ศูนย์กระจายอาหารสดของท็อปส์ รับมอบใบรับรอง จีเอ็มพี จากสมอ.รายแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2001 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต
ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดของท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ซีอาร์ซี เอโฮลด์ จำกัด ได้รับมอบใบรับรอง หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practices:GMP) จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งนับได้ว่าเป็นบริษัทค้าปลีกรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองนี้
ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด ของท็อปส์เป็นศูนย์กลางในการจัดส่งสินค้าอาหารสดให้กับสาขาของท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และท็อปส์ มาร์เก็ตเพลส 40 สาขาทั่วประเทศ โดยมีนโยบายหลักในการดำเนินงาน คือ การมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) กระบวนการรับรอง "หลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร" (Good Manufacturing Practices: GMP) ได้ครอบคลุมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติแก่พนักงาน, จัดตั้งคณะทีมงานเพื่อดำเนินงานและตรวจติดตามผล, การจัดกิจกรรมเสริมแก่พนักงาน, จัดตั้งทีมตรวจติดตามระบบเพื่อหาจุดบกพร่องและแนวทางแก้ไข และการตรวจสอบประเมินผลโดย คณะกรรมการจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
นายสมรวย หะริณสุต เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวในพิธีมอบเกียรติบัตรว่า "สมอ.ไดัรับมอบหมายให้เป็นจุดติดต่อประสานงาน ระหว่าง ประเทศไทย กับโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO หรือ ที่เรียกว่า Codex โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกำหนดมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศให้สามารถคุ้มครองสุขภาพอนามัยของผู้บริโภคและ ให้เกิดความเป็นธรรมในด้านการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานฯ จึงได้ดำเนินการส่งเสริมและ สนับสนุนให้มีการนำมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศมาใช้ในประเทศไทย โดยจัดกิจกรรมหลายด้าน รวมทั้งการฝึกอบรมและ ให้คำแนะนำด้านสุขลักษณะอาหารแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร"
ประเด็นสำคัญที่ทำให้ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสดของท็อปส์ได้รับการรับรองว่าผ่านการตรวจสอบและประเมินผล ตามหลักเกณฑ์สุขลักษณะโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารนั้น เนื่องมาจาก ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด ได้มีการจัดทำระบบต่างๆ ให้เป็นไปตามโปรแกรมสุขลักษณะอาหารของโคเด็กซ์ (Codex Alimentarius General Principles of Food Hygiene) ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างองค์การอาหารและเกษตร (Food and Agriculture Organization : FAO) และองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) แห่งสหประชาชาติ
ซึ่งได้จัดทำเกณฑ์การพิจารณา ได้แก่ สถานที่ประกอบการ อาคาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดอยู่ในลักษณะที่เหมาะสม, มีการจัดทำตารางการทำความสะอาดและคู่มือการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับความสะอาดที่ชัดเจน รวมทั้งมีระบบการตรวจสอบที่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และสินค้าสำหรับผู้บริโภค เป็นต้น
ศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด ตั้งอยู่ที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร มีพนักงานกว่า 200 คนในปัจจุบันและมีเนื้อที่ในการประกอบกิจการ 5,000 ตรม. โดยสามารถกระจายสินค้าอาหารสด 4,300 รายการ, ปริมาณมากกว่า 300,000 ตระกร้าต่อเดือน ให้แก่ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ท็อปส์ มาร์เก็ตเพลส 40 สาขา ทั่วประเทศ และจิฟฟี่คิทเช่น บายท็อปส์ โดยควบคุมสต็อคได้น้อยกว่า 2 วัน และยังคงระดับ การให้บริการ (Service Level) ได้มากกว่า 97 % มีห้อง Lab ที่สามารถตรวจสินค้าได้จำนวน 40 ชนิด/วัน นับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ท็อปส์สามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพความสดและความปลอดภัยทางอาหารที่บริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ท็อปส์ ยังได้ประกาศนโยบาย "รับประกันความสด" (Freshness Guarantee) เพื่อรับประกันความมั่นใจของลูกค้าว่า สินค้าของท็อปส์จะมีคุณภาพความสดที่ต้องการเสมอ และหากพบว่าสินค้าที่ซื้อจากท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ ท็อปส์ มาร์เก็ตเพลส ไม่ได้คุณภาพหรือความสดที่พอใจ ลูกค้าสามารถนำใบเสร็จพร้อมสินค้ามารับเงินคืน ณ จุดบริการลูกค้าท็อปส์ หรือ ท็อปส์ มาร์เก็ตเพลส สาขาใดก็ได้ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ซื้อสินค้าไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ