ฮัทชิสัน เดินหน้ามุ่งพัฒนาธุรกิจสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่เน้นผลประกอบการที่แข็งแกร่งและการลงทุนใหม่ในธุรกิจที่มีศักยภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2001 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ฮัทชิสัน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ประกาศแผนดำเนินธุรกิจล่าสุดมุ่งมั่นสู่ความเป็นผู้นำในยุคเศรษฐกิจใหม่ โดยเน้นการสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งด้วยการปรับกระบวนการทำงานและจัดกลุ่มธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับแนวทางดำเนินงานในอนาคต พร้อมประกาศลงทุนอีก 54 ล้านบาทในธุรกิจใหม่เพื่อขยายตลาด เพิ่มศักยภาพ และเสริมความมั่นคงของบริษัทฯ
นายอาจกิจ สุนทรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮัทชิสัน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ และ บริษัท ล็อกซเลย์ เพจโฟน กล่าวว่า "เราเชื่อว่าการที่จะก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ได้อย่างประสบความสำเร็จนั้น เราจะต้องมีความสมดุลใน 2 เรื่อง คือ ผลประกอบการและการลงทุนในธุรกิจใหม่อย่างเหมาะสม เพราะผลประกอบการที่ดีหมายถึงการที่บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งทั้งด้านการเงิน คน เทคโนโลยีและทรัพยากรอื่นๆ พร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนใหม่และปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดขององค์กรในยุคเศรษฐกิจใหม่ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการลงทุนใหม่ในธุรกิจที่มีศักยภาพ และในปริมาณที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่มากเกินไปจนทำให้ปรับตัวได้ช้า แต่ก็ไม่น้อยเกินไปจนขาดความยืดหยุ่นไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในธุรกิจนี้ การที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างสมดุลระหว่างการลงทุนที่เหมาะสมและการสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ต้องอาศัยประสบการณ์ ความมีวิสัยทัศน์ ความรอบรู้ทันเหตุการณ์ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ฮัทชิสันมีพร้อมอยู่แล้ว"
สำหรับในปีนี้ ฮัทชิสันได้กำหนดงบประมาณสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ไว้ 54 ล้านบาท โดยจะพิจารณาจากธุรกิจที่มีศักยภาพ มีความต้องการในตลาดสูง
ทั้งนี้ ในการเสริมผลประกอบการให้แข็งแกร่งนั้น ฮัทชิสันได้ปรับกระบวนการดำเนินธุรกิจ โดยจัดกลุ่มธุรกิจใหม่ให้ชัดเจนโดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ บริการวิทยุติดตามตัวหรือเพจเจอร์, ธุรกิจ คอลเซ็นเตอร์, ธุรกิจออนไลน์ และอี-คอมเมิร์ซ และธุรกิจบริการด้านข้อมูลข่าวสาร
"การจัดกลุ่มธุรกิจใหม่ให้ชัดเจน เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญอันหนึ่ง เพราะจะทำให้เราจัดระบบทรัพยากรและข้อมูลที่มีอยู่กระจัดกระจายในองค์กรได้มีประสิทธิภาพ และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าที่สุด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรของเรามีความพร้อมทันต่อเหตุการณ์และสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเหมาะสมกับการพัฒนาเข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่" นายอาจกิจกล่าว
ธุรกิจวิทยุติดตามตัวจะยังคงเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่มต่อไป "แม้ว่าธุรกิจวิทยุติดตามตัวจะดูเหมือนจะเงียบและค่อนข้างซบเซาจนหลายคนคิดว่าอนาคตของตลาดนี้คงจะไม่ดีนัก แต่ที่จริงแล้วธุรกิจนี้ยังคงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ที่ดีแม้ตลาดนี้จะมีขนาดเล็กลง เพราะบริการวิทยุติดตามตัวเป็นธุรกิจที่มีความพิเศษ คือลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่จะสามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เรายังมีฐานตลาดที่ค่อนข้างกว้าง ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้บริการนี้อย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าในปีนี้ธุรกิจวิทยุติดตามตัวจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ประมาณ 300 ล้านบาท" นายอาจกิจกล่าว
ธุรกิจหลักอีกส่วนหนึ่งของฮัทชิสันคือ ธุรกิจออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ยอดนิยม คือ เลมอนออนไลน์ เป็นธุรกิจหลัก และมีธุรกิจอื่น เช่น บริการโฆษณาออนไลน์, และบริการอี-คอมเมิร์ซที่กำลังพัฒนาอยู่ เป็นต้น นอกจากธุรกิจเหล่านี้แล้ว บริษัทฯ ยังเตรียมที่จะเพิ่มบริการใหม่อาทิ การพัฒนาคอนซูมเมอร์ แอปพลิเคชั่น สำหรับเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภคหลายแบรนด์ ซึ่งคาดว่าในปีนี้ ธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้บริษัทฯ ประมาณ 35 - 40 ล้านบาท
ธุรกิจที่สาม คือการให้บริการ คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันคอลเซ็นเตอร์ของฮัทชิสันให้บริการทั้งกับธุรกิจในเครือ และกับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการศูนย์บริการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจนี้เป็นอีกสายงานหนึ่งที่มีแนวโน้มดีในระยะยาว เนื่องจากในอนาคตธุรกิจต่างๆ จะให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า และศูนย์คอลเซ็นเตอร์จะสามารถให้บริการด้านนี้กับบริษัทต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะให้บริการด้านการจองตั๋วสำหรับกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ ของฮัทชิสันเข้าด้วยกัน บริษัทฯ ประมาณการว่าคอลเซ็นเตอร์ จะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 75 ล้านบาทจากลูกค้าใหม่ๆในปีนี้
และสายงานสุดท้าย ได้แก่ บริการข้อมูลต่างๆ ในปัจจุบันบริษัทฯ ได้ให้บริการข้อมูลข่าวสารทันใจ ในชื่อ "ล็อกซ์นิวส์" ซึ่งให้บริการกับผู้ให้บริการวิทยุติดตามตัว โดยในอนาคต จะมีการเพิ่มบริการใหม่ๆ มากขึ้น และขยายตลาดไปสู่การให้บริการข้อมูลผ่านอุปกรณ์มือถือต่างๆ เช่น พีดีเอ โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามในปีนี้บริการข้อมูลทางวิทยุติดตามตัวจะยังคงเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้กับสายงานนี้ต่อไป โดยประมาณการณ์ว่ารายได้จากธุรกิจนี้จะมีมูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท
"จะเห็นได้ว่า ระบบการทำงานใหม่มีความชัดเจนสอดคล้องและสนับสนุนซึ่งกันและกันมากขึ้น เรามีทั้งธุรกิจที่เป็นตัวสร้างรายได้หลักที่จะสนับสนุนการลงทุนใหม่ ธุรกิจใหม่ที่สร้างสรรค์และสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคได้มาก และธุรกิจที่จะเป็นอนาคตของเรา ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานที่มั่นคงที่ช่วยให้เรายังคงมีผลประกอบการที่ดี และพร้อมรับการพัฒนาและเติบโตของยุคเศรษฐกิจใหม่ และที่สำคัญที่สุด คือทำให้เรากลายเป็นบริษัทที่มีความพร้อมในยุคเศรษฐกิจใหม่ได้แน่นอน" นายอาจกิจกล่าวย้ำ
บริษัท ฮัทชิสัน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ล็อกซเลย์ จำกัด มหาชน กับบริษัท ฮัทชิสัน วัมเปา จำกัด (ฮ่องกง) โดยได้รับสัมปทาน 15 ปี จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเพื่อให้บริการวิทยุติดตามตัวทั่วประเทศ และได้รับอนุญาตให้ใช้เลขหมายโทรศัพท์ 3 ตัว คือ 161 สำหรับบริการเรียกวิทยุติดตามตัวอัตโนมัติ และ 162 สำหรับบริการแบบผ่านเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์ เลมอนออนไลน์ เว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่, ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยเป็นผู้ดำเนินการ shop4567 ศูนย์สั่งสินค้า ทางโทรศัพท์และทางออนไลน์ รวมทั้ง Loxnews บริการข้อมูลข่าวสารทันใจ
แถลงข่าวในนาม : บริษัท ล็อกซเลย์ เพจโฟน จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : รื่นฤดี ทวีผล/ วาริท จรัณยานนท์
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ