เรื่อง ธนบัตรที่ระลึก วันราชาภิเษกสมรสครบ 50 ปี

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--ธนาคารแห่งประเทศไทย
นายเตชะพิทย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในอภิลักขิตสมัยมหามงคลวันราชาภิเษกสมรสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ครบ 50 ปี วันที่ 28 เมษายน 2543 และวันบรมราชาภิเษกครบ 50 ปี วันที่ 5 พฤษภาคม 2543 นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงจัดพิมพ์และนำธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 500000 บาท และชนิดราคา 50 บาท ออกใช้เพื่อถวายความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทั้งสองพระองค์ทรงอุทิศพระวรกาย พระสติปัญญาและพระราชทรัพย์ เพื่อประโยชน์สุขแห่งปวงชนชาวไทย และประเทศชาติเสมอมา ทั้งนี้รายได้จากการนี้จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายโดยเสด็จพระราชกุศล ตามพระราชอัธยาศัย
สำหรับการออกแบบธนบัตรที่ระลึกนี้ กำหนดให้มีการเลือกสรรและออกแบบทุกองค์ประกอบบนธนบัตรให้มีความหมายสอดคล้องกับพระราชพิธีราชภิเษกสมรส และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับจากลวดลาย โทนสีของธนบัตรมีสีเหลืองและสีฟ้า ซึ่งเป็นสีแห่งวันพระราชสมภพของทั้งสองพระองค์เป็นสำคัญ โดยพิมพ์กรอบเส้นนูนเป็นสีทอง อันเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึง การเฉลิมฉลอง 50 รอบทองคำของพระราชพิธีดังกล่าว และเพื่อให้สามารถบันทึกเรื่องราวพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจได้มากที่สุด จึงกำหนดขนาดธนบัตรที่ระลึกให้มีความกว้าง 12.6 เซนติเมตรและ20.5 เซนติเมตร เท่ากับธนบัตรแบบ 1 ที่ออกใช้ครั้งแรกในประเทศไทย สมัยรัชกาลที่ 5 และที่พิเศษยิ่งตั้งแต่มีการพิมพ์ธนบัตรออกใช้ คือ เป็นครั้งแรกที่มีพระบรมฉายาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คู่กับพระฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ป็นภาพพระประธานคู่กันในด้านหน้าของธนบัตร นอกจากนั้นด้านหลังธนบัตรยังมีภาพพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล ซึ่งเป็นที่ประทับหลังวันราชาภิเษกสมรสและภาพพระราชโอรสและพระราชธิดาครบทุกพระองค์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการพิมพ์ธนบัตรไทย และที่พิเศษแตกต่างไปจากธนบัตรทั่วไป คือ พิมพ์ด้วยกระดาษธนบัตรที่มีความหนาเป็นพิเศษ และผนึกด้วย ฟอยด์สีเหลือบทอง ซึ่งมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซ้อนกับพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ไว้อย่างละเอียดงดงามมองเห็นสลับกันเมื่อพลิกธนบัตรไปมา
หมวดเลขหมาย สำหรับธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 500000 บาท หมวดเลขหมายนำหน้าด้วยตราอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. หรือตราอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. ส่วนชนิดราคา 50 บาท หมวดเลขหมายไทยนำด้วย ธ หรือ ธะ หมายถึงพระมหากษัตริย์ หมวดเลขหมายอาราบิกนำด้วย R คือ REX และ REGINA ซึ่งในภาษาละตินหมายถึง พระมหากษัตริย์และสมเด็จพระบรมราชินี
การจำหน่ายธนบัตร
ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 500000 บาท จำหน่ายในราคาฉบับละ 1,000,00 บาท พร้อมกรอบคริสตัลบรรจุในกล่องผ้าไหมสวยงาม จำนวนพิมพ์ 1,998 ฉบับ โดย
จะเปิดจองตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
สถานที่สั่งจอง : ธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานใหญ่ โทร 283-6778-9
สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โทร (053)224-151
สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น โทร. (043)243-039
สำนักงานภาคใต้ จังหวัดสงขลา โทร (074)235-921
วิธีการชำระเงิน : - มัดจำวันจอง 200,000 บาทต่อฉบับสำหรับธนบัตรเลขธรรมดา
- มัดจำวันจอง 500,000 บาทต่อฉบับสำหรับธนบัตรเลขสวย
- ชำระส่วนที่เหลือในวันรับธนบัตร
- ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได
ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 50 บาท จะจำหน่ายในราคาฉบับละ 200 บาท พร้อมแผ่นพับสวยงาม จำนวน 999,999 ฉบับ
วันจำหน่าย : แลกซื้อได้ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2543 ในเวลาราชการ
สถานที่จำหน่าย : 1. ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่และสาขาทั่วประเทศ
2. ธนาคารกรุงไทยสำนักงานใหญ่และสาขาทั่วประเทศ
3. คลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ
4. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และสำนักงานสุรวงศ์
5. สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ และสาขาจังหวัดลำปาง
6. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น
7. สำนักงานภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหัดสงขลา
เงื่อนไขการจำหน่าย : เนื่องจากธนบัตรที่ระลึกนี้มีจำกัด และต้องการให้ธนบัตรกระจายสู่ประชาชนทั่วประเทศอย่างทั่วถึง จึงจำกัดให้ซื้อได้คนละ1 ฉบับ โดยต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาไปแสดงด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ