กทม.จะจัดงาน “Bangkok Days ” ที่กรุงมอสโก เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย 20-27 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2000 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กทม.
น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครจะจัดงาน “Bangkok Days ” ณ ศูนย์เผยแพร่วัฒนธรรมของนักรถไฟ (The Central Hall of Culture of Railway Workers) กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 20 — 27 สิงหาคม 2543 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ตามโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างสองมหานคร คือ มหานครมอสโก กับ กรุงเทพมหานคร ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักของต่างประเทศ
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า การจัดงาน “Bangkok Days ” ครั้งนี้กรุงเทพมหานครจะนำศิลปะการแสดง และนาฏศิลป์ไทยไปเผยแพร่ ซึ่งประกอบด้วยชุดการแสดงที่ยิ่งใหญ่ทั้งรำไทย โขน กลองยาว ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ฟันดาบและกระบี่-กระบอง ดนตรีไทย รวมทั้งการจัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้าไทย โดยความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะจัดแสดงสินค้าของดีของไทยที่ประเทศรัสเซียแสดงความสนใจ อาทิ อาหารแห้ง ผลไม้กระป๋อง เป็นต้น การจัดแสดงงานด้านหัตถกรรมและงานฝีมือท้องถิ่น ได้แก่ การสาธิตการแกะสลักผัก ผลไม้ การนำวัสดุใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์ได้อีก และการระบายสีร่ม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่การเสวนาและการนำเสนอทางวิชาการเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ของประเทศไทยเนื่องจากทางประเทศรัสเซียต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อประโยชน์ต่อนโยบายเปิดประเทศรัสเซีย กทม.จึงจะเตรียมบุคลากรผู้มีความรู้ในด้านนี้ไปให้ความรู้ในงานดังกล่าว และการจัดนิทรรศการภาพถ่าย “วิถีชีวิตคนไทย” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะสะท้อนภาพประเทศไทยให้ชาวมอสโกได้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น โดยทางศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร จะนำภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลจากโครงการประกวดภาพถ่ายที่ทางศูนย์ท่องเที่ยวกทม. จัดขึ้น และขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นที่เคยจัดประกวดภาพถ่ายในห้วข้อดังกล่าวไปแสดงที่กรุงมอสโกด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีภาพถ่ายร่วมแสดงในนิทรรศการกว่า 100 ภาพ
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปร่วมงาน ประมาณ 50 คน โดยกรุงเทพมหานครจะรับผิดชอบเพียงค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่วนค่าอาหารและที่พักตลอดระยะเวลาที่คณะพักอยู่ในกรุงมอสโกนั้น ทางรัฐบาลรัสเซียจะเป็นผู้ออกค่าใช่จ่ายให้ โอกาสนี้ คณะผู้แทนของกรุงเทพมหานคร จะได้เยี่ยมชมกิจกรรม วัฒนธรรม และศิลปะสถานต่างๆ ของกรุงมอสโก เพื่อเป็นความรู้ ประสบการณ์ และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างมหานครทั้งสอง ให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้การประสานโครงการของทั้งสองมหานคร เป็นผลสำเร็จได้ด้วยดี เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งประมาณเดือนพฤศจิกายน 2543 คณะนักแสดง นักร้อง นักดนตรี และเจ้าหน้าที่ของกรุงมอสโก ก็จะเดินทางมาจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมของรัสเซียในงาน “Moscow Days ” ที่กรุงเทพมหานครด้วย
อนึ่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเทศมนตรีมหานครมอสโก ได้ลงนามในพิธีสารว่าด้วยความสัมพันธ์ฉันท์มิตร ระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงมอสโก เมื่อเดือนมิถุนายน 2540 เพื่อความร่วมมือกันในด้านต่างๆ ระหว่างเมือง เช่น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านข้อมูลข่าวสารกับการบริหารงานท้องถิ่น การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว การกีฬา เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และโครงการก่อสร้าง ทั้งนี้มหานครทั้งสองได้แสดงเจตจำนงค์ และความพร้อมที่จะดำเนินงานให้โครงการประสานและพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่เป้าหมายและวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงได้กำหนดให้มีการจัดงาน แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างเมือง ขึ้น คืองาน Bangkok Days ณ กรุงมอสโก ระหว่างวันที่ 20-27 ส.ค.43 และงาน Moscow Days ซึ่งจะจัดที่กรุงเทพมหานคร ประมาณเดือน พ.ย.43--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ