ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยเริ่มเผยแพร่ข้อมูลอัตราผลตอบแทนอ้างอิงรายวันของ พันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯ ที่รัฐบาลค้ำประกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 20, 2001 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย เริ่มเผยแพร่ข้อมูลอัตราผลตอบแทนอ้างอิงรายวันของพันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯ ที่รัฐบาลค้ำประกัน (FIDF Reference Yield) ผ่าน Website ของศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย (www.thaibdc.or.th) และผ่านหนังสือพิมพ์รายวัน เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ได้นำเสนอและเผยแพร่ข้อมูลเส้นอัตราผลตอบแทนอ้างอิงของพันธบัตรรัฐบาล (Government Bond Yield Curve) อัตราผลตอบแทนอ้างอิงของพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (SOE Bond Reference Yield) และ อัตราผลตอบแทนอ้างอิงของตั๋วเงินคลัง (T-Bill Bidding Yields) ไปแล้ว ซึ่งทำให้การเผยแพร่ข้อมูลอัตราผลตอบแทนอ้างอิงครอบคลุมพันธบัตรภาครัฐทุกกลุ่มและทุกช่วงอายุ โดยข้อมูล FIDF Reference Yield ได้เริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เป็นต้นมา
การจัดทำอัตราผลตอบแทนอ้างอิงของพันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯที่รัฐบาลค้ำประกันนั้นเป็นความร่วมมือของคณะทำงานย่อยกลุ่มพัฒนาตลาดรองพันธบัตร โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ขอให้ Primary Dealer ส่งข้อมูลอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯ ที่รัฐบาลค้ำประกันเป็นรายรุ่น (ปัจจุบันมีด้วยกัน 3 รุ่น คือ FIDF031A FIDF041A และ FIDF061A) มายังศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยภายใน 16.00 น. ของทุกวัน เพื่อประมวลผลและเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่เป็นการทั่วไปเป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะสามารถใช้เป็นอัตราผลตอบแทนอ้างอิงในการคำนวณราคาพันธบัตรกองทุนฟื้นฟูฯดังกล่าว โดยจะใช้เป็นราคาอ้างอิงของพันธบัตรเพื่อเพื่อรองรับการทำธุรกรรมซื้อคืนของ ธปท.กับ Primary dealers
ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย สถาบันการเงินคู่ค้าของ ธปท. (Primary Dealers) และศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย ได้ร่วมกันจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลเส้นอัตราผลตอบแทนอ้างอิงของพันธบัตรรัฐบาล (Government Bond Yield Curve) และอัตราผลตอบแทนอ้างอิงของพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (SOE Bond Reference Yield) และ อัตราผลตอบแทนอ้างอิงของตั๋วเงินคลัง (T-Bill Bidding Yields) โดยได้เริ่มเผยแพร่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2542 เดือนพฤศจิกายน 2543 และ 1 มีนาคม 2544 ตามลำดับ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ