กทม. รับมอบลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเด็กพิการจากมูลนิธิศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเชีย (ประเทศไทย)

ข่าวทั่วไป Friday February 23, 2001 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--กทม.
ที่โรงเรียนสามเสนนอก เขตดินแดง เมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 44) เวลา 09.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีรับมอบลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็กพิการในโรงเรียนสามเสนนอก จาก นาย NOBUTOSHI AKO เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย โดยมี ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายพิชิต เย็นทรวง ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนนอก นายณรงค์ ปฏิบัติสรกิจ ประธานมูลนิธิศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเซีย (ประเทศไทย) และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี
มูลนิธิศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเซีย (ประเทศไทย) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 42 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้คนพิการเข้ามามีส่วนร่วมในสังคมอย่างเสมอภาค โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมสังคมที่ปราศจากอุปสรรคสำหรับคนพิการ (Barrier free) ส่งเสริมให้คนพิการได้มีเก้าอี้ล้อเข็นที่เหมาะสมในการดำรงชีวิตอย่างอิสระ และสนับสนุนการเล่นกีฬาของคนพิการ เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ตลอดจนสนับสนุนเด็กพิการให้มีเก้าอี้ล้อเข็นใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในการเดินทางเพื่อการศึกษาหาความรู้ ซึ่งในวันนี้ (22 ก.พ. 44) ทางมูลนิธิฯ ได้มอบเก้าอี้ล้อเข็นให้กับเด็กพิการในโรงเรียนสามเสนนอก จำนวน 8 คัน อันเป็นการบริจาคเก้าอี้ล้อเข็นสำหรับคนพิการทั่วประเทศ 200 คัน ในโครงการ “วงล้อวิเศษ”
โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่มูลนิธิศูนย์มิตรภาพมนุษย์ล้อเอเซีย (ประเทศไทย) ได้เห็นความสำคัญของเด็กพิการที่เรียนร่วมอยู่ในโรงเรียนเด็กปกติ และให้การสนับสนุนบริจาค ลิฟต์ เก้าอี้ล้อเลื่อน (Wheelchair) ห้องสุขา และทางลาดสำหรับเด็กพิการในโรงเรียนสามเสนอนอก นับเป็นการให้การสนับสนุนที่ถูกทางและสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กทุกคนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
สำหรับกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนในสังกัด 432 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2543 นี้ มีเด็กพิการประเภทต่างๆ เรียนร่วมกับเด็กปกติ จำนวน 1,725 คน ในจำนวนเหล่านี้มีเด็กที่พิการทางกาย จำนวน 79 คน ซึ่งสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร มีแผนที่จะจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นเดียวกับโรงเรียนสามเสนนอก อีก 5 แห่ง ในอนาคต และหากได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ก็จะช่วยให้เด็กพิการทางกายได้รับความสะดวกในการเรียนร่วมกับเด็กปกติได้เป็นอย่างดี--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ