กทม.ร่วมอนุรักษ์เจ้าพระยาตามโครงการ “ล่องเรือ…กู้สายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิต คืนความใส ให้สายน้ำ”

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2001 08:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กทม. หน่วยงานและจังหวัดที่เกี่ยวข้องจะจัดโครงการ “ล่องเรือ…กู้สายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิต คืนความใส ให้สายน้ำ” ระหว่างวันที่ 14-22 ก.พ.44 โดยจัดขบวนเรือของกรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรมประมง ออกเดินทางและจัดกิจกรรมตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัด
โครงการ “ล่องเรือกู้สายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิต คืนความใส ให้สายน้ำ” มีแนวคิดหลักเพื่อปลุกจิตสำนึกของประชาชนให้ตระหนัก รู้ รักษ์ หวงแหนแม่น้ำ โดยการจัดกิจกรรมล่องเรือ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ตลอด 10 จังหวัดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน มุ่งเน้นให้เกิดกิจกรรมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียและขยะชุมชนที่เป็นปัญหาสำคัญของชุมชน การมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ในพิธีเปิดโครงการล่องเรือกู้สายน้ำให้แผ่นดินฯ ที่ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 14 ก.พ.44 พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จะทรงประทานธงรณรงค์กู้สายน้ำให้แผ่นดิน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการดำเนินกิจกรรมโครงการกู้สายน้ำอย่างต่อเนื่องในทุกสายน้ำ ก่อให้เกิดผลในการคืนชีวิต คืนความใสให้สายน้ำอย่างเป็นรูปธรรมสืบต่อไป
สำหรับในวันที่ 22 ก.พ.44 เมื่อขบวนเรือเดินทางไปจนสิ้นสุดเส้นทางที่ จ.สมุทรปราการแล้ว จะย้อนกลับมาทำพิธีปิดโครงการและเชิญธงรณรงค์ขึ้นสู่แท่น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร เขตสาทร เวลาประมาณ 15.00 น. ในฐานะที่กทม.เป็นจังหวัดหนึ่งที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน และได้รับประโยชน์จากแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างมากมายมหาศาล กทม.จึงพร้อมให้ความร่วมมือจัดกิจกรรมพิธีปิดโครงการล่องเรือกู้สายน้ำให้แผ่นดินอย่างเต็มที่ โดยจะขอความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยา เช่น สำนักการระบายน้ำ สำนักอนามัย สำนักการศึกษา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม เป็นต้น จัดนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองเพื่อให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน รวมทั้งมีการสาธิตการแยกขยะ การทำขยะหอม การรับซื้อขยะนำกลับมาใช้ใหม่ และการผลิตสิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ และที่บริเวณท่าน้ำสวนเฉลิมพระเกียรติกทม.จะจัดสาธิตการดูดสิ่งปฏิกูลจากเรือหรือภัตตาคารลอยน้ำ โดยใช้เรือดูดสิ่งปฏิกูลของสำนักรักษาความสะอาด กทม. การสาธิตและให้นักเรียนได้ทดลองใช้เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำ สำหรับบริเวณใต้สะพานพระราม 9 จะมีการแสดงบนเวทีของนักเรียน ชุมชน และประชาคมต่าง ๆ รวมทั้งพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่ชุมชน ประชาคม ผู้ประกอบการธุรกิจที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ลำน้ำ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป
จึงขอเชิญผู้สนใจร่วมกิจกรรมพิธีปิดโครงการ “ล่องเรือ…กู้สายน้ำให้แผ่นดิน คืนชีวิต คืนความใส ให้สายน้ำ” ได้ตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว-- จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ