ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ที่ ‘A(tha)’

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตระยะยาวในประเทศ (National Ratings) ของ หุ้นกู้มีประกันของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ที่ระดับ A(tha) หุ้นกู้มีประกันนี้ได้ออกไปเมื่อเดือน กรกฎาคม 2545 โดยจัดอยู่ในลักษณะการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitisation) ของกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการโดย บริษัท Lehman Brothers การทยอยชำระคืนเงินต้นของหุ้นกู้ที่ผ่านมาเป็นไปตามระยะเวลาที่คาดไว้ซึ่งมากกว่าการประมาณการณ์ภายใต้สภาวะกดดัน (Stress Scenario) ของฟิชท์ ส่วนเงินสดสำรองที่ถูกกันไว้สำหรับดอกเบี้ยจ่ายใน 1 ปีข้างหน้า ได้มีการสำรองไว้ตามเงื่อนไขตลอดระยะเวลานับจากการมีการออกหุ้นกู้
ในช่วง 3.5 ปีที่ผ่านมา (พฤษภาคม 2545 ถึง กันยายน 2548) การเรียกเก็บเงินจากกลุ่มลูกหนี้ภายใต้กองทุนรวมและบริษัทบริหารสินทรัพย์ของ Global Thai Property Fund และ Palarp Asset Management มียอดรวมทั้งสิ้นประมาณ 8.4 พันล้าน หลังจากการกันสำรองและหักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว เงินที่เรียกเก็บจากลุ่มลูกหนี้นี้ได้ถูกนำไปชำระคืนหุ้นกู้และเงินกู้จากนิติบุคคลเฉพาะกิจ เทนเร็ท จำกัด (ซึ่งมีสิทธิเรียกร้องเท่าเทียมกับหุ้นกู้) โดย ณ พฤศจิกายน 2548 บริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ได้มีการชำระคืนหนี้แล้วทั้งสิ้น 6,838 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหนี้หุ้นกู้ 4,454 ล้านบาทและหนี้เงินกู้จากเทนเร็ท 2,384 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 95%ของภาระหนี้สินทั้งหมด ณ สิ้นเดือน กันยายน 2548 สิทธิเรียกร้องจากกลุ่มลูกหนี้มียอดคงเหลือทั้งหมด จำนวน 6,381 บัญชี โดยมียอดหนี้คงค้างทั้งหมด 7.9 พันล้านบาท (หรือคิดเป็น23.8เท่าของภาระหนี้คงเหลือ) และมีมูลค่าหลักประกันคงเหลือ 6.9 พันล้านบาท (หรือคิดเป็น20.7เท่าของภาระหนี้คงเหลือ) ทั้งภาระหนี้คงเหลืออีกประมาณ 332 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถชำระคืนหมดภายในปี 2549 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดประมาณ 1 ปี
บริษัท แคปปิตอล แอดไวเซอรรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้บริหารทรัพย์สินได้พยายามที่จะเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินโดยการซื้อสิทรัพย์กลับคืนหากราคาที่ได้จากการประมูลต่ำเกินไป (Real Estate Owned — REO) ซึ่งหลังจากทำการปรับปรุงทรัพย์เหล่านี้เล็กน้อยเชื่อว่าจะสามารถนำไปขายได้ในราคาที่ดีกว่า เนื่องจากกองสินทรัพย์ส่วนใหญ่ได้เข้าขบวนการประมูลและการขายสินทรัพย์ประเภท REO มากขึ้น (ซึ่งคาดว่าเงินที่เรียกเก็บได้ในอนาคตจะมาการขาย REO มากที่สุดเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมาเพียง 10%) ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายของโครงการเพิ่มสูงขึ้นมาก อย่างไรก็ตามจากการที่สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้นจะช่วยเพิ่มมูลค่าการเรียกเก็บเงินคืนของกองสินทรัพย์ได้ ถึงแม้ว่าได้มีคดีความบางคดีที่ศาลชั้นต้นเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการขายสินทรัพย์ขององค์กรเพื่อการปฏิรูปสถาบันการเงิน (ปรส.) ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ของกลุ่มลูกหนี้นี้ที่ผ่านมาโดยรวมยังไม่ได้ถูกกระทบแต่อย่างใด
สามารถค้นการายงานได้จาก www.fitchratings.com ติดต่อ
ภิมลภา สิมะโรจน์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4755
Wit Solberg, Hong Kong +852 2263 9922
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ