SEC: การกล่าวโทษผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ข่าวทั่วไป Friday January 21, 2000 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ม.ค.--ก.ล.ต.
ในวันนี้ สำนักงานได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีกับ นายวิโรจน์ ปรีชาว่องไวกุล นางสุภาพร ปรีชาว่องไวกุล และ นายสว่าง ปรีชาว่องไวกุล อดีตผู้บริหารของบริษัทออนป้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (ONPA) ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
สำนักงานได้ดำเนินการกล่าวโทษบุคคลดังกล่าว ในกรณีกระทำผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ดังนี้
1. นายวิโรจน์ ปรีชาว่องไวกุล ในขณะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการนางสุภาพร ปรีชาว่องไวกุล ในขณะดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และนายสว่าง ปรีชาว่องไวกุล ในขณะดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของบริษัท ONPA กรณีขายหุ้นสามัญบริษัท ONPA รวมจำนวน 7,291,400 หุ้น ในระหว่างวันที่ 3-27 กุมภาพันธ์ 2541 โดยอาศัยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของบริษัทที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการตั้งสำรองค่าเผื่อมูลค่าสินค้าลดลงในงบการเงินปี 2540 จำนวน 514.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อมูลภายในที่บริษัทยังมิได้เปิดเผยให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และข้อมูลดังกล่าวมีผลกระทบทำให้งบการเงินของบริษัทงวดบัญชีประจำปี 2540 มีผลขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของบริษัท ONPA ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ
2. นายวิโรจน์ ปรีชาว่องไวกุล กรณีรายงานการจำหน่ายหุ้นสามัญบริษัท ONPA ไม่ถูกต้องครบถ้วน และนางสุภาพร ปรีชาว่องไวกุล กรณีมิได้รายงานการจำหน่ายหุ้นสามัญบริษัท ONPA ซึ่งทั้ง 2 กรณีเป็นความผิดตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ