ประธานคณะกรรมการประชาชนแห่งนครโฮจิมินห์เยือนกทม. เพื่อศึกษาการวางผังเมือง

ข่าวทั่วไป Friday May 19, 2000 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--กทม.
วันนี้ (18 พ.ค. 43) เวลา 13.15 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ท.ชวลิต เตชะไพบูลย์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสาณิต รัตนวดี ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายไชยยุทธ ณ นคร ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ Mr.Vo Viet Thanh และ Mr.Nguyen Thien Nhan ประธานและรองประธานคณะกรรมการประชาชนแห่งนครโฮจิมินห์ ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานครเพื่อประสานความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง และศึกษาด้านการวางผังเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเมือง
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน มีรถยนต์ประมาณ 1.2 ล้านคัน และรถจักรยานยนต์ประมาณ 1 ล้านคัน คนกรุงเทพมหานครมีเที่ยวการเดินทางในเมืองถึง 16 ล้านเที่ยว/วัน ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และรถโดยสารประจำทาง สามารถรองรับเที่ยวการเดินทางได้เพียงครึ่งหนึ่งของความต้องการประชากร การเดินทางอีกครึ่งหนึ่งต้องอาศัยรถยนต์ส่วนตัว รถแท็กซี่ และการเดินทางโดยวิธีอื่นๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาการจราจร วิธีการที่จะแก้ปัญหาการจราจรและการกระจายประชากรในกทม. ได้ในอนาคต อีกทั้งเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวคือ การวางผังเมือง
การวางผังเมืองของกทม.นั้น เป็นการแบ่งกลุ่มโซนพื้นที่ในกทม. โดยแบ่งตามที่ตั้งของพื้นที่คือ เขตเมืองชั้นใน เขตเมืองชั้นนอก และเขตชานเมือง นอกจากนี้ยังพิจารณาวางผังเมืองตามความหนาแน่นของประชากร และลักษณะเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ การกำหนดพื้นที่ในลักษณะนี้จะทำให้การวางแผนพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และการจัดบริการต่างๆ แก่ประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กทม. ได้วางแผนที่จะสร้างศูนย์กลางความเจริญย่อย (Sub Center) ในระดับต่างๆ เช่น ระดับเขต ระดับชุมชน ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ประชาชนกรุงเทพมหานครมีสาธารณูปโภคที่ครบทุกด้าน และได้รับบริการด้านต่างๆ จากรัฐอย่างเท่าเทียม รวมทั้งพึ่งพา ตนเองได้ด้วยเศรษฐกิจในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการจัดการใช้พื้นที่ให้เหมาะสมกับจำนวนประชากร เช่น การเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะ การรักษาพื้นที่ทำเกษตรกรรมในเขตชานเมือง การบูรณะรักษาพื้นที่อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม การใช้พื้นที่เพื่อสร้างเป็นโรงเรียนหรือศาสนสถานตามความต้องการของชุมชน ซึ่งการขยายความเจริญไปยังพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานครดังกล่าว กทม. ได้วางแผนการสร้างระบบขนส่งมวลชนเพื่อรองรับการเดินทางเข้า-ออกเมืองของคนกรุงเทพฯ ในอนาคตไว้ด้วย เช่น โครงการระบบรถไฟฟ้า BTS เป็นต้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ