เปิดแล้วศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตดุสิต

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2000 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--กทม.
ที่สำนักงานเขตดุสิต เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.43) เวลา 09.00 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตดุสิต โดยมีนายสมภพ ระงับทุกข์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายทัศนพงษ์ จักกะพาก ผู้อำนวยการเขตดุสิต พร้อมด้วยข้าราชการและอปพร.เขตดุสิตร่วมในพิธี
นายทัศนพงษ์ จักกะพาก ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า เขตดุสิตมีสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จำนวน 496 คน ซึ่งสมาชิกเหล่านี้ เป็นกำลังสำคัญ ในการช่วยเหลือและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ทำให้ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้มาก และเนื่องจากในปัจจุบันนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูง ประกอบกับประชาชนได้ให้ความสนใจในการป้องกันอุบัติภัยเป็นจำนวนมากขึ้น การจัดตั้งศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการด้านการป้องกัน การบรรเทาสาธารณภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตดุสิตแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี 2543 โดยการแปรญัตติของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (นายณัฎฐพล กรรณสูต) เป็นเงินทั้งสิ้น 200,000 บาท มีนายสำราญ ปิติพันธุ์ เป็นประธานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตดุสิต และได้มีการจัดหัวหน้าชุด ผู้ช่วยหัวหน้าชุดประจำศูนย์ในแต่ละวัน โดยแบ่งภารกิจออกเป็น 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายป้องกันภัย ฝ่ายระงับภัย ฝ่ายบรรเทาทุกข์ ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย และฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ทั้งนี้ให้อยู่ในการบังคับบัญชาของประธาน อปพร.เขตดุสิต หัวหน้าฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และผู้อำนวยการเขต
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่มีหน้าที่ตามกฎหมายในเรื่องการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เรียกโดยย่อว่า อปพร. เป็นอาสาสมัครที่ชอบด้วยกฎหมาย ทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการปฏิบัติงาน ด้านการป้องกัน ระงับ บรรเทา และช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย หรือร่วมพัฒนาท้องถิ่น สำหรับในกรุงเทพมหานคร อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง ปัจจุบันความเสียหายจากอุบัติภัยในเขตกรุงเทพมหานคร ทำความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติภัยสูง เช่น อาคารสูง ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น หรือแม้แต่อุบัติภัยธรรมชาติ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังคนและอุปกรณ์ โดยเฉพาะในส่วนของกำลังคนจะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถที่จะช่วยสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้ศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยเขตดุสิตแห่งนี้ ปฏิบัติภาระหน้าที่ด้วยความตั้งใจจริง และร่วมแรงร่วมใจกัน ปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมอย่างมีประสิทธิภาพ และสมความตั้งใจของทุกท่าน--จบ--
-นศ-

แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ