ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ รับรางวัล “สังข์เงิน” บุคคลดีเด่นด้านการประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2543

ข่าวทั่วไป Tuesday July 11, 2000 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--กทม.
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (10 ก.ค. 43 เวลา 09.00 น.) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เข้ารับรางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย เนื่องจากได้รับการคัดเลือกจากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทยให้เป็นบุคคลดีเด่นผู้ประสบความสำเร็จด้านการประชาสัมพันธ์ ในประเภทภาครัฐ ประจำปี 2543
ด้วยผลงานด้านการประชาสัมพันธ์ทั้งในงานระดับชาติ งานเพื่อสังคม และงานเพื่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งปรากฏให้เห็นและเป็นที่ยอมรับมากมายหลายประการ อาทิ การประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี อันเป็นโครงการในพระราชดำริ ตั้งแต่เริ่มอนุมัติโครงการจนถึงการเปิดใช้เส้นทาง ทำให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่ติดขัด การประชาสัมพันธ์โครงการเปลี่ยนแปลงเรือนจำพิเศษกรุงเทพให้เป็น “สวนรมณีนาถ” ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการที่สวนแห่งนี้เป็นจำนวนมาก การสร้างกระแสความสนใจและแรงสนับสนุนจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ในการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ “บางกอกเกมส์” เมื่อปี 2541 จนประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ในขณะนั้น ตลอดจนการทำให้กรุงเทพมหานครเป็นที่รู้จักและประทับใจแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ด้วยการสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครขึ้นมา อันเป็นการเพิ่มบทบาทด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องจนถึงปีนี้ คือ “โครงการกรุงเทพฯ 2000” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเที่ยวกรุงเทพฯ และประเทศไทยมากขึ้น นอกจากนี้ในปี 2541 ยังใช้ความเป็นนักประชาสัมพันธ์ ความสุขุมเยือกเย็น มนุษยสัมพันธ์อันดียุติม็อบแค๊ดดี้สนามกอล์ฟสวนรถไฟ และจากการเปลี่ยนแปลงสนามกอล์ฟให้เป็นสวนสาธารณะรถไฟ ทำให้ประชาชนมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ 375 ไร่ ช่วยฟอกปอดมาจนทุกวันนี้
ทั้งนี้งานต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งในผลงานด้านการประชาสัมพันธ์ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเลิศในงานด้านการประชาสัมพันธ์ของ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำให้ประชาชนจำนวนมากที่มีความต้องการบริการต่างๆ กัน ในเวลาเดียวกันให้ได้รับความพึงพอใจในบริการที่จัดให้ แต่ก็ได้ใช้วิจารณญาณของความเป็นนักประชาสัมพันธ์ ควบคู่กับการมีมนุษยสัมพันธ์มาทำความเข้าใจกับผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนทำความเข้าใจกับประชาชน รวมทั้งนำการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมาใช้ จนก่อให้เกิดความร่วมมือสนับสนุนจากทุกฝ่ายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2541 ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ เคยได้รับการยกย่องจากสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนให้เป็นบุคคลดีเด่นในสายตาช่างภาพสื่อมวลชนมาแล้ว และในปีนี้ก็ได้รับรางวัล “สังข์เงิน” ยกย่องให้เป็นบุคคลดีเด่นด้านการประชาสัมพันธ์อีกรางวัลหนึ่ง
อนึ่ง ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ อายุ 59 ปี เกิด 1 ตุลาคม 2484 สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ (Public Administration) มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ประสบการณ์ในการรับราชการ ในปี 2501-2512 ดำรงตำแหน่งรองสารวัตรแผนก 4 กองกำกับ 5 สังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล ก่อนจะย้ายมารับตำแน่งปลัดอำเภอตรี อ.ภาษีเจริญ ธนบุรี ในปี 2513 รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอโท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเขตคลองสาน เขตบางรัก และเขตดุสิต ในเวลาต่อมา (2513-2522) จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ระดับ 9 ในปี 2522-2523 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกรุงเทพมหานครในขณะนั้น ต่อมาในปี 2524 ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพ-มหานคร ก่อนจะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ควบคู่กับผู้แถลงข่าวกรุงเทพมหานครอีกหน้าที่หนึ่ง (ปี 2529-2533) จนกระทั่งดำรงตำแหน่งรองปลัดกรุงเทพมหานครตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2533 มาจนถึงปัจจุบัน
ด้าน นางจินตนา จุลกะเสวี อุปนายกสมาคมนักประชาสัมพันธ์ฯ กล่าวว่า ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ เป็นบุคคลที่คลุกคลีวงการประชาสัมพันธ์ที่มีชื่อเสียงและทำงานได้สัมฤทธิ์ผลมากคนหนึ่ง เป็นกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และงานสังคมระดับชาติหลายงาน เป็นผู้บรรยายพิเศษในมหาวิทยาลัยต่างๆ ตลอดจนเป็นผู้ควบคุมดูแลงานประชาสัมพันธ์ของกทม. ที่ต้องบริการประชาชนถึงกว่า 10 ล้านคน สามารถสร้างเครือข่ายให้คนกรุงเทพฯ เข้าใจและให้ความร่วมมือ ลดข้อขัดแย้งด้วยการประชาสัมพันธ์ เช่น งาน 5 ธันวามหาราช, 12 สิงหามหาราชินี, กิจกรรมการกีฬา, การท่องเที่ยว, การเลือกตั้ง, ต่อต้านยาเสพติด นับว่าได้จัดกิจกรรมที่สื่อครบถ้วนและเป็นที่ยอมรับของสื่อมวลชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นแบบอย่างอันดีในการประชาสัมพันธ์ จึงเป็นบุคคลที่สมควรได้รับรางวัลกิตติสัมพันธ์ “สังข์เงิน” ดังกล่าว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ