“เคจีไอ”ติดอันดับ quartile ที่ 1 ของผลสำรวจบรรษัทภิบาลที่ดี

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2005 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--เคจีไอ
เคจีไอ” ติดอันดับผลการประเมินที่ดี ใน quartile ที่ 1 จากผลสำรวจบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2548 ซึ่งสำรวจโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย จากทั้งหมด 371 บริษัท ผู้บริหารเผยเคจีไอยึดหลักการบริหารจัดการแบบบรรษัทภิบาลและตรวจสอบการปฏิบัติงานภายในของบริษัทมาโดยตลอดอยู่แล้ว
นางสุชาดา โสตถิภาพกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการไทย ได้จัดให้มีการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน ปี 2548 นั้น บล.เคจีไอ มีผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดี ใน quartile ที่ 1 คือ ได้รับคะแนนสูงในกลุ่ม 93 รายแรก จากบริษัทจดทะเบียนที่ประเมินทั้งหมด 371 บริษัท
สำหรับหลักเกณฑ์การประเมิน สมาคมให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบของคณะกรรมการ และการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสในการดำเนินงาน อย่างละ 25% รองลงไปเป็นสิทธิของผู้ถือหุ้น 20% และการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน และการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสียอย่างละ 15%
โดยประเมินจากมุมมองของบุคคลภายนอกที่เข้าถึงข้อมูลเฉพาะที่เปิดเผย เช่น จากรายงานประจำปี แบบ 56-1 จากหนังสือนัดประชุมและรายงานประชุมผู้ถือหุ้น จากข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่เผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานก.ล.ต. และข้อมูลอื่นๆที่เปิดเผยต่อสาธารณชน
ซึ่งการประเมินของ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการไทยนี้ จะทำให้บริษัทจดทะเบียน ผู้ลงทุน และผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนได้รับทราบพัฒนาการของการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนไทยในภาพรวม อีกทั้งบริษัทจดทะเบียนสามารถนำแนวทางการประเมินและแนวคิดที่เป็นประโยชน์ไปใช้พัฒนาระดับบรรษัทภิบาลของตนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียต่อไป และผู้ลงทุนก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลที่สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทที่จะลงทุนได้
นางสุชาดากล่าวต่อว่า บล.เคจีไอก็ยึดหลักการบริหารจัดการแบบบรรษัทภิบาลมาโดยตลอดอยู่แล้ว เรามีการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมทั้งมีการตรวจสอบและดูแลการปฏิบัติงานภายในของบริษัท เพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด
โสรยา พงษ์ประยูร โทร.02-663-3226 ต่อ 66 หรือ 01-697-9100--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ