ผู้ว่าฯสมัคร แจงกรณีการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณสนามหลวง

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2001 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจงกรณีที่บริษัทฝรั่งเศสได้มาศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณท้องสนามหลวงว่า ในเรื่องดังกล่าวตนยังไม่ได้ตัดสินใจให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งก่อสร้างโดยไม่เปิดประกวดราคาตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวแต่อย่างใด
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ได้มีบริษัทฝรั่งเศสแสดงความสนใจที่จะก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณท้องสนามหลวง จึงได้ทำการสำรวจและเขียนแบบแปลนมาเสนอ โดยในเบื้องต้นได้ออกแบบมาเป็นที่จอดรถใต้ดิน 4 ชั้น ภายหลังได้มีการแก้ไขแบบแปลนเหลือ 2 ชั้น ทั้งนี้ในการสำรวจและออกแบบดังกล่าวกทม.ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่ต่อมาบริษัทดังกล่าวได้ขอถอนตัวไม่ทำการก่อสร้าง เนื่องจากเมื่อสำรวจจำนวนรถบัสในบริเวณนั้นแล้ว มีจำนวนวันละประมาณ 140 คัน ซึ่งในจำนวนนี้ไม่ได้มาจอดทีเดียวพร้อมกันทุกคัน ดังนั้นบริษัทเห็นว่าการก่อสร้างที่จอดรถซึ่งจอดได้ประมาณ 50 คัน ก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะหากทำที่จอดรถขนาดใหญ่จะไม่คุ้มทุน แต่ตนคิดว่าเมื่อจะลงทุนทำการก่อสร้างแล้วก็ควรจะทำให้เป็นที่จอดรถขนาดใหญ่ในคราวเดียวเพื่อรองรับปริมาณรถที่จะต้องเพิ่มมากขึ้นใน อนาคต ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นหากที่จอดรถไม่เพียงพอ และไม่สามารถขยายได้ ตนก็อาจถูกตำหนิ ตนจึงได้ขอให้บริษัทลองออกแบบและคิดคำนวณต่อไปว่า หากกทม.ต้องการก่อสร้างที่จอดรถขนาด 282 คัน หรือ 590 คันนั้น บริษัทจะต้องการเงินอีกเท่าใดจึงจะทำการก่อสร้างได้สำเร็จ โดยให้เวลาในการคิดคำนวณ 10 วัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในเรื่องนี้ตนขอชี้แจงว่า ตนยังไม่ได้ตัดสินใจให้สัมปทานก่อสร้างแก่บริษัทดังกล่าวโดยไม่เปิดประกวดราคาตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว และตนไม่ได้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าวให้ทำการสำรวจ แต่บริษัทเสนอว่าอยากจะทำเอง จึงต้องมีการเจรจาให้จบประเด็น รวมทั้งขณะนี้บริษัทก็ได้ขอถอนตัวจากการก่อสร้างแล้ว ซึ่งถ้าเป็นดังนั้น กทม.ก็จะขอแบบแปลนที่บริษัทได้ออกแบบเอาไว้ และหากต้องการจะทำการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินจริง ๆ ก็จะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. และเสนอต่อคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อขอความเห็นชอบทั้งเรื่องรูปแบบและวิธีดำเนินการต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ