(ต่อ2) บทประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง PLANET OF THE APES (พิภพวานร) ยึดทุกโรงทั่วไทย ฉายพร้อมสหรัฐอเมริกา 27 กรกฎาคมนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2001 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--Twentieth Century Fox
จิอาแม็ทติ ยอมรับว่า เขาแสดงเป็นตัวละครที่สังคมไม่ค่อยปลื้มในภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้มาบ้าง และนั่นช่วยส่งให้บทอุรังอุตังเป็นงานที่ท้าทายความสามารถไปอีกก้าว "ผมได้โอกาสแสดงออกทางกายอย่างเต็มที่ และก็น่าแปลกเหมือนกันที่ แม้จะแต่งเมคอัพมากมายแต่ผมกลับก้าวร้าวมากขึ้นเสียอีก ลิมโบ้นี่ไม่เป็นที่ปรารถนาทั้งต่อ มนุษย์ และ วานร ด้วยกัน เขาเป็นนักต้มตุ๋น และนักฉวยโอกาสที่พร้อมจะขายทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่เขาก็ไม่ได้เป็นคนเลวชั่วช้าอะไรขนาดนั้น อาจจะสร้างความเข้าใจผิดบ้าง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่าไรหรอกนะ"
บรรดามนุษย์ที่ถูกจับ และขายให้กับ ลิมโบ้ ก็ยังมี เดน่า ( Daena รับบทโดย เอสเตลล่า วอร์เร็น - Estella Warren ) หญิงสาวหัวขบถ และ คารูบิ ( Karubi รับบทโดย คริส คริสตอฟเฟอร์สัน - Kris Kristofferson ) คุณพ่อของเธอ ซึ่งเคยเป็นชนชั้นปกครองที่ถูกโค่นล้มอำนาจโดยกฎหมู่ของเหล่าวานร
เช่นเดียวกับนักแสดงคนอื่น ๆ คริสตอฟเฟอร์สัน คว้าโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับ เบอร์ตั้น แทบจะในทันที "ทิม เบอร์ตั้น ( Tim Burton ) นี่เป็นฮีโร่ของคนทั้งบ้านผมเลยครับ" คริสตอฟเฟอร์สันกล่าว "ผมมีลูกแปดคน แล้วเราก็ดูหนังของเขากันซ้ำแล้วซ้ำอีก เรื่อยมาตั้งแต่ 'Pee-Wee's Big Adventure' จนถึง 'Sleepy Hollow' เลย ทิมสร้างหนังให้เป็นโลกแห่งความบันเทิงที่เราดื่มด่ำได้อย่างเต็มที่"
เอสเตลล่า วอร์เร็น ( Estella Warren ) พูดถึงบท เดน่า ลูกสาวนักสู้ของ คริสตอฟเฟอร์สัน ว่า "ไร้เดียงสา และหัวรั้น" ยิ่งเมื่อสอดประสานกับอุปนิสัยของ ลีโอ ก็ทำให้เธอกล้าท้าทายอำนาจของวานร และเผชิญหน้าอย่างไม่หวั่นเกรง "แล้ว" เธอกล่าวเสริม "ก็ยังมีการข่มกันแย่งชิงความรักระหว่างสตรีเพศของสองเผ่าพันธุ์ที่ค่อนข้างจะเครียดไม่เน้อยเหมือนกัน"
ภาพยนตร์เรื่อง PLANET OF THE APES ยังมีนักแสดงสมทบอีกคับคั่ง อาทิ เดวิด วอร์เนอร์ ( David Warner จาก "Titanic" ) รับบทเป็น แซนดาร์ ( Sandar ) คุณพ่อของ อารี ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกของเหล่าวานรที่ได้รับการเคารพยกย่องอย่างสูง, แครี่-ฮิโรยูกิ ทากาว่า ( Cary-Hiroyuki Tagawa จาก "Pearl Harbor" ) รับบทเป็น ครูล ( Krull ) ลิงกอริลล่ารับใช้แสนจะซื่อสัตย์ของ อารี, อีแวน เด็กซ์เตอร์ ปาร์ค ( Evan Dexter Parke จาก "Cider House Rules" ) รับบทเป็น กันนาร์ ( Gunnar ) มนุษย์หัวขบถ, อีริค อาวารี ( Erick Avari จาก "The Mummy" ) รับบทเป็น ทิวัล ( Tival ) มนุษย์รับใช้ที่อยู่ในครอบครัววานร, และ ลุค เอ็บเบิร์ล ( Luke Eberl จาก "Phantoms" ) รับบทเป็นหนุ่มน้อยที่เชิดชู ลีโอ เป็นฮีโร่ประจำใจของเขาโรงเรียนวานร ( APE SCHOOL )
แม้ว่านักแสดงหลายคนจะยกความดีความชอบให้กับ ฝีมือการตกแต่งเมคอัพสุดมหัศจรรย์ ของ ริค เบเกอร์ ( Rick Baker ) ที่ช่วยเสริมการแสดงของพวกเขาให้สมจริง แต่การสวมบทบาทเป็นวานรนี่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงแค่ตกแต่งเมคอัพเท่านั้น เบอร์ตั้น ขอร้องให้ ชาร์ลี โครเวล ( Charlie Croughwell ) ผู้ประสานงานคิวบู๊ทาบทามผู้เชี่ยวชาญหลายคนมาร่วมงานด้วย อาทิ เทอร์รี่ นอทารี่ ( Terry Notary อดีตนักแสดง Cirque du Soliel ) มาสอนนักแสดงหลัก และสมทบให้รู้วิถีการใช้ชีวิตเยี่ยงวานรตัวจริง นอทารี่ เปิดหลักสูตร "โรงเรียนวานร" ( "Ape School" ) โดยมีนักแสดงหลายสิบคนเป็นนักเรียน เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจลีลาการเคลื่อนไหวของวานร และแสดงได้สมจริง โครเวล, นอทารี่, และคณะต้องสอนลงลึกในแทบจะทุกกิจกรรมของวานร ทั้ง การเดิน, การถืออาวุธ, หรือแม้แต่การกินอาหารด้วย
"เราช่วยให้นักแสดงเข้าใจภาษากายของวานรจริง ๆ " นอทารี่สาธยาย "วานรเป็นสัตว์ที่ไม่อยู่นิ่ง บางทีอยู่ ๆ มันก็หมุนตัวบนเก้าอี้เล่น อันที่จริงแล้วพวกมันจริงใจ และตรงไปตรงมามาก มันอาจจะถูกชักจูงง่าย แต่ถ้ามันสนใจอะไรเมื่อไรแล้ว มันจะพุ่งความสนใจทั้งหมดชนิดทุ่มสุดตัว เราจึงพยายามสอนให้นักแสดงแต่ละคนเข้าใจบทบาทวานรที่พวกเขาจะแสดง และแสดงออกจากความรู้สึกเยี่ยงวานรที่อยู่ในตัวพวกเขาออกมา"นอทารี่ และคณะยังร่วมงานกับนักแสดงเป็นกลุ่มย่อย และฝึกทักษะการแสดงระหว่างนักแสดงกันเองด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเราแสดงได้เข้าขากันมากขึ้นก่อนจะเริ่มงานกับนักแสดง นอทารี่ ก็ทำการบ้านเตรียมตัวเล็กน้อย "ก็ต้องเล่นกับลิงชิมแพนซีอยู่หลายชั่วโมง ไปนั่งเฝ้ากรงลิงในสวนสัตว์เป็นวัน ๆ แล้วก็ต้องจินตนาการไปว่า ถ้าเป็นคนสวมชุดลิงล่ะจะทำอย่างไร แล้วก็คิดว่า คนกับลิง นี่ช่างเหมือนกันมากเพียงใด เราพัฒนากิจกรรมการเคลื่อนไหวพื้น ๆ ที่แทบจะไม่ต่างกันเลย แต่ก็มีกิจกรรมบางอย่างเหมือนกันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง"
เบอร์ตั้น ยังต้องการนำเสนอวานรพูดได้ที่พัฒนาการล้ำหน้า และศิวิไลซ์ขึ้นมามาก ซึ่งเขาต้องการให้นักแสดงมีความเป็นลิงเพียงยี่สิบเปอร์เซ็นต์ และมีความเป็นมนุษย์มากถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์ ซึ่ง นอทารี่ กล่าวว่า "เป็นงานที่ไม่ง่ายเลย นอกจากจะต้องเดินเยี่ยงวานรแล้ว ยังต้องมีอากัปกิริยาป่วนน้อย ๆ เสริมเข้าไปด้วย อย่างเช่นวิธีการส่ายหัวไปมา, หรือวิธีการนั่งยอง ๆ โย่ง ๆ, หรือวิธีการหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ และที่สำคัญคุณจะต้องเป็นวานรที่พูดได้อย่างสมจริงด้วย"
นักแสดงหลายคน อาทิ ทิม ร้อธ ( Tim Roth ) เป็นนักเรียนโรงเรียนวานรที่กระตือรือร้นจะศึกษาอุปนิสัยของลิงเป็นอย่างยิ่ง "ผมชอบการแสดงออกทางกาย" ร้อธกล่าว ซึ่งตัวละครวานรของเขายังได้ นอทารี่ มาเป็นตัวแสดงแทนด้วย "ผมอยากให้ตัวละครของผมสมจริงทั้งทางกายภาพ และสติปัญญา โรงเรียนวานรนี่ช่วยให้ผมเข้าใจพฤติกรรมของ เธ้ด ที่ออกจะเป็นนักรบบ้าเลือดอยู่บ่อยครั้ง เทอร์รี่คอยควบคุมการแสดงของผมไม่ให้เป็น 'มนุษย์มากจนเกินไป' ทั้งยังต้องคอยดูแลนักแสดงแทน และสอนให้เขาแสดงได้สมบทบาทอย่างไม่ผิดเพี้ยน เราต้องซ้อมกันครั้งแล้วครั้งเล่าจนกว่าจะมั่นใจเต็มที่"
แรกเริ่มเลยนั้น เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์ ( Helena Bonham Carter ) ก็อึดอัดกับหลักสูตรของโรงเรียนวานรเล็กน้อย "ดิฉันสอบตก" เธอสารภาพ "ดิฉันต้องกลับไปเรียนวิธีอยู่นิ่ง ๆ ใหม่ ดิฉันต้องเรียนวิธีการเคลื่อนไหว และตั้งใจแสดงอย่างเต็มที่ ดิฉันต้องหยุดคิดเอาเอง และขยับแขนขยับขาเยี่ยงลิงจริง ๆ ทั้งยังต้องแสดงออกมาอย่างมีชีวิตชีวา การเป็นวานรอย่างสมบูรณ์แบบนี่ไม่ง่ายเลย วานรเป็นสิ่งมีชีวิตที่อ่อนไหว และเปราะบางยิ่งกว่าพวกเรามากนัก พวกมันไวต่อกลิ่นเอามาก ๆ และมีสัญชาตญาณดิบเถื่อนเหลือเกิน พวกมันยังมีความมุ่งมั่นเต็มร้อย นั่นเป็นคุณสมบัติเด่นที่ดิฉันนำกลับมาใช้ในฐานะคนธรรมดา ๆ ได้อย่างคาดไม่ถึง"
"อันที่จริง" เธอสรุป "ถ้าทุกคนได้เข้าโรงเรียนวานรก็ไม่เลวนะ"
ไมเคิ้ล คล้าร์ก ดันแคน ( Michael Clarke Duncan ) เข้าโรงเรียนวานรถึงสัปดาห์ละสามวัน และยังต้องฝึกขี่ม้าอีกสัปดาห์ละสามวัน "การรับบทเป็น ลิงกอริลล่าหลังเงิน นี่ ทำให้ผมจะต้องเรียนรู้วิธีการก้าวเดินที่ต่างไปจากบทของ เธ้ด ซึ่งเป็นลิงชิมแพนซี ขาหลังของเขาจะโก่งมากกว่าของผมซึ่งจะงอนิดหน่อย แต่หลังจะตั้งตรง ส่วนเวลาเดินนี่ไหล่โน้มไปข้างหน้าเล็กน้อย"
แครี่-ฮิโรยูกิ ทากาว่า ( Cary-Hiroyuki Tagawa ) รับบทเป็น ครูล ( Krull ) ลิงกอริลล่าหลังเงินอีกตัวหนึ่งก็ใช้ศิลปะป้องกันตัวที่ร่ำเรียนมาตลอดชีวิตมาเสริมบทบาทได้เป็นอย่างดี ทากาว่า ตั้งใจให้บทลิงกอริลล่าของเขากำยำล่ำสันด้วยน้ำหนักถึง 600 ปอนด์ "วานรนี่จะก้าวย่างอย่างสง่างาม และสามารถหยุดทรงตัวยืนนิ่งได้อย่างน่าเกรงขาม" ทากาว่า ตั้งข้อสังเกต "ร่างกายส่วนบนจะเป็นองค์ประกอบหลัก ดังนั้นเมื่อก้าวย่างตัวก็จะโน้มไปข้างหน้า เหมือนกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วนการขึ้นขี่หลังม้านี่ ผมก็ต้องจำให้ขึ้นใจว่า วานรขาจะสั้น ผมจึงต้องขี่แบบที่จ๊อคกี้เขาขี่กันนะครับ"
พอล จิอาแม็ทติ ( Paul Giamatti ) เรียกโรงเรียนวานรว่า "วิทยาลัยหนุมาน - ก็เพราะมันฟังดูคลาสสิคกว่าโรงเรียนวานรตั้งแยะ" เขากล่าวติดตลก "รูปร่างของผมที่เข้ากับบทอุรังอุตังได้เป็นอย่างดี เพราะผมเซ่อซ่าเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ผมก็ต้องศึกษาอากัปกิริยาเฉพาะของลิงอุรังอุตังอีกแยะ อย่างวิธีการโหนตัวโจนจากกิ่งหนึ่งไปอีกกิ่งหนึ่ง และยังนอนพลิกกลิ้งไปมาบ่อยครั้งด้วย มันจะมีถุงขนาดใหญ่ห้อยอยู่ใต้คอ และภายในก็เป็นอากาศซึ่งจะทำให้เกิดเสียงครืดคราดแปลก ๆ งานนี้สนุกมากเลยครับ"
ชาร์ลี โครเวล ( Charlie Croughwell ) เลือกเฟ้นนักแสดงแทนระดับยอดฝีมือมารับบทเป็น นายทหารกองทัพวานร ซึ่งหลายคนเคยเป็นนักยิมนาสติกมาก่อน โครเวล ยังได้อดีตนาวิกโยธินมาร่วมซักซ้อม และ "กระตุ้น" ให้นักแสดงสมทบเหล่านี้ "ปรับชีวิต" ให้อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัดด้วย(ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ