Bell Labs Consulting Report ระบุระบบเครือข่ายจะช่วยให้ความต้องการใช้ดิจิทัลทุกที่ในอนาคต (Digital Future Anywhere)ของมนุษยชาติสามารถเป็นจริงได้บางส่วนในปี 2563

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 17, 2016 12:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--เอฟเอคิว · Bell Labs Consulting Mobility Report สร้างแบบจำลองพฤติกรรมในอนาคตของคนเราว่าจะผลักดันความต้องการด้านโมบายอย่างไรภายในปี 2563 และผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สายควรตอบสนองอย่างไร · ทราฟฟิคของออดิโอและวิดีโอสตรีมมิ่งจะมีสัดส่วนเป็นสี่ถึงห้าส่วนของทราฟฟิคที่เพิ่มขึ้นในปี 2563 · อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ (IoT) อาจมีจำนวนสูงถึง 46 พันล้านภายในปี 2563 และจะส่งผลกระทบต่อวิธีการจัดการเครือข่าย · ในปี 2563, 81 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการในการสื่อสารทั่วโลก จะเป็นการใช้เทคโนโลยี Wi-Fi และการสื่อสารไร้สาย อีก 19 เปอร์เซ็นต์จะยังไม่ได้รับการตอบสนอง · เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายความต้องการใช้งานเครือข่ายในปี 2563 ผู้ให้บริการต้องเร่งเส้นทางสู่การให้บริการเทคโนโลยี 5G และคลาวด์ ข้อมูลจาก Bell Labs Consulting ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของ Nokia Bell Labs ระบุว่าความต้องการเข้าถึงเนื้อหาข้อมูลผ่านอุปกรณ์ไร้สายของทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภคที่ถาโถมกันเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือในขณะเดินทาง จะแซงหน้าความสามารถของผู้ให้บริการที่จะตอบสนองได้ นอกเสียจากว่าผู้ให้บริการจะเร่งการลงทุนในเทคโนโลยี เช่น 5G และคลาวด์ รายงานนี้มุ่งเน้นไปที่ระบบเครือข่ายไร้สายในอนาคตที่จะตอบสนองดิจิทัลยุคใหม่ ด้วยการนำเสนอมุมมองที่ไม่เหมือนใครในเรื่องของความต้องการที่แท้จริงของ ขีดความสามารถของระบบไร้สายจากปัจจุบันจนถึงปี 2563 รายงานทำการวิเคราะห์ซึ่งรวมถึงความต้องการเนื้อหาและบริการด้านดิจิทัลในอนาคต แทนที่จะพิจารณาแค่เพียงแนวโน้มของการสื่อสารไร้สายที่ผ่านมาและสภาวการณ์ในปัจจุบันเท่านั้น Bell Labs Consulting ทำการศึกษาแอพพลิชั่นห้าประเภท คือ สตรีมมิ่ง, คอมพิวติ้ง, สตอร์ริ่ง, เกมมิ่ง และการสื่อสาร และพบว่าออดิโอและวิดีโอสตรีมมิ่งจะมีส่วนสูงสุดในการเพิ่มความต้องการทราฟฟิคในหลายปีถัดจากนี้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 79 เปอร์เซ็นต์ของทราฟฟิคที่จะเพิ่มขึ้นภายในปี 2563 โมเดลการศึกษาของ Bell Labs Consulting แสดงให้เห็นว่า ภายในปี 2563, 67 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการใช้งานทั่วโลกจะผ่าน Wi-Fi และอีก 14 เปอร์เซ็นต์จะเป็นการใช้งานผ่าน 3G, LTE, small cellsที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ เช่น 5G ทั้งนี้จากปัจจุบันจนถึงปี 2563 ยังมีอีก 19 เปอร์เซ็นต์ของผู้ต้องการใช้งานที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองบนพื้นฐานของสภาพเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นผู้ให้บริการจำเป็นต้องเร่งเส้นทางสู่การให้บริการเทคโนโลยี 5G และคลาวด์ เช่นฟังก์ชั่นเครือข่ายเสมือนจริง (Network Function Virtualization: NFV) และเครือข่ายที่กำหนด โดยซอฟต์แวร์ (Software-Defined Networking: SDN) และนำรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ๆ มาใช้เพื่อเติมเต็มช่องว่างของความต้องการที่ยังขาดอยู่ สิ่งที่จะเข้ามามีผลกระทบกับเครือข่ายคือ IoT มีการคาดการณ์ว่าจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ IoTจะเติบโตจาก 1.6 พันล้านรายการในปี 2557 เป็น 20 ถึง 46 พันล้านรายการภายในปี 2563 ในจำนวนนี้จะเป็นอุปกรณ์เซลลูล่าร์ IoT จำนวน 1.6 ถึง 4.6 พันล้านรายการ แม้จะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมากมายมหาศาลของอุปกรณ์ แต่ทราฟฟิคในเครือข่ายไร้สายที่เกิดจากอุปกรณ์ IoT จะมีสัดส่วนโดยรวมเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จนกว่าเซ็นเซอร์และกล้องที่สามารถส่งวิดีโอได้จะมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ถึงกระนั้น แม้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ปริมาณทราฟฟิคที่เกิดจาก IoT เมื่อเทียบกับดาต้าทราฟฟิคจะสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เช่น อุปกรณ์ IoT ทั่วไปเชื่อมต่อ 2,500 ครั้งใช้ปริมาณข้อมูล 1 MB ในขณะที่เมื่อเทียบกับเมื่อใช้ข้อมูลปริมาณเดียวกันนี้ดูวิดีโอผ่านเครือข่ายไร้สายได้เพียงครั้งเดียว ส่งผลให้การเชื่อมต่อกับเครือข่ายจากอุปกรณ์เซลลูล่าร์ IoT จะเติบโต 16 ถึง 135 เท่าในปี 2563 และจะเป็นสามเท่าของ ทราฟฟิคที่เกิดจากการเชื่อมต่อโดยคน ประเด็นสำคัญอื่นๆ ในรายงานฉบับนี้ ได้แก่ · ภายในปี 2563 ความต้องการบริโภคเนื้อหาและบริการทางดิจิทัลบนอุปกรณ์ไร้สาย และอุปกรณ์พกพาทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 30 ถึง 45 เท่าจากปี 2557 ในขณะที่บางประเทศ จะเพิ่มแบบก้าวกระโดดถึง 98 เท่า · ความต้องการบริโภคเนื้อหาและบริการทางดิจิทัลที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองในภูมิภาคต่างๆ อยู่ระหว่าง 3 ถึง 36 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยของโลกอยู่ที่ประมาณ 19เปอร์เซ็นต์ · ในทวีปอเมริกาเหนือ ทราฟฟิคของการสื่อสารทางวิดีโอจะเพิ่มขึ้นจาก 47 เป็น 86เปอร์เซ็นต์ เกิดจากกลุ่มวัยรุ่นรุ่นใหม่และคนหนุ่มสาว เมื่อการสนทนาผ่านทางวิดีโอเพิ่มขึ้น ทราฟฟิคของการสื่อสารทางอีเมลจะลดลงจากเดิม 47 เปอร์เซ็นต์ในปี 2557 เหลือประมาณ7 เปอร์เซ็นต์ในปี 2563 ในขณะเดียวกันการส่งข้อความจะกลายเป็นรูปแบบการสื่อสารที่โดดเด่นมากขึ้น · การสตรีมมิ่งประมาณ 66 ถึง 74 เปอร์เซ็นต์จะมาจากเครือข่ายภายในบ้านซึ่งเกิดจากการส่งข้อมูลมากขึ้นจากอุปกรณ์ที่ใหญ่ขึ้นและมีความละเอียดสูงขึ้น · หลังจากปี 2563 การอัพโหลดสตรีมมิ่งวิดีโอ IoT จะมีการเติบโตอย่างมาก · การให้บริการแบบความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) จะไม่ใช่องค์ประกอบหลักของการเติบโตของทราฟฟิคในอีกสองสามปีข้างหน้า แต่คาดการ์ว่า VR จะเป็นส่วนสำคัญของปริมาณความต้องการระหว่างปี 2563 ถึงปี 2568 Nokia Bell Labs ประกาศเปิดตัวแผนก Consulting เมื่อเดือนมีนาคม 2558 เพื่อใช้ทักษะการวิเคราะห์เชิงลึก ประสบการณ์ตรง และเครื่องมือการสร้างแบบจำลองทางเทคโนโลยี-เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อน กับความท้าทายที่อุตสาหกรรมเครือข่ายการสื่อสารและไอทีกำลังเผชิญอยู่ ในรายงานฉบับนี้ นอกจากการบ่งชี้แนวโน้มความต้องการทราฟฟิคการสื่อสารไร้สายในอนาคตที่พิจารณาจากบรรทัดฐานในปัจจุบันและอัตราการเติบโตต่างๆ แล้ว Bell Labs Consulting ยังนำเสนอรูปแบบจำลองของความต้องการต่างๆ ที่สร้างขึ้นจากการวิจัยของแผนกเองและจากข้อมูลภายนอกที่มีอยู่ มาร์คัส เวลดอน ประธาน Nokia Bell Labs และ Chief Technology Officer (CTO) กล่าวว่า"ก้าวต่อไปของมนุษยชาติจะโยงใยกับ 'วิถีชีวิตแบบอัตโนมัติ' และการสร้างโลกที่มีการเชื่อมต่อสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันนับหลายพันล้านรายการ เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ กล้อง หุ่นยนต์ เซ็นเซอร์ และกระบวนการแลกเปลี่ยนการสตรีมวิดีโอและข้อมูลแบบเรียลไทม์ ไม่เพียงแต่สิ่งที่เกี่ยวของกับคนเท่านั้น ระบบที่ทำงานบนคลาวด์จะดึงเอาความรู้ที่ได้จากข้อมูลและการดำเนินการเหล่านี้มาทำให้การทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวของเรามีความสะดวกมากขึ้น สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรามีความเป็นอัจฉริยะมากขึ้น ยุคดิจิทัลใหม่นี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงลักษณะความต้องการการใช้การสื่อสารไร้สายอย่างมาก ซึ่งเป็นความท้าทายของผู้ให้บริการที่จะทำอย่างที่จะให้บริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในราคาต่อบิตต่ำที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องรองรับการปรับใช้ที่เป็นแบบฉบับส่วนบุคคลได้อย่างครอบคลุมอีกด้วย" ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่า Nokia Bell Labs มีมุมมองความเป็นไปในอนาคต และการคิดค้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าซึ่งจำเป็นสำหรับสถาปัตยกรรมและระบบต่างๆ อย่างไร ได้ที่หนังสือที่ตีพิมพ์ล่าสุดของเรา: The Future X Network: A Bell Laps Perspective

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ