บางรัก โออิชิ ร่วมใจคุ้มครองผู้บริโภคอาหาร

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2001 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กทม.
ที่โรงแรมตวันนารามาดา เขตบางรัก วันนี้ (4 เม.ย.44) เวลา 09.00 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการบางรัก โออิชิ ร่วมใจคุ้มครองผู้บริโภคอาหาร โดยมี นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก นายตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการบริษัทโออิชิ เรสเตอรอง จำกัด และผู้เข้าร่วมอบรมจากภัตตาคารบุฟเฟต์ญี่ปุ่นโออิชิ จำนวน 200 คน ร่วมในพิธี
ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวรายงานว่า เขตบางรักเป็นพื้นที่ย่านธุรกิจและท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของกทม. มีร้านจำหน่ายอาหารจำนวนมาก ซึ่งเป็นความหลากหลายทั้งประเภทและรูปแบบของการให้บริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากคือ ร้านอาหารญี่ปุ่น ทั้งนี้ร้านอาหารญี่ปุ่นจะมีลักษณะเฉพาะตัว คือ นิยมให้บริการประเภทอาหารดิบ เช่น ปลาดิบ เป็นต้น และด้วยเหตุที่ใช้อาหารดิบเป็นส่วนประกอบอาหารดังกล่าว จึงมีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนเสมอว่า การรับอาหารประเภทนี้ทำให้ผู้บริโภคเจ็บป่วย ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุเรื่องสถานที่ ภาชนะอุปกรณ์ที่ยังไม่ถูกสุขลักษณะเพียงพอ การสุขวิทยาส่วนบุคคล ทำให้มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค สำนักงานเขตบางรักได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวจึงร่วมกับบริษัทโออิชิ เรสเตอรอง จำกัด จัดทำโครงการบางรักโออิชิ ร่วมใจคุ้มครองผู้บริโภคอาหารขึ้นเพื่อฝึกอบรมผู้ประกอบ ปรุง และผู้เสริฟอาหารของร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิทั้ง 6 สาขาจำนวน 200 คน ให้มีความรู้เกี่ยวกับด้านสุขลักษณะ และคุณภาพอาหารที่ปลอดภัยจากเชื้อโรค ตลอดจนสุขวิทยาส่วนบุคคลเพื่อนำไปปฏิบัติให้ประชาชนทั่วไปบริโภคอาหารอย่างปลอดภัย โดยการฝึกอบรมจัดเป็น 2 รุ่นคือ ในวันนี้ (4 เม.ย.44) และวันพฤหัสที่ 5 เม.ย.44 เวลา 09.00-12.00 น. ณ โรงแรมตวันนารามาดา นอกจากจะอบรมพนักงานแล้ว ยังทำการตรวจสอบสถานประกอบการจำหน่ายอาหารของร้าน ตรวจสอบความพร้อมของภาชนะอุปกรณ์ของร้าน และเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าเป็นอาหารที่สะอาด ปลอดภัยถูกสุขลักษณะ ไม่ทำให้ผู้บริโภคเจ็บป่วยจากการบริโภคอาหารประเภทนี้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การที่สำนักงานเขตบางรักร่วมกับภัตตาคารบุฟเฟต์ญี่ปุ่นโออิชิ จัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นนับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่การคุ้มครองผู้บริโภคสามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรม เห็นได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครฉบับที่ 5 (พ.ศ.2540-2544) ที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย ตนหวังว่าการอบรมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ารับการอบรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน รวมถึงประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคโดยตรงด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ