มาเลเซีย - สนามแข่งฟอร์มูล่าวันระดับโลกที่น่าตื่นเต้นและสวยที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday October 20, 2000 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
Philippe Gurdjian ที่ปรึกษา ฟอร์มูล่าวัน กล่าวถึงสนามแข่งซีแปง
การแข่งขันกรังปรีด์ถูกจัดให้เป็นเป็นการแข่งขันระดับโลก โดยการแข่งขันรถสูตร 1 ในแต่ละสนามจะมีความแตกต่างกันตามสไตล์เฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันใน มอนซา เมืองซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกของเฟอร์รารี่, โมนาโค เมืองซึ่งเต็มไปด้วยมหาเศรษฐี, สปา เมืองซึ่งมีกลิ่นไอของการแข่งขันกรังปรีด์ที่ยิ่งใหญ่เฉกเช่นเดียวกับนักแข่งผู้เลื่องชื่อ Fangio และ Clark, อินเดียนาโปลิส เมืองซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนที่ให้ความสนใจกับการแข่งขันอย่างมากมาย…แล้วในส่วนของมาเลเซียเป็นอย่างไร?
"มาเลเซีย คือ ประเทศซึ่งมีสนามแข่งที่สวยที่สุดในโลก แม้ว่าตำนานของการแข่งขันจะยังเพิ่งเริ่มต้นขึ้น แต่สนามแข่งขันสูตรหนึ่งซีแปงนั้นถูกสร้างสรรค์และรายล้อมไปด้วยความสวยงาม, สีสันและความอลังการของบรรยากาศแบบกรังปรีด์ ซึ่งผมคิดว่าคงไม่มีสนามแข่งระดับโลกที่ใดที่จะมีรูปลักษณ์ภายนอกและบรรยากาศที่คล้ายคลึงกัน" คำกล่าวของ Philippe Gurdjian, ที่ปรึกษาระดับสูงของฟอร์มูล่าวันและเป็นผู้ซึ่งมีประสบการณ์ระดับนานาชาติทางด้านการเซ็ตสนามแข่ง
คงจะไม่มีที่ใดที่ทุกคนจะสามารถพบพื้นที่บริเวณนั่งชมการแข่งขันซึ่งมีแนวสถาปัตยกรรมการออกแบบที่มีพื้นฐานมาจากแนว Hisbiscus ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของมาเลเซีย และคงไม่มีสนามแข่งใดที่มีการตบแต่งด้วยพฤกษชาติซึ่งรายล้อมไปด้วยดอกไม้บริเวณสองข้างทางอีกทั้งรอยยิ้มอันแสนอบอุ่นที่สามารถแสดงได้ถึงการต้อนรับอย่างจริงใจ
Mr.Tan Sri Basir Ismail ผู้ดำรงตำแหน่งประธานของ ซีแปง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้กล่าวถึงแขกคนสำคัญที่จะเข้าร่วมชมการแข่งขันท่านหนึ่งว่า "ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้ทำการต้อนรับ Mr.Bernie Ecclestone สู่ซีแปง ทุกๆคนคงได้ทราบถึงความสามารถที่เยี่ยมยอดซึ่งเป็นผลให้ ฟอร์มูล่าวัน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเราคาดหวังว่าการจัดการแข่งขัน เพ๊ตโทรเนส มาเลเซียน กรังปรีด์ จะสามารถแสดงศักยภาพในการบรรลุผลสำเร็จของการจัดการแข่งขันกีฬาสุดระทึกประเภทนี้"
ในขณะที่อาคารสีขาวของซีแปงส่องประกายโดดเด่นท่ามกลางแสงแดดของประเทศมาเลเซีย คงมีใครอีกหลายๆคนที่กล่าวว่า ภาพลักษณ์ที่ปรากฎในเวลากลางคืนก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเช่นเดียวกัน สนามแข่งซีแปงมีความแตกต่างจากสนามอื่นๆทั่วโลกเนื่องจากมีการตบแต่งด้วยแสงไฟที่สวยงาม อีกทั้งสีของแสงไฟที่เน้นถึงความสะพรั่งของพฤกษชาตินั้นยังช่วยทำให้แสงสว่างจาก แกรนด์แสตนด์ แลดูกลมกลืนและนุ่มนวล
Mr.Tan Sri ยังมีความภูมิใจในการบรรลุเป้าหมายสองประการได้แก่ การสร้างความพึงพอใจและความท้าทายให้แก่นักแข่ง "ทีมการแข่งขันทั้งหมดต่างให้คำชมกับเราในปีที่แล้วในเรื่องของบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม และในปีนี้เราได้ทำการพัฒนาในส่วนต่างๆให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น" Mr. Tan Sri กล่าว นอกจากสีสันที่สะดุดตาของบรรยากาศการแข่งขันแล้ว พิธีการเปิดการแข่งขันระดับโลกแห่งนี้ยังได้มีการจัดเตรียมผ้าสักหลาดสีเลือดหมูเพื่อเป็นสื่อแทนทีม เฟอร์รารี่ ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นสนามแข่งขันแห่งแรกที่ได้มีโอกาสต้อนรับ ไมเคิล ชูมัคเคอร์ และ ทีมเฟอร์รารี่ นับตั้งแต่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันประเภท Drivers' World Championship ในประเทศญี่ปุ่น
"ผมสามารถกล่าวได้ว่าชื่อเสียงที่โด่งดังทั้งสองชื่อนั้นจะได้มาโชว์ฝีมือและสร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญให้กับมาเลเซียในวันสุดสัปดาห์นี้" Mr. Philippe Gurdjian กล่าว "ทีมเฟอร์รารี่เริ่มลง แข่งขัน เอฟวัน ในรายการ World Championship ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.1950 โดยนับจากนั้นทีมนี้ถือได้ว่าเป็นที่มที่มีคนรู้จักและเป็นที่รักมากที่สุดในโลก และถึงแม้ว่าสนามแข่งซีแปงเพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ไม่นานนัก สนามแข่งแห่งนี้ก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมาเลเซียเป็นที่รู้จักในฐานะเป็นเส้นชัยของการแข่งกรังปรีด์ในฤดูกาลสุดท้าย"
บุคคลสำคัญที่ปรึกษาของทาง ซีแปง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวถึงชัยชนะของทีม เฟอร์รารี่ที่ผ่านมาว่า จากการแข่งขันทั่วโลกของทีมชื่อดังทั้งหมด 635 สนาม ทีมเฟอร์รารี่สามารถพิชิตตำแหน่งชนะเลิศได้มากถึง 134 สนาม, ชัยชนะในตำแหน่งอันดับต้นๆ 136 สนาม และสามารถคว้ารางวัลการทำเวลาในการแข่งขันดีที่สุดมากถึง 144 สนาม ซึ่งหนึ่งในจำนวนเหล่านั้นมาจากการแข่งขันสนามล่าสุดจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยสถิติเหล่านี้คงจะเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกอย่างชัดเจน จากชัยชนะที่ผ่านมาในปีนี้ทั้ง 9 สนามของทีม ตัวเลขล่าสุด 156 คะแนนสามารถทำลายสถิติเก่าที่เคยมีบันทึกในปี ค.ศ.1953 และปี ค.ศ.1998 ซึ่งมีสถิติอยู่ที่ 133 คะแนน นอกจาก ชูมัคเคอร์ แล้ว ภายในทีมชื่อก้องโลกยังมี "จีน ทอดท์" ผู้ซึ่งเป็นนักแข่งชั้นนำของทีมเฟอร์รารี่ร่วมประลองการแข่งขันประเภททีมในสนามสุดท้ายนี้ด้วย โดยนักแข่งชาวฝรั่งเศสผู้นี้ถือได้ว่าเป็นผู้นำคนสำคัญที่ช่วยสร้างชื่อเสียงของทีมให้กระฉ่อนโลกอีกคนหนึ่งเช่นกันนับตั้งแต่เข้าร่วมงานกับทีมในปี ค.ศ.1993
ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาทางสนามซีแปงจะได้รับรางวัลอันเป็นเกียรติสูงสุด "ผู้จัดการแข่งขันที่ดีที่สุดประจำปี 1999" แต่ทาง Mr.Philippe Gurdjian ยังคงมุ่งประเด็นของการพัฒนาศักยภาพต่างๆอย่างต่อเนื่องสำหรับการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ "คงไม่มีใครที่จะหลงอยู่กับชื่อเสียงของตัวเอง" Mr.Philippe แสดงความคิดเห็น "เราพยายามสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการ แข่งขันกรังปรีด์ ปี 2000 และเรายังมีความตั้งใจที่จะทำให้สนามแข่งซีแปงเป็นนวัตกรรมชิ้นเอกที่ควรค่าแก่การกล่าวขานมากที่สุดของประเทศมาเลเซีย"
มาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามสุดท้ายสำหรับรายการรุ่นใหญ่ "Constructors' World Championship" โดยหลังจากที่มีการเชือดเฉือนกันในสนามแข่งซีแปงของทีมเฟอร์รารี่และทีมอื่นๆในปีที่ผ่านมา หากทีมเฟอร์รารี่สามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันรายการนี้อีกครั้งหนึ่งคงเท่ากับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับทีมม้าอิตาเลียนที่สามารถกระชากชัยชนะมาครองได้ถึงสองครั้งซ้อนนับตั้งแต่การแข่งขันใน ปี ค.ศ.1979 และนับเป็นครั้งที่ 20 สำหรับรางวัลชนะเลิศประเภททีมจากประวัติการแข่งขันทั้งหมดของทีม หากมองในทางกลับกันถ้าทีม McLaren - Mercedes สามารถพิชิตความเป็นเจ้าของการแข่งขันรายการนี้ คงถือเป็นการจุดประกายให้กับทีมแข่งชาวเยอรมันที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นผู้นำทางด้านตลาดยานยนต์ของโลกได้อย่างเต็มที่
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ Mr.Tan Sri Basir Ismail ได้เชิญทีมนักแข่งฟอร์มูล่าวันทั้ง 11 ทีม เพื่อเข้าชมการแข่งขันฟอร์มูล่าวันสิ้นสุดฤดูกาลสุดท้าย โดยได้จัดสถานที่นั่งชมการแข่งขันที่ดีที่สุดของสนาม Perdana และ Terrace เอาไว้คอยต้อนรับ คงไม่มีสถานที่ชมการแข่งขันที่ใดในโลกที่จะสมบูรณ์แบบเท่ากับ ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต …เพชรน้ำงามแห่งมาเลเซียที่เคียงคู่อยู่บนมงกุฏของเอฟวัน
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อเพื่อจองบัตรเข้าชมการแข่งขัน เอฟวัน เพ๊ตโทรเนส มาเลเซียน กรังปรีด์ 2000 โดยสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งมาเลเซีย สาขากรุงเทพฯ (โทร.631-1994/6) หรือท่านสามารถติดต่อขอซื้อบัตรเข้าชมโดยตรงที่ประเทศมาเลเซีย โดยสามารถติดต่อได้ 3 วิธีดังนี้ :
-เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซีย ฟอร์มูล่า 1 จีพี "จองบัตร-สายด่วน" โทร. 007-603-85262222
-จองผ่าน E-mail: ticket@malasiangp.com.my
-จองผ่านแฟกซ์ โทร.007-603-85262227
สาส์นถึงบรรณาธิการ
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต คือสนามแข่งกรังปรีด์ใหม่ล่าสุดซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 286 ล้านริงกิตมาเลเซีย โดยใช้เวลาการก่อสร้างทั้งสิ้นเพียง 15 เดือน สนามแห่งนี้สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 100,000 คน และได้ถูกออกแบบตามหลักการของฟอร์มูล่าวันในทุกรายละเอียด อีกทั้งทางสนามยังได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถซึ่งสามารถจุปริมาณยานพาหนะได้มากถึง 20,000 คัน พร้อมช่องทางเข้า-ออก 11 แห่ง
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิต ได้ถูกขนานนามว่าเป็นสนามแข่งที่ดีที่สุดในโลก ขนาดของสนามมีความกว้าง 16 เมตร และความยาวที่ 5.5 กิโลเมตร ความสวยงามและเสน่ห์ของสนามสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ชมกว่าแสนคนที่สนามจริงและอีกกว่า 2 พันล้านคนที่ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ใน 200 ประเทศทั่วโลก
ซีแปง เอฟวัน เซอร์กิตทำสัญญาเป็นเวลา 7 ปี กับ Formula One Administration Limited ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เดอะ เพ๊ตโทรเนส มาเลเซียน กรังปรีด์ ตั้งแต่ ปี ค.ศ.1999 - 2005 การแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกประเภทนี้ถูกตั้งเป้าหมายในการทำรายได้ประมาณ 500 ล้านริงกิตมาเลเซีย/ปี จากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกและกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากทางเว็บไซต์ www.malaysiangp.com.my
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
คุณรสธร พูลทวี / คุณสรพรรษ์ ธารมรรค
โทรศัพท์: (66-2)260-5820/3; โทรสาร: (66-2)260-5847/8
E-mail: tqprthai@ksc9.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ