สำนักพัฒนาชุมชนเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2001 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.44) เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนหัวรถจักรตึกแดง เขตบางซื่อ นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นางเสาวลักษณ์ เตพละกุล ผู้ตรวจราชการ 10 นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนเขตสายไหม , เขตบางซื่อ และเขตวังทองหลาง ได้เยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนหัวรถจักรตึกแดง เขตบางซื่อ ซึ่งเป็นศูนย์ต้นแบบขนาดใหญ่ที่มีการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน เพื่อจะนำข้อมูลที่ได้จากการเยี่ยมชมศูนย์ต้นแบบไปปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนแห่งอื่น ๆ ต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การพัฒนาและปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในกรุงเทพมหานคร ถือเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี ซึ่งเป็นวัยสำคัญที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เพื่อที่จะเติบโตเป็นกำลังของชาติต่อไป อีกทั้งการจัดให้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก็เป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กที่ต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้าน และเป็นการเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเข้าสู่ชั้นประถมศึกษา ตลอดจนเป็นการสนับสนุนแนวทางการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม โดยให้บุคคลในชุมชนมีโอกาสพัฒนาชุมชนของตนเองด้วยการร่วมมือบริหารกิจการของศูนย์ฯเด็กร่วมกัน
ปัจจุบันในกรุงเทพมหานครมีศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน 212 ศูนย์ พัฒนาเป็นศูนย์ต้นแบบแล้ว 18 ศูนย์ ซึ่งศูนย์พัฒนาต้นแบบนี้แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ ศูนย์ต้นแบบขนาดเล็ก มีนักเรียนไม่เกิน 50 คน ศูนย์ต้นแบบขนาดกลางมีนักเรียนไม่เกิน 100 คน และศูนย์ต้นแบบขนาดใหญ่มีนักเรียน 100 คนขึ้นไป
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวต่อว่า สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนหัวรถจักรตึกแดง เป็นศูนย์พัฒนาต้นแบบ ขนาดใหญ่ มีนักเรียน จำนวน 125 คน สำนักพัฒนาชุมชนได้ให้การสนับสนุนค่าตอบแทนอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก วัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน อาหารเสริมนมผงและให้คำปรึกษาแนะนำในการบริหารศูนย์ฯ รวมถึงจัดอบรมอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กเพื่อพัฒนาความรู้และพัฒนาการสอนของอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก สำหรับผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานมารับบริการ เด็กต้องมีอายุ 2-6 ปี เป็นเด็กในชุมชน พ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลาเลี้ยงดู เนื่องจากต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้าน ทั้งนี้จะต้องเสียค่าเลี้ยงดูบุตรคนละ 5 บาท/วัน--จบ--
-นห-

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ