เอสเอ็มจีชี้ปี 48 ลูกค้าหันใช้บริการมีเดีย เอเยนซี่มืออาชีพเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 1, 2005 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--ลีโอ แอคติเวชั่น
เอสเอ็มจีชี้ปี 48 ลูกค้าหันใช้บริการมีเดีย เอเยนซี่มืออาชีพเพิ่มมากขึ้น
o เครื่องมือและซอฟท์แวร์วางแผนสื่อเป็นไฮไลท์ของปี
o ชูกลยุทธ์ FBP ควบสร้างพันธมิตรธุรกิจเสริมความแกร่ง
สตาร์คอม มีเดียเวสท์ กรุ๊ปฟันธงเศรษฐกิจปี 2548 หลังการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลจะอยู่ในภาวะอ่อนไหวและผันผวน ส่งผลให้ตลาดการบริหารงบประมาณสื่อโฆษณาส่วนใหญ่จะกลายเป็นของมีเดีย เอเยนซี่ที่มีความเป็นมืออาชีพสูง ย้ำซอฟท์แวร์ — เครื่องมือวางแผนมีเดีย และคุณภาพบริการจะเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขัน เผยแนวทางปี 48 เอสเอ็มจีเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มด้วยการขยายฐานลูกค้าและสร้างกลุ่มพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจ ชู “เติมพลังให้แบรนด์ (Fueling Brand Power)” เป็นหัวหอกในการวางแผนและบริหารงบประมาณสื่อโฆษณาให้กับลูกค้า
นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน กรรมการผู้จัดการสตาร์คอม มีเดียเวสท์ อินโดไชน่าหรือกลุ่มเอสเอ็มจี เปิดเผยถึงทิศทางของธุรกิจโฆษณาในรอบปี 2548 ว่าโดยภาพรวมคาดว่าน่าจะเติบโตสูงมากกว่าที่อุตสาหกรรมโฆษณาได้เคยคาดการณ์ไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากหลังการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การดำเนินธุรกิจและลูกค้ามีความเชื่อมั่นมากขึ้น
“อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจดังกล่าวนี้ ถือได้ว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีความอ่อนไหวและสามารถผันผวนได้โดยง่าย เนื่องจากเน้นการพึ่งพาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาล ในขณะที่ปัจจัยเศรษฐกิจจากภายนอกประเทศจะยังคงมีอิทธิพลต่อการบริหารธุรกิจตลอดปี 2548 เปรียบเหมือนการดึงกันไปมาระหว่างการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจผันผวนได้โดยง่าย ดังนั้นการดำเนินธุรกิจในปีนี้จึงต้องดำเนินไปด้วยความรอบคอบและมีความเป็นมืออาชีพสูงมากขึ้นด้วย”
นายไตรลุจน์กล่าวเพิ่มเติมว่าสภาพเศรษฐกิจดังกล่าวจะส่งผลต่อธุรกิจโฆษณาสองประการ กล่าวคือประการแรกลูกค้าน่าจะใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มมากขึ้นทั้งจากลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ ประการที่สองในภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนนี้ ลูกค้าจะหันมาใช้บริการของเอเยนซี่และมีเดีย เอเยนซี่ที่มีความเป็นมืออาชีพสูงมากขึ้น ดังนั้นตลาดรวมของธุรกิจโฆษณาในปี 2548 จะเป็นปีทองของเอเยนซี่และมีเดีย เอเยนซี่ที่มีความเป็นมืออาชีพ
“ในภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนและภาคธุรกิจมีการแข่งขันกันสูงมากขึ้นนี้ ลูกค้าต้องการความแน่นอนและต้องการเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และมีเดีย เอเยนซี่จะมีบทบาทเป็นหุ้นส่วนธุรกิจของลูกค้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยให้เกิดความได้เปรียบในตลาด ดังนั้นมีเดีย เอเยนซี่ที่เป็นมืออาชีพจะได้เปรียบกว่ามีเดีย เอเยนซี่ทั่วไป และมีเดีย เอเยนซี่ที่มีเครือข่ายระดับโลกจะมีความได้เปรียบมากกว่า เนื่องจากมีบุคลากรที่มีประสบการณ์ มีเครื่องมือวิทยาการในการวางแผนสื่อโฆษณา และอำนาจต่อรองกับสื่อ”
นายไตรลุจน์ย้ำด้วยว่าในปี 2548 นี้ เครื่องมือและวิทยาการในการวางแผนสื่อจะเป็นหัวใจในการแข่งขันของมีเดีย เนื่องจากว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เครื่องมือและวิทยาการในการวางแผนสื่อโฆษณาจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคและสามารถวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ “สำหรับกลุ่มเอสเอ็มจีเราเน้น FBP — Fueling Brand Power ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือสำคัญของกลุ่มเอสเอ็มจีทั่วโลก เนื่องจากเป็นกระบวนการวางแผนสื่อโฆษณาที่ช่วยให้เราเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และพฤติกรรม ผู้บริโภคได้ดี และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและรวดเร็วสอดคล้องกับภาวะการแข่งขันในธุรกิจปัจจุบัน ทั้งนี้พนักงานของเราทุกคนเข้าใจและนำไปใช้ในการวางแผนให้กับลูกค้าของเราทุกรายอย่างแท้จริง”
สำหรับแนวทางบริหารธุรกิจในปีนี้ นายไตรลุจน์ชี้แจงว่ากลุ่มเอสเอ็มจีเน้นไปที่การสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจ ทั้งในส่วนของสตาร์คอมและมีเดีย เวสท์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาให้มีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น โดยกลุ่มเอสเอ็มจีจะดำเนินกลยุทธ์การขยายพันธมิตรธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น “จากเดิมกลุ่มเอสเอ็มจีมีโครงสร้างการดำเนินธุรกิจมาจากสองส่วนสำคัญ คือวางแผนสื่อโฆษณาให้กับลีโอ เบอร์เนทท์ซึ่งเป็นแบรนด์เอเยนซี่ในกลุ่มเดียวกัน และวางแผนสื่อโฆษณาให้กับลูกค้าอื่นๆ โดยตรง แต่ในปีนี้กลุ่มเอสเอ็มจีมีนโยบายชัดเจนที่จะขยายฐานลูกค้าไปสู่แบรนด์ เอเยนซี่และกลุ่มครีเอทีฟ บูติค โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการเจรจาที่จะให้บริการด้านการบริหารงานวางแผนสื่อโฆษณาให้กับแบรนด์ เอเยนซี่บางราย คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายในไตรมาสแรกนี้”
ก่อนหน้านี้ในปี 2547 กลุ่มเอสเอ็มจีได้ประกาศนโยบายเชิงรุกในการดำเนินธุรกิจ โดยกลุ่มเอสเอ็มจีจะรุกตลาดในภูมิภาคอินโดจีนร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศ กลุ่มเอสเอ็มจีได้ปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ โดยจัดตั้งมีเดีย เวสท์และแผนก CCU แยกออกจากสตาร์คอมเดิม ทั้งนี้ในปี 2548 สตาร์คอม มีเดีย เวสท์และ CCU มีเป้าหมายที่จะดำเนินธุรกิจให้เติบโตขึ้นจากปี 2547 ให้มีอัตราเติบโตสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์
สตาร์คอม มีเดีย เวสท์ กรุ๊ปหรือกลุ่มเอสเอ็มจี เป็นมีเดีย เอเยนซี่ที่เกิดขึ้นจากการรวมธุรกิจระหว่างสตาร์คอม และมีเดีย เวสท์ ในปัจจุบันกลุ่มเอสเอ็มจีนับเป็นธุรกิจในเครือข่ายของกลุ่มพับบลิซิส ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของธุรกิจโฆษณาทั่วโลก สำหรับ สตาร์คอมและมีเดีย เวสท์ในประเทศไทย ปัจจุบันให้บริหารด้านการบริหารงบประมาณโฆษณาให้กับลีโอ เบอร์เนทท์ และลูกค้าทั่วไปทั้งภาครัฐและภาคเอกชนด้วยเช่นกัน
สตาร์คอม มีเดียเวสท์ กรุ๊ป
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จันทร์จิรา พงษ์ไพสิทธิ์
0 — 2684 — 5731 — 2
0 — 1628 - 7707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ