สามารถนำหลักเกณฑ์ไปปฏิบัติได้
นพ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแสดงฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมว่า จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีการนำเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมหรือพันธุวิศวกรรม หรือจีเอ็มโอ (GMOs) มาใช้ในการผลิตสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะพืช เพื่อให้ผลิตผลที่ได้มีลักษณะตามที่ต้องการและมีประสิทธิภาพการผลิตสูงกว่าวิธีดั้งเดิม ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิดใช้วัตถุดิบที่ได้จากการตัดแต่งพันธุกรรมมาใช้ในการผลิต ซึ่งในหลายๆ ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี และประเทศในสหภาพยุโรป ได้เริ่มกำหนดให้อาหารเหล่านี้ต้องมีการแสดงฉลาก โดยแต่ละประเทศมีหลักเกณฑ์ข้อกำหนดต่างๆ กันไป ในบางประเทศก็กำลังมีปัญหาและต้องแก้ไขกฎระเบียบเนื่องจากไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในประเทศไทย อย.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการเรื่องการติดฉลาก โดยมีการติดตามศึกษาการดำเนินการขององค์การกำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ คือ โคเด็กซ์ (CODEX) และการดำเนินการของประเทศต่างๆ และได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากำหนดแนวทางการแสดงฉลากอาหารที่ได้จากการตัดแต่งสารพันธุกรรม ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกลุ่มที่คัดค้านอาหารตัดแต่งพันธุกรรม เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งคณะทำงานฯ ได้ประชุมพิจารณาหลายครั้ง และได้นำเข้าที่ประชุม คณะอนุกรรมการพิจารณาความปลอดภัยของอาหารที่ได้จากการตัดแต่งพันธุกรรม พิจารณาแก้ไขปรับปรุงสาระบางประการ จนในที่สุดได้เป็นร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง "การติดฉลากอาหารที่ได้จากเทคนิคการตัดแต่งพันธุกรรมหรือพันธุวิศวกรรม" และเพื่อให้ร่างประกาศฯ ฉบับดังกล่าวได้รับการพิจารณาจากทุกฝ่ายและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค อย.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ทั้งทางสื่อหนังสือพิมพ์ เวบไซต์ของ อย. การส่งแบบรับความคิดเห็นโดยตรงถึงผู้เกี่ยวข้อง และการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนักวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ ผู้ประกอบการสื่อมวลชน และองค์กรอิสระ ในวันนี้ (5 กันยายน 2544) ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์
หลังจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ อย.จะมีการประมวลความคิดเห็นทั้งหมดจากทุกทางที่มีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามาเสนอคณะอนุกรรมการฯ สรุปแก้ไขร่างประกาศฯ อีกครั้ง และจะเสนอคณะกรรมการอาหารพิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายน 2544 และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ภายในเดือนธันวาคม 2544 ทั้งนี้ ขอย้ำว่า อย.ยินดีรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกๆ ส่วน เพื่อให้ข้อกำหนดที่ออกมามีผลบังคับใช้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคในการเพิ่มภาระเท่าที่จำเป็น ไม่มีการให้ข้อมูลที่ผิด หรือหลอกลวงผู้บริโภค และทุกหน่วยงานสามารถรับภาระที่เพิ่มขึ้นได้เป็นสำคัญ น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในที่สุด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ