ตลท.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ประจำเดือนตุลาคม 2543

ข่าวทั่วไป Wednesday November 1, 2000 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ตลท.
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำเดือนตุลาคม 2543 ดังนี้
1. อนุมัติให้ตลาดหลักทรัพย์ดำเนินโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน - การจัดทำฐานข้อมูล
อุตสาหกรรมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้ลงทุน และผู้สนใจทั่วไป ได้มีข้อมูลปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกต้องและเพียงพอ เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ ทั้งในด้านการการวิเคราะห์รายหลักทรัพย์และการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมโดยรวม คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ จึงมีมติอนุมัติให้ตลาดหลักทรัพย์ดำเนินโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน ในส่วนของการจัดทำฐานข้อมูลอุตสาหกรรมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยปรับปรุงและเพิ่มเติมข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านระบบข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ในปัจจุบัน ทั้งข้อมูลเป็นรายบริษัทและรายกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลบริษัทจดทะเบียนที่เป็นข้อมูลบริษัท ข้อมูลทางการเงิน และอัตราส่วนทางการเงินพื้นฐาน (Basic Ratios) ที่มีความจำเป็นในการวิเคราะห์ ตลอดจนถึงข้อมูลสำคัญด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวจะมีทั้งความถูกต้อง ครบถ้วน สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล และมีรูปแบบที่สะดวกต่อการใช้งาน โดยจะเผยแพร่ผ่านระบบข้อมูลและเว็บไซท์ของตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ผู้ลงทุน และผู้สนใจทั่วไป ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การจัดทำฐานข้อมูลอุตสาหกรรมดังกล่าวยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทจัดการลงทุนในส่วนของการจัดทำฐานข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยอีกด้วย
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์กำหนดจะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวประมาณต้นปี 2544 โดยจะเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนก่อนในลำดับแรก ทั้งข้อมูลบริษัท ข้อมูลทางการเงินและข่าว ในรูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้ข้อมูลสามารถ Download เพื่อนำข้อมูลไปใช้งานต่อได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และจะเผยแพร่ข้อมูลด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่จำเป็นในการวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านเว็บไซท์ (Web-link) ของหน่วยงานทางการที่จัดทำข้อมูลดังกล่าวในลำดับต่อไป
2. แต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ชุดใหม่แทนชุดเดิมที่ครบวาระ
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ชุดใหม่ จำนวน 11 ท่าน ซึ่งประกอบด้วยกรรมการตลาดหลักทรัพย์ 4 ท่าน ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ 1 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และกรรมการผู้จัดการ 1 ท่าน เพื่อแทนคณะกรรมการชุดเดิมที่ครบวาระ ดังนี้
1. นายอมเรศ ศิลาอ่อน เป็น ประธานกรรมการ
2. นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ เป็น รองประธาน
3. นายเพ็ญวรรณ ทองดีแท้ เป็น กรรมการ
4. นายโชคชัย ตั้งพูลสินธนา เป็น กรรมการ
5. ดร. สุรัตน์ พลาลิขิต เป็น กรรมการ
6. นายเตชะพิทย์ แสงสิงแก้ว เป็น กรรมการ
(ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย - ผู้ช่วยผู้ว่าการ ดูแลสายงานพัฒนาระบบชำระเงิน)
7. นายอดุลย์ วินัยแพทย์ เป็น กรรมการ
(ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ - อธิบดีกรมทะเบียนการค้า)
8. นายบดินทร์ อูนากูล เป็น กรรมการ
(ผู้แทน Custodian - ผู้จัดการฝ่ายหลักทรัพย์บริการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน))
9. นายสมศักดิ์ ธนสารศิลป์ เป็น กรรมการ
(ผู้แทนบริษัทจดทะเบียน - กรรมการรองผู้จัดการ บมจ. สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง)
10. ดร.เพียงใจ พุกกะคุปต์ เป็น กรรมการ
(ผู้แทนหน่วยงานซื้อขายตราสารหนี้ - รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน))
11. นางนงราม วงษ์วานิช เป็น กรรมการผู้จัดการ
ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ฯ ชุดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งดังกล่าว จะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2543 ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2544
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ฝ่ายสารนิเทศ
โทร. 229-2046 หรือ 229-2040 ถึง 2043
โทรสาร 359-1005--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ