จังหวัดหนองคายเตรียมการจัดประชุมมิตรภาพอินโดจีนวันที่ 12-13 กันยายน 2544

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2001 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--หอการค้าหนองคาย
นายมงคล ศิโรรัตนรังษี ประธานหอการค้าหนองคาย เปิดเผยว่า หนองคายได้เข้าร่วมเป็นภาคีว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมของ 3 ประเทศ 7 จังหวัดบนถนนหมายเลข 8 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดหนองคาย สกลนคร นครพนม และแขวงบอลิคำไซ แขวงคำม่วง ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมทั้งจังหวัด เงียะอาน จังหวัดฮาตินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทั้งนี้ ได้จัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยจังหวัดหนองคายเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในวันที่ 12-13 กันยายน ณ ห้องประชุมพลตรีกรมหลวงประจักษ์ ศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย
นายมงคล ศิโรรัตนรังษี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะนำเสนออุปสรรคปัญหาด้านการค้าและการท่องเที่ยวต่อที่ประชุม เช่น ข้อมูล กฎเกณฑ์การลงทุนในธุรกิจ ทั้งการนำเข้า ส่งออก ที่ยังไม่เพียงพอ ขณะที่ขั้นตอนการเข้าประเทศก็ยังล่าช้า ส่วนปัญหาด้านการท่องเที่ยวในเรื่องพิธีการผ่านแดนจะเสนอลดขั้นตอนการตรวจสอบที่เกินความจำเป็น และการเดินทางระหว่าง 3 ประเทศนี้ เห็นว่าไม่ต้องใช้วีซ่า ตามกรอบที่ประเทศอาเซียนถือปฏิบัติ หากทำไม่ได้ก็ขอให้อำนวยความสะดวกออกวีซ่าได้ ณ จุดผ่านแดนและควรให้ค่าธรรมเนียมถูกลง เป็นต้น
ประธานหอการค้าหนองคาย คาดหวังว่า การประชุมครั้งนี้คงจะมีการแก้ไขอุปสรรคปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมขึ้น และเรียกร้องให้ภาครัฐทั้ง 3 ฝ่าย ให้ความสนใจในผลการประชุมครั้งนี้ อย่างน้อยควรสนับสนุนสั่งการแก้ไขอุปสรรคปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ