คอมแพคและอินเทลร่วมมือเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กร

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 5, 2001 16:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
คอมแพถ่ายทอดเทคโนโลยีให้อินเทลนำหน่วยประมวลผลตระกูลไอเทเนียมมาใช้เสริมประสิทธิภาพ เน้นสุดยอดเทคโนโลยี
คอมแพค คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และอินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศข้อ ตกลงระยะยาว ในการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่สำหรับยุคหน้า โดยใช้หน่วยประมวลผลตระกูลไอเทเนียมของอินเทล ด้วยการถ่ายทอดเทคโนโลยีของหน่วยประมวลผลที่สำคัญให้กับอินเทล นับเป็นการร่วมกันขยายฐานตลาดของหน่วยประมวลผลตระกูลไอเทเนียม โดยคอมแพคมีเป้าหมายที่จะนำเสนอให้เป็นแพลทฟอร์มมาตรฐานแก่ลูกค้า ด้วยประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด ในราคาที่ลดลง
ข้อตกลงทางเทคโนโลยีและการตลาดในครั้งนี้ เป็นการผสานกันระหว่างความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมระบบอันล้ำหน้าและฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่คอมแพคมีอยู่ เข้ากับความสามารถในการการออกแบบ และผลิตหน่วยประมวลผลชั้นนำระดับโลกของอินเทล โดยคอมแพคจะทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ทุกระดับ ตั้งแต่ซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ไปจนถึงเว็บเซิร์ฟเวอร์ ให้ทำงานบนสถาปัตยกรรมไอเทเนียมเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ลูกค้าของคอมแพคจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการออกแบบระบบที่ล้ำหน้า ในราคาที่ถูกลง และคุ้มค่าต่อการลงทุนที่สุด
รายละเอียดของข้อตกลงที่ประกาศ ประกอบด้วย
* เซิร์ฟเวอร์ในตระกูล 64 บิตทั้งหมดของคอมแพค จะใช้สถาปัตยกรรมไมโครโพรเซสเวอร์ไอเทเนียม ภายในปี พ.ศ. 2547คอมแพคซึ่งเป็นผู้นำของระบบคอมพิวเตอร์ 64 บิทมากว่า 10 ปี จะยังคงนำเสนอเทคโนโลยีของอัลฟารุ่นใหม่ คือ EV7 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก่อนหน้าที่จะนำไอเทเนียมมาใช้กับเซิร์ฟเวอร์ในยุคต่อไป นอกจากนี้คอมแพคจะเสนอเครื่องมือและบริการที่ช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงระบบได้อย่างราบรื่นที่สุด คอมแพคจะยังคงออกแบบและสร้างระบบ NonStop Himalaya ที่ทำงานด้วยชิป MIPS จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2547 จึงจะนำไอเทเนียมมาใช้
* เพื่อเสริมความเป็นผู้นำของคอมแพค ในตลาดวินโดวส์ 2000 และลีนุกซ์ ผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่จะสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Tru64 UNIX, OpenVMS, และ NonStop Kernel ด้วย
* คอมแพคกำลังถ่ายทอดเทคโนโลยีของหน่วยประมวลผลอัลฟ่า และ คอมไพลเลอร์รวมทั้งทูลส์และทรัพยากรต่างๆ ให้แก่อินเทล
* ณ วันนี้ คอมแพคได้เริ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการ Tru64 UNIX, OpenVMS และ NonStop Kernel และทูลส์ในการพัฒนาต่างๆ ให้ทำงานบนโพรเซสเซอร์ตระกูลไอเทเนี่ยมได้
ความเข้ากันได้ (Compatibility) ของระบบปฏิบัติการและทูลส์ในการพัฒนาแอพลิเคชั่น ระหว่างเซิร์ฟเวอร์ในปัจจุบัน (AlphaServer และ NonStop Himalaya) และเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้ จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า สามารถใช้เทคโนโลยีในระบบ Tru64 UNIX, OpenVMS และ NonStop Kernel ได้อย่างคุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาวรวมทั้งเป็นการเพิ่มความสามารถของวินโดวส์ 2000 และลีนุกซ์ที่ทำงานบนเครื่องโปรไลแอนท์
* คอมแพคและอินเทล ได้ตกลงร่วมกันในการพัฒนาระบบวิศวกรรม ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความสามารถในการประมวลผลแบบขนานสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ไฮ-เอนด์
มร.ไมเคิล คาเพลลาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอมแพค กล่าวว่า "พื้นฐานหลักที่สำคัญ ที่สุด คือเรากำลังสร้างคุณค่าสูงสุดให้กับลูกค้าและการเลือกใช้สถาปัตยกรรมไอเทเนียม เป็นการแสดงถึงแนวทาง (Roadmap) ของเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ในยุคหน้าที่ชัดเจนให้กับลูกค้าและผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ซึ่งประโยชน์หลักที่ลูกค้าจะได้รับ คือ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ราคาที่คุ้มค่า และมีการสนับสนุนทางด้านแอพลิเคชั่นสที่ดียิ่งขึ้น สิ่งนี้จะเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าในการลงทุนสูงสุด และมีการเติบโตที่มั่นคงในอนาคต คอมแพคเชื่อว่าสถาปัตยกรรมของอินเทล เป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ และสำหรับลูกค้าของเราแล้วนี่คือการรวมเอาสิ่งที่ดีที่สุดของคอมแพคและอินเทลเข้าด้วยกัน"
มร.เคร็ก แบร์เร็ต ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินเทล กล่าวว่า "อินเทลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์องค์กรอย่างคอมแพค ได้นำความเชี่ยวชาญด้านระบบไฮ-เอนด์ เข้ามาสู่โพรเซสเซอร์ตระกูลไอเทเนี่ยม ข้อตกลงร่วมกับคอมแพคในครั้งนี้ เป็นการสานต่อเจตนารมย์ในการนำเสนอความคุ้มค่าสูงสูดแก่ลูกค้า ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพล้ำหน้า อีกทั้งจะยังช่วยให้ระบบที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์ตระกูลไอเทเนียม สามารถทำงานได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น, ต่อเนื่องไม่มีวันหยุด และรองรับการขยายระบบในอนาคตได้อย่างดียิ่งขึ้น"
ลูกค้าของคอมแพคและผู้ผลิตซอฟต์แวร์ อาทิ Black and Decker, the London Stock Exchange และ Oracle Corporation กล่าวว่า ความร่วมมือที่ประกาศออกมานี้ จะเป็นการเสริมความมั่นใจในการลงทุนต่อระบบของคอมแพคที่ทำงานบนสถาปัตยกรรมของอินเทล ทั้งในปัจจุบันและในระยะยาว มร.ลอว์เรนซ์ เจ. เอลลิสัน ประธานเจ้าหน้าที่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของออราเคิล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ออราเคิล ตื่นเต้นมากที่ Tru64 UNIX ของคอมแพค จะสามารถทำงานบนแพลทฟอร์มของอินเทลได้ การผสมผสานระหว่างอินเทล, Tru64 UNIX, ออราเคิล 9i และ Real Application Clusters จะเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดที่สุด"
การถ่ายทอดเทคโนโลยี
ภายใต้ข้อตกลงระยะยาว คอมแพคจะถ่ายทอดทรัพยากรทางด้านระบบวิศวกรรมและทูลส์ของอัลฟ่า รวมทั้งอนุญาตให้อินเทลใช้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีของหน่วยประมวลผลอัลฟ่า และคอมไพเลอร์ของคอมแพคด้วย
ภายใน 2 - 3 ปีนับจากนี้ วิศวกรด้านหน่วยประมวลผลของคอมแพค, ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมไพเลอร์และพนักงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะได้รับข้อเสนอให้เข้าทำงานร่วมกับกับอินเทล โดยวิศวกรส่วนหนึ่งจะยังคงทำงานกับคอมแพคเพื่อพัฒนาหน่วยประมวลผลอัลฟ่ารุ่นใหม่ ที่กำลังดำเนินการอยู่ให้เสร็จสมบูรณ์ จากนั้นก็จะย้ายเข้าทำงานร่วมกับอินเทลต่อไป การถ่ายทอดเทคโนโลยีและทรัพยากรของคอมแพคให้แก่อินเทลในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการช่วยเร่งและเพิ่มความสามารถให้กับโพรเซสเซอร์ไอเทเนี่ยมมากยิ่งขึ้น
คอมแพคและอินเทล กำลังลงทุนในแผนการตลาดระยะยาว เพื่อให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และลูกค้าของคอมแพค สามารถย้ายแอพลิเคชั่นสที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานบนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้หน่วยประมวลผลตระกูลไอเทเนียมได้
แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อัลฟาเซิร์ฟเวอร์, นอนสต็อป หิมาลายา และโปรไลแอนท์
คอมแพคจะยังคงออกแบบและสร้างอัลฟ่าเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีของหน่วยประมวลผลอัลฟ่าอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงปีพ.ศ. 2546 โดยมีแผนที่จะอัพเกรดเครื่องอัลฟ่าเซิร์ฟเวอร์ จีเอส ซีรี่ย์สรุ่นไฮเอนด์ในปัจจุบัน ด้วยหน่วยประมวลผลอัลฟ่าที่ความเร็ว 1 กิกะเฮริตซ์ ในเดือนกรกฎาคมนี้ และหน่วยประมวลผลอัลฟ่า EV7 รุ่นต่อไปที่กำลังพัฒนาอยู่ จะใช้สำหรับระบบอัลฟ่าเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ซึ่งจะมีการแนะนำเข้าสู่ตลาดในปลายปีหน้าอีกด้วย
คอมแพคจะยังออกแบบและผลิตระบบ นอนสต็อป หิมาลายา รุ่นใหม่ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีชิป MIPS จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2547 จึงจะมีการนำเสนอระบบที่ทำงานบนไอเทเนียมชุดแรก
นอกจากนี้คอมแพค จะยังคงมุ่งหน้าพัฒนาเซิร์ฟเวอร์โปรไลแอนท์ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ไอเทเนี่ยมต่อไป โดยจะนำเสนอระบบแรกภายในไตรมาสที่ 3 ของปี พ.ศ. 2544 นี้
คอมแพค ในฐานะผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมที่ใช้สถาปัตยกรรมของอินเทล จะยังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างแผนการพัฒนา (Roadmap) ของผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์โปรไลแอนท์ ที่ใช้ชิปอินเทล 32 บิต ให้หลากหลาย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทุกระดับ สำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายระบบแบบสเกลเอาท์ (scale-out) คอมแพคมีเซิร์ฟเวอร์โปรไลแอนท์ให้เลือกมากมาย อาทิ เซิร์ฟเวอร์แบบ ultra-dense รุ่นใหม่, เซิร์ฟเวอร์ hyper-dense ที่ใช้สถาปัตยกรรมเบลด (blade architecture) ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ และเซิร์ฟเวอร์แบบโมดูล (modular server) ในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้คอมแพคจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการจะขยาบระบบแบบสเกลอัพ (scale-up) ด้วยเซิร์ฟเวอร์โปรไลแอนท์ 8-way รุ่นยอดนิยมที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทล 32 บิต ทั้งในรุ่นปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งพัฒนาเซิร์ฟเวอร์โปรไลแอนท์ 32-way ที่ทำงานด้วยหน่วยประมวลตระกูลไอเทเนียมอีกด้วย
ไมเคิล คาเพลลาส กล่าวเสริมว่า "คอมแพค จะลงทุนอย่างเต็มที่ในการ scale-up และ scale-out เทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับไมโครซอฟท์ในการผลักดัน Web Services และ Web Directory ในยุคต่อไปผ่านทางผลิตภัณฑ์ Microsoft.NET.
ข้อมูลเกี่ยวกับคอมแพค
คอมแพค เป็นหนึ่งใน 100 บริษัทชั้นนำของนิตยสารฟอร์จูน และเป็นผู้นำในการเสนอโซลูชันสำหรับบริการพื้นฐานและการเข้าถึงอินเทอร์เนท คอมแพคเป็นผู้ออกแบบ, พัฒนา, ผลิต, และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, หน่วยเก็บข้อมูล และบริการ รวมทั้งโซลูชันสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ คอมแพคมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายในมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายโดยตรง หรือผ่านทางเครือข่ายของคู่ค้า หรือแม้แต่ถึงผู้ซื้อโดยตรงผ่านทาง www.compaq.com คอมแพคเน้นหนักในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้าทั้งภาคธุรกิจ,ผู้ใช้ตามบ้าน, หน่วยงานราชการ และสถานศึกษาผ่าน สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของคอมแพค สามารถเข้าชมได้ที่ www.compaq.com
ข้อมูลเกี่ยวกับอินเทล
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัทอินเทล ได้ที่ www.intel.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
พรรษชล ถาวรวงศ์
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 662-2266
e-mail: cherry@124comm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ