เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ (115 CDI) : นวัตกรรมใหม่ของการผสมผสานรถยนต์ขนาดกลาง

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2005 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย)
เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ (115 CDI): นวัตกรรมใหม่ของการผสมผสานของรถยนต์ขนาดกลางเพื่อการโดยสารและบรรทุกสัมภาระอย่างลงตัวพร้อมคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม
- ความสะดวกสบาย ประหยัดและปลอดภัย
- ขับเคลื่อนล้อหลัง
- ทุกความต้องการด้วยฐานล้อสองแบบ, สามคุณลักษณ์และหลังคาสองสไตล์
- เครื่องยนต์หลากหลายรุ่นทั้งดีเซลและเบนซิน ตั้งแต่ 63kw(88hp) ถึง 170kw(231hp)
เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่จากเดมเลอร์ไครสเลอร์เป็นผลสืบเนื่องมาจากความสำเร็จของเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito รุ่นแรกที่เริ่มออกจำหน่ายในปี ค.ศ. 1995 จากฐานการผลิต ณ เมือง Victoria ในประเทศเนปาลด้วยยอดจำหน่ายกว่า 500,000 คัน สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito รุ่นใหม่นี้ได้รับการปรับปรุงให้มีความหลากหลายรูปแบบมากขึ้นเพื่อให้คลอบคลุมกับความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด
บ่งบอกความเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์อย่างชัดเจน
เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ถึงแม้จะได้รับการออกแบบใหม่แต่ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ อยู่ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นี่เป็นผลสำเร็จที่มาจากขั้นตอนของการพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบ รูปลักษณ์ด้านข้างให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่งพละกำลังที่มากขึ้น แนวเส้นสายไหลลื่นผสมผสานอย่างลงตัวจากกรอบไฟหน้า กระจังหน้าไปจรดกระจกบังลมด้านหน้าและยังผสานสอดคล้องอย่างกลมกลืนกับแนวเส้นด้านข้าง ด้านท้ายปรับปรุงใหม่ด้วยกรอบไฟท้ายแบบแนวตั้งซึ่งช่วยให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น
ภายในห้องโดยสาร ทั้งห้องคนขับและห้องโดยสารตอนหลังได้รับการออกแบบใหม่ให้สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยแผงหน้าปัดใหม่และระบบไหลเวียนของอากาศและระบบปรับอากาศ
เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่เป็นรถยนต์นั่งโดยสารขนาด 11 ที่นั่ง (รวมผู้ขับ) ที่ให้ความสะดวกสบายเป็นเลิศ โทนของการตกแต่งภายในห้องโดยสารให้ความอบอุ่นเป็นกันเอง เบาะนั่งสะดวกสบายปรับแต่งได้หลายระดับพร้อมเข็ดขัดนิรภัยแบบสามจุดทุกที่นั่งซึ่งเมื่อร่วมกับลักษณะที่โดดเด่นอีกมากมายทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่เป็นเสมือนตัวแทนของมิติในการคมนาคมอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะใช้เพื่อการรับรองแขกวีไอพีหรือเพื่อการใช้งานทั่วไป
เมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่เครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลังซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีแรงฉุดเพิ่มมากขึ้นเพื่อประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักเช่นเดียวกับที่มีการเพิ่มระบบปกป้องภายหลังการเกิดอุบัติเหตุ (Passive safety) ทางด้านหน้า
ระบบปกป้องและป้องกันก่อน-หลังการเกิดอุบัติเหตุ (Active and Passive safety)
สิ่งที่คำนึงถึงอย่างมากและเป็นสิ่งสำคัญกว่าสิ่งอื่นสำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่นี้คือระบบปกป้องและป้องกันก่อนและหลังการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นอุปกรณ์มาตรฐานทางด้านความปลอดภัยในส่วนของการป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุสำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ทุกรุ่นจึง เป็นแบบดิสค์เบรกทั้ง 4 ล้อ จานเบรกหน้าหนา 300 มิลลิเมตรส่วนด้านหลังหนา 296 มิลลิเมตร พร้อมระบบ ESP ควบคุมการทรงตัวของรถและระบบเบรก ABS เช่นเดียวกับระบบป้องกันล้อลื่นไถลหรือหมุนฟรี ASR (acceleration skid control) ระบบอีเลคโทรนิคควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกและระบบช่วยเบรกไฮโดรลิค
เข็ดขัดนิรภัยทุกที่นั่งเป็นแบบสามจุด ถุงลมนิรภัยแบบฟูลไซส์ในส่วนของผู้ขับ และแบบทวินไซส์สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า โครงสร้างห้องโดยสารแบบแข็งแรง ทนทานแต่มีความยืดหยุ่นและบิดตัวได้เป็นลักษณะเฉพาะที่สำคัญอีกประการหนึ่งของเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito รุ่นใหม่นี้ซึ่งได้ผ่านการทดสอบมาแล้วอย่างละเอียดทุกแง่ทุกมุมอันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกครั้งก่อนที่จะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกจำหน่าย เช่นในกรณีที่เกิดการชนหรือปะทะกล่องนิรภัยด้านหน้าสองกล่องจะทำหน้าที่ดูดซับแรงปะทะที่เกิดขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เช่นเดียวกับในการชนหรือกระแทกทางด้านข้าง โดยสรุปแล้วเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ยังประกอบด้วยลักษณะเด่นเฉพาะอีกมากมายซึ่งได้ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการขับให้สูงขึ้นอีกระดับหนึ่งด้วย
เครื่องยนต์ดีเซล
เครื่องยนต์ดีเซลซีดีไอที่ใช้กับเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ เจนเนอเรชั่นที่สองแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในรถยนต์นั่งของเมอร์เซเดส-เบนซ์มีสามรุ่นให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน โดยที่ในเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่รุ่นท็อปออฟเดอะไลน์เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีพละกำลังมากยิ่งขึ้นให้ความคล่องตัวสูงแม้ในรอบต่ำ ให้ความรู้สึกสนุกสนานในการขับอีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่างจากอีกสองรุ่นที่ใช้เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบหัวฉีดเทอร์ไบน์แปรผันได้ อย่างไรก็ตามการติดตั้งใบพัดเทอร์ไบน์แบบควบคุมได้ทำให้ลดปัญหาไอเสียย้อนกลับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในเครื่องยนต์ทั่วไปเมื่อเครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้แรงดันที่เพิ่มมากขึ้นจากใบพัดเทอร์ไบน์แบบควบคุมได้นี้ยังส่งผลให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันอกทันใจ อีกทั้งแรงดันที่เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่รอบต่ำเพียง 1800 รอบยังช่วยลดปริมาณของตะกั่วที่หลงเหลืออยู่ขณะเทอร์โบทำงานอยู่ด้วย
อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พละกำลังของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นคือหัวฉีดแรงดันเชื้อเพลิงขนาด 1600 บาร์(bar) ซึ่งช่วยให้เชื้อเพลิงฉีดจ่ายเข้าสู่ท่อหัวฉีดที่แม้จะมีลักษณะแคบได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้เชื้อเพลิงเข้าสู่ระบบการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ เป็นการลดปริมาณไอเสียจากการเผาไหม้ให้น้อยที่สุด นอกจากนี้การที่ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องยาวนานยังช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพจากเผาไหม้เชื้อเพลิงอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
เครื่องยนต์เบนซิน
มีเครื่องยนต์เบนซิน 2 รุ่นให้เลือกใช้เช่นกันสำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ V6 ที่มีวาล์วไอดีสองตัว วาล์วไอเสียขนาดใหญ่ (เส้นผ่าศูนย์กลาง 44 มม.) หนึ่งตัวต่อสูบพร้อมบาลานซ์ชาร์ฟ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการยอมรับว่าให้ความนุ่มนวลประทับใจมีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมทั้งยังใช้อยู่กับรถยนต์นั่งแบบสปอร์ตหลายๆ รุ่นของเมอร์เซเดส-เบนซ์
เครื่องยนต์ V6 ของเมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่นนี้ประกอบด้วยเพลาข้อเหวี่ยงขนาดกะทัดรัด กระบอกสูบทำจากวัสดุอลูมิเนียมอัลลอยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยผ่านกรรมวิธี HPDC(High-Pressure Die Casting) วางทำมุม 90 องสามีน้ำหนักเพียง 26.7 กิโลกรัม ซึ่งกรรมวิธีการผลิตแบบ HPDC นี้เป็นกรรมวิธีการผลิตที่ให้ความแม่นยำเที่ยงตรงกว่าวิธีการผลิตแบบเดิมอีกทั้งยังลดอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในขั้นตอนประกอบภายหลังอีกหลายชนิด ลูกสูบทำจาก Silitec อลูมิเนียมซิลิคอนอัลลอยที่มีพื้นผิวราบเรียบเป็นเนื้อเดียวกัน ช่วยในการลดไอเสียและช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง
เครื่องยนต์เบนซินของเมอร์เซเดส-เบนซ์ Vito ใหม่ยังประกอบด้วยกล่องควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ของ Bosch-Motronic ME 2.8 ที่จะทำงานประสานสอดคล้องกับระบบส่งกำลังและระบบ ESP ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถอัตโนมัติ ระบบจุดระเบิดแบบคู่ที่ทำงานร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับวาล์วเปิดขนาดใหญ่ ช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงพร้อมทั้งช่วยปรับให้วาล์วไอเสียทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทั้งยังช่วยให้หัวเทียนมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 100,000 กิโลเมตร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์(ประเทศไทย จำกัด, ฝ่ายสื่อสารองค์กร, โทรสาร 0-2676-5685
Website: media.daimlerchrysler.com
ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ 0-2344-6120, 0-1836-0014
chatvithai.tantraporn@daimlerchrysler.com
เยาวเรศ เลิศลือชาชัย 0-2344-6121, 0-1805-3492
yaowaret.lertluechachai@daimlerchrysler.com
อรดา ดลกิจ 0-2344-6122, 0-1853-4222
orada.dolkit@daimlerchrysler.com
หรือคุณกัลยารัตน์ แสนปัญญา (ไอซ์) ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ 0-2257-0300 ต่อ 340 /
0-1622-5135
kallayaratana@golinharris.com
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ