Internet 2 ระบบสื่อสารความเร็วสูง คำตอบสำหรับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2001 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สวทช.
ในขณะนี้การที่จะค้นคว้าหาความรู้ทางวิทยาการสมัยใหม่ต่างๆ อย่างลึกซึ้ง กระจุกตัวอยู่ในแถบอเมริกาเหนือและยุโรป อันเนื่องจากประเทศเหล่านั้นมีกำลังเงินทุนและกำลังบุคลากรที่มีอยู่สูง ทำให้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ต้องแสวงหาความร่วมมือทางวิชาการกับกลุ่มประเทศที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้สามารถพัฒนาวิทยาการแนวใหม่ได้ทันการณ์ ประเทศไทยเล็งเห็นว่าการแสวงหาความร่วมมือทางวิชาการควรกระทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผลสำเร็จโดยแท้จริง ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหลายหน่วยงานและนักวิชาชีพไทยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ผลักดันให้เกิดการประชุมทางวิชาการนี้ขึ้น
นอกเหนือจากนั้น การที่โลกเปลี่ยนสู่ยุคการสื่อสารไร้พรมแดน โดยใช้คอมพิวเตอร์และระบบ Internet ซึ่งเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนข้อมูล และประเทศไทยมีความจำเป็นต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าว โดยเฉพาะวิทยาการ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วและให้ได้เนื้อหาครอบคลุมรอบด้าน เพื่อใช้ในแง่เนื้อหาวิชาการและการประยุกต์ใช้ที่สำคัญ เช่น การรักษาโรคภัยไข้เจ็บและการผ่าตัด ดาวเทียมเพื่อการเกษตร การสร้างข้อมูลโดยดึงจากหลายแหล่งข้อมูล เป็นต้น
Internet 2 คำตอบสำหรับระบบสื่อสารสูงที่เน้นวิทยาการดังกล่าว หน่วยงานที่ร่วมผลักดันให้เกิดความร่วมมือทางวิทยาการดังกล่าวข้างต้น ได้แก่ โครงการสมองไหลกลับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงานกองทันสนับสนุนการวิจัย โดยหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสานต่อไปสู่การขยายความร่วมมือทางวิชาการด้านต่างๆ ให้มากขึ้น
สวทช. ขอเชิญสื่อมวลชนทุกท่าน ร่วมงานประชุม Conference on Collaboration between U.S. and Thailand on Research Human Resource Development in Science and Technology and Education และพิธีลงนาม MPU Internet 2 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2544 ณ ห้อง Grand Ballroom โรงแรม Emerald เวลา 08.30 น. โดยมี ฯพณฯ ท่านรองนายกรัฐมนตรี เดช บุญหลง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย เอกอัครราชทูต สหรัฐฯ H.E.Mr.Richard Hecklinger
สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณลัดดา,คุณสุวรรณญา,คุณโกเมศ,คุณอนุศิษฐ์,คุณสุดารัตน์ โทร.644-8150-9 ต่อ 709 771 320 109
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม73/1 อาคารสวทช. ถนนพระราม 6 แขวงพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทร.644-8150..99 ต่อ 702,709,778-9,109,771 โทรสาร 644-8020,644-8001--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ