ฟิทช์เพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัทห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) เป็น BBB-(tha)

ข่าวทั่วไป Friday January 7, 2005 15:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้มีหลักประกันบางส่วนชนิดทยอยคืนเงินต้นมูลค่ารวม 3.6 พันล้านบาท ของบริษัทห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) (“โรบินสัน”) จาก BB(tha) เป็น BBB-(tha) โดยให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
การเพิ่มอันดับเครดิตในครั้งนี้สะท้อนถึงการลดลงของความเสี่ยงจากการที่ต้องระดมเงินทุนเพื่อใช้คืนภาระหนี้จำนวนมาก (refinancing risk) และผลประกอบการและความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นของบริษัทโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความสำเร็จในการปรับปรุงจุดยืนในภาวะการแข่งขันของตลาด (Repositioning Programme) อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากบริษัทแม่ กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CRC) นอกจากนี้อันดับเครดิตได้พิจารณารวมถึงการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงจากกลุ่มผู้ค้าปลีกจากต่างประเทศและผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ตลอดจนได้พิจารณาถึงความเสี่ยงจากการขยายงานของบริษัทในอนาคต
การเปิดตัวรูปแบบห้างฯใหม่ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในปีที่แล้วซึ่งนำโดยการใช้โลโก้ใหม่ประกอบกับการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ได้เป็นปัจจัยสนับสนุนให้โรบินสันมียอดขายที่เติบโตถึง 14.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของ ปี พ.ศ. 2547 นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ที่ยอดขายของบริษัทมีการเติบโตเกินกว่า 10% จากการปรับเปลี่ยนผังสินค้าอย่างต่อเนื่องโรบินสันสามารถคงอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 22% ในช่วง 9 เดือนแรกของ ปี พ.ศ. 2547 สูงขึ้นเมื่อเทียบกับระดับที่ต่ำกว่า 20% ในปี พ.ศ. 2544 กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี พ.ศ.2547 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.8% เป็น 855 ล้านบาท คิดเป็น 80.6% ของ EBITDA ที่ทำได้ในปี พ.ศ.2546 ในขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการบริหารและดำเนินงานต่อยอดขายปรับตัวลดลงมาที่ 26% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี พ.ศ.2547 จาก 29% ในช่วงเวลาเดียวกันปี พ.ศ. 2546
โรบินสันมีแผนที่จะเปิดห้างฯใหม่อย่างน้อย 1 แห่งในกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2548 และกำลังเจรจาเพื่อเปิดห้างฯใหม่ในปี พ.ศ. 2549 อย่างน้อยอีก 2 แห่ง โดยตั้งงบประมาณไว้ที่ 150 ล้านบาทและ 300 ล้านบาทตามลำดับ แผนการเปิดห้างฯใหม่นี้จะเป็นแผนการขยายงานของโรบินสันครั้งแรกตั้งแต่บริษัทเข้าสู่แผนฟื้นฟูฯ โรบินสันมีโครงการที่จะเช่าพื้นที่สำหรับการขยายงานโดยจะไม่เข้าไปก่อสร้างหรือเป็นเจ้าของพื้นที่โดยตรง
ณ สิ้นไตรมาสที่สาม ปี พ.ศ.2547 อัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA ย้อนหลัง 12 เดือน (Debt to LTM EBITDA) ของโรบินสัน ลดลงมาอยู่ที่ 1.3 เท่าจาก 2.3 เท่า ณ สิ้นไตรมาสที่สาม ปี พ.ศ.2546 ในขณะที่ LTM EBITDA ต่อเงินต้นและดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นมาที่ 3.2 เท่า จาก 2.7 เท่า เนื่องจากการชำระคืนหนี้สินอย่างต่อเนื่องและผลประกอบการที่ดีขึ้น ในช่วง 9 เดือนแรกของ ปี พ.ศ. 2547 โรบินสันได้ซื้อคืนหุ้นกู้จำนวน 76% ของหุ้นกู้ทั้งหมดภายใต้โครงการ Voluntary Debt Refinance Programme (VDRP) ส่งผลให้ขณะนี้บริษัทมีสิทธิในการบังคับผู้ถือหุ้นกู้ที่เหลือให้ขายหุ้นกู้ออกมาก่อนที่โครงการ VDRP จะหมดอายุในเดือนธันวาคมปีนี้ โรบินสันเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในการใช้สิทธิดังกล่าวในราวกลางปีนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บริษัทคาดว่าจะได้ข้อตกลงเกี่ยวกับเงินกู้ระยะยาวที่จะมาทดแทนเงินกู้ระยะสั้นที่ใช้สำหรับการซื้อคืนหุ้นกู้อยู่ในขณะนี้ (bridging loan) การดำเนินโครงการ VDRP และการจัดหาเงินกู้ระยะยาวที่คาดว่าจะสำเร็จภายในปีนี้ได้ช่วยลดความเสี่ยงจากการที่ต้องระดมเงินทุนเพื่อใช้ชำระหนี้จำนวนมาก
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์นี้หาได้จาก www.fitchresearch.com
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่า ‘AAA’ ในระดับการจัดอันดับเครดิตแบบสากล (International Ratings) อันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตแบบสากล เนื่องจากอันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย แนวโน้มอันดับเครดิตบ่งบอกถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในช่วงหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า
ติดต่อ:
ธนวัฒน์ รุ่งธนาภิรมย์, นักวิเคราะห์, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4758
อรวรรณ การุณกรสกุล, กรรมการ, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4766
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ + 662 655 4759--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ