อยุธยามรดกโลก ชวนร่วมงาน “เชิดชูเกียรติพระมหากษัตริย์ รำลึกประวัติศาสตร์ไทย”

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--อยุธยามรดกโลก
นายสมศักดิ์ แก้วสุทธิ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมชาวจังหวัด จัดงานอยุธยามรดกโลก “เชิดชูเกียรติพระมหากษัตริย์ รำลึกประวัติศาสตร์ไทย” ครั้งแรกของการฟื้นฟูพิธีศักดิ์สิทธิ์เพื่อบวงสรวงและสักการะสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) บูรพกษัตริย์ ณ อยุธยามหาปราสาทและบริเวณบึงพระราม ในวันคล้ายวันสถาปนากรุงศรีอยุธยา 3 เมษายน 2548 พร้อมทั้งนำทุกท่านย้อนรอยอารยธรรมของกรุงศรีอยุธยา ด้วยการเนรมิตลานบึงพระรามให้กลายเป็นตลาดย้อนยุค เพื่อสัมผัสชีวิตจริงของชาวเมืองที่มีประวัติเก่าแก่ถึง 417 ปี ในระหว่างวันที่ 2 — 10 เมษายนนี้
กิจกรรมภายในวันคล้ายวันสถาปนากรุงศรีอยุธยาซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายนนี้
ช่วงเช้า ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยเหล่าข้าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สักการะศาลหลักเมือง ประกอบพิธีบวงสรวงและพิธีสักการะสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) บูรพกษัตริย์ ณ อยุธยามหาปราสาท พร้อมด้วยพิธีถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ 417 รูป สวดพระพุทธมนต์โดยจะมีการโยงสายสิญจน์ไปรอบเกาะเมือง และถวายเครื่องไทยธรรมเพื่ออุทิศถวายให้ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) และวิญญาณบรรพบุรุษและสตรีชาวกรุงศรีอยุธยา ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง)
ช่วงบ่าย ชมขบวนแห่เครื่องสักการบูชาอันยิ่งใหญ่จากสี่มุมเมืองพร้อมด้วยช้างม้าประกอบขบวน ภายใต้คำขวัญ“ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานท์กวี คนดีศรีอยุธยา” ของเหล่าข้าราชการจากทุกหน่วยงานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อถวายพานพุ่มดอกไม้สด ณ บริเวณลานบึงพระราม
พร้อมกันนี้ทางจังหวัดฯ ยังจัดให้มีตลาดย้อนยุค บริเวณลานบึงพระรามเพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้สัมผัสกลิ่นไอความรุ่งเรืองในสมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยการจำลองบรรยากาศจริงของกรุงศรีอยุธยาในสมัยนั้นเพื่อสะท้อนวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและภูมิปัญญาชาวบ้าน ทั้งการแต่งกาย บ้านเรือน สิ่งก่อสร้าง ความเป็นอยู่ การละเล่นของเด็กๆ และการแสดงมากมายจากทุกหน่วยงานราชการ พร้อมการจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ตลาดย้อนยุคที่จัดขึ้น ณ บึงพระรามนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 — 10 เมษายน 2548
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณวารุณี อภิรักษ์สุขุมาล โทร. 01 8677789 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
คุณเจษฎา ดีสมุทร โทร. 01 8069592 โทร. 0 3533 6550 โทรสาร 0 3522 9713--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ