"โครงการเหล็กไทย..สร้างด้วยเด็กไทย"

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2005 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--สหวิริยาสตีลอินดัสตรี
“เด็ก” เป็นอนาคตของชาติ เป็นทรัพยากรบุคคลอันมีค่ายิ่ง เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้ดำรงอยู่ มั่นคง และ เจริญก้าวหน้า ดังคำกล่าวที่ว่า “เด็กดีเป็นศรีของชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ” โดย ครอบครัว ชุมชน สังคม และ สิ่งแวดล้อม มีส่วนช่วยในการสร้าง ส่งเสริม และ หล่อหลอม เยาวชนให้เกิดความรักในการเรียนรู้ มีทัศนคติที่ดี และ เติบโตขึ้นมาด้วยจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรม โครงการที่มุ่งเน้นพัฒนาเยาวชนจึงได้รังสรรค์ขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยกระตุ้นให้เยาวชนเหล่านั้นตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตน
โครงการ “อนาคตเหล็กไทย..สร้างด้วยเด็กไทย” เป็นหนึ่งกิจกรรมดีๆที่มุ่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ระบบความคิด และ ทัศนคติเชิงบวก ในด้านการเรียนรู้ การรักษาสิ่งแวดล้อม และ ความรับผิดชอบต่อสังคม โดย บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ เอสเอสไอ ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากทุกโรงเรียนในเขตอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งสิ้นจำนวนราวพันกว่าคน ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มๆละ 200 คน ในการเข้าร่วมกิจกรรมและเยี่ยมชมโรงงาน
เด็กๆได้ร่วมกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ 4 ฐานย่อย หนึ่ง คือ “ชุมชนสัมพันธ์” ที่สะท้อนความรู้สึกเป็นเจ้าของพื้นที่ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เพื่อความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของเอสเอสไอ สอง คือ “กระบวนการผลิตเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน” เป็นการนำเสนอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ 7 ขั้นตอนกระบวนการผลิตเบื้องต้นผ่านกิจกรรมนันทนาการ ด้วยการเรียงกระบวนการให้ถูกต้อง เริ่มจากการเผาเหล็ก (Furnace) การฉีดล้างทำความสะอาด (Descaling) การรีดหยาบ ทำให้เหล็กบางลง (Roughing Mill) การม้วนพัก (Coil Box) การรีดละเอียด (Finishing Mill) จากนั้นจะผ่านเครื่องระบายความร้อน (Laminar Flow) และ การม้วนเก็บ (Down Coiler) สาม คือ “สิ่งแวดล้อม” ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนแยกประเภทของขยะได้อย่างถูกต้อง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และ ฐานสุดท้าย คือ “การเข้าเยี่ยมชมโรงงาน” ซึ่งนักเรียนต่างให้ความสนใจและรับฟังคำบรรยายอย่างตั้งใจ
การพัฒนาเด็กไทยให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่านั้น จะสำเร็จลุล่วงได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย และ อุดมการณ์ในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โครงการ “เหล็กไทย..สร้างด้วยเด็กไทย” ก็เช่นกัน ถือว่าเป็นโครงการร่วมที่ประสบความสำเร็จด้วยแรงกายแรงใจจาก ครู สถานศึกษาในพื้นที่ ชุมชน และ เอสเอสไอ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายผล เพื่อเพิ่มศักยภาพให้เด็กไทยต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักประชาสัมพันธ์
บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ