กทม.เตรียมผันน้ำจาก ม.เจ้าพระยาเข้าสู่คลองต่าง ๆ เพื่อให้คลองสะอาดรับเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2000 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.43) เวลา 10.30 น. นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ว่า ฝนตกเร็วกว่าฤดูกาล และมีปริมาณมาก คือ เริ่มมีฝนตกตั้งแต่เดือนมี.ค.43 และเดือนเม.ย.43 ก็มีปริมาณน้ำฝนมาก รวมประมาณ 300 ม.ม. (โดยปกติแล้วเมื่อเทียบปริมาณน้ำฝนในช่วงเดือนเดียวกันกับปีที่ผ่าน ๆ มา มีประมาณ 65 ม.ม.) ส่วนตั้งแต่เดือนมี.ค. - 30 ต.ค.43 มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่กทม. รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,750 ม.ม. ซึ่งในแต่ละปีได้คาดการณ์ปริมาณของน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครเฉลี่ยปีละ 1,500 ม.ม.
สำหรับปีนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเหมือนในบางปีที่ผ่านมานั้น เนื่องจากปัจจุบันได้มีการสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์แล้วเสร็จ สามารถเก็บกักน้ำ จัดการบริหารน้ำ และมีการปล่อยปริมาณน้ำให้มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับระดับน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้การก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยากำลังทะยอยแล้วเสร็จ ขณะนี้ได้เนื้องานประมาณ 27 ก.ม. ประกอบกับ กทม.ได้มีการเตรียมพร้อมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไว้แต่เนิ่น ๆ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจุดต่าง ๆ ทำให้เมื่อฝนตกลงมาสามารถระบายน้ำฝนแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่งโดยเฉลี่ยสามารถระบายน้ำออกจากถนนต่าง ๆ ได้ภายใน 30 นาที และมีไม่บ่อยครั้งนักที่ใช้เวลาระบายน้ำนานที่สุดคือ 3 ช.ม.
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในเทศกาลวันลอยกระทงที่จะมาถึงนี้ กทม.ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าคือ ตั้งแต่บัดนี้จะผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองต่าง ๆ และประสานงานกับกรมชลประทานผันน้ำเข้าทางประตูระบายน้ำคลองสองบริเวณเขตสายไหม และด้านตะวันออกที่ประตูระบายน้ำแสนแสบประชาร่วมใจเข้าสู่คลองแสนแสบ เพื่อทำให้น้ำในคลองต่าง ๆ มีความสะอาด อย่างไรก็ดีกทม.ได้มีผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อทำให้น้ำในคลองมีความสะอาดเป็นประจำอยู่แล้ว ยกเว้นในช่วงฤดูแล้ง ปริมาณน้ำในคลองมีระดับต่ำและน้อย กทม.ก็จะล้างคลองต่าง ๆ ป็นระยะ ๆ ตามความเหมาะสม เนื่องจากต้องใช้น้ำสำหรับการเกษตร
ส่วนวันลอยกระทง กทม.จะผันน้ำเข้ามาสู่คลองต่าง ๆ สูงกว่าระดับปกติ คาดว่าประมาณ 30-40 ซ.ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อให้เหมาะสมและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในวันดังกล่าว ทั้งนี้การเพิ่มระดับน้ำจะทำให้สะพานข้ามคลอง แสนแสบเพียงไม่กี่จุดมีระดับต่ำ และส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในคลองแสนแสบบ้าง ซึ่งทางสำนักการระบายน้ำจะได้ประสานกับผู้ประกอบการเดินเรือต่อไป นอกจากนี้ กทม.ได้เฝ้าระวังเกี่ยวกับลักษณะภูมิอากาศอยู่ตลอดเวลา ณ วันนี้จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าลักษณะภูมิอากาศไม่น่าวิตกเกี่ยวกับเรื่องฝนตก แต่หากในวันลอยกระทงเกิดมีฝนตก กทม.ก็ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังเหตุการณ์เพื่อพร้อมออกปฏิบัติหน้าที่แก้ปัญหาในทันที--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ