ฟิทช์แสดงความเห็นถึงผลการดำเนินงานของโครงการแปลงสินทรัพย์ลูกหนี้บัตรเครดิตเป็นหลักทรัพย์ของอิออน ธนสินทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday June 10, 2005 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
หลังจากที่บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทอิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ อิออน เป็นลบ ฟิทช์ได้แสดงความเห็นถึงผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ อิออน ที่ออกภายใต้บริษัท อีเทอนอล เครดิตการ์ด นิติบุคคลเฉพาะกิจ นับจากวันเริ่มโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ว่ายังคงสอดคล้องกับอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’ ในช่วงระยะเวลาการเรียกเก็บเงินในเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม อัตราส่วนรายได้ต่อยอดลูกหนี้ที่ 23.2% และอัตราหนี้ที่ค้างชำระต่อยอดลูกหนี้ที่ 3.2% ของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตภายใต้โครงการจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ถึงแม้ว่าแนวโน้มของอัตราหนี้ที่ค้างชำระจะเพิ่มสูงขึ้นและสัดส่วนจำนวนเงินรับชำระรายเดือนในส่วนของเงินต้นเมื่อเทียบกับยอดลูกหนี้ (principal payment rate) ได้ลดลงมาอยู่ที่ 15.6% เนื่องจากผลกระทบทางด้านฤดูกาลและค่าครองชีพที่สูงขึ้น อัตราส่วนต่างๆ ยังอยู่ในขอบเขตของระดับส่วนช่วยสนับสนุนเครดิต (credit enhancement level)
นักลงทุนควรทราบว่า หากสัดส่วนจำนวนเงินรับชำระรายเดือนในส่วนของเงินต้นเมื่อเทียบกับยอดลูกหนี้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องและมีค่าเฉลี่ย 3 เดือนต่ำกว่า 13% โครงการสามารถจะทยอยชำระเงินต้นคืนก่อนกำหนดได้ ถึงแม้ว่า
รูปแบบโปรแกรมแบ่งจ่ายรายเดือน หรือ Happy Plan ที่อิออนเพิ่งเริ่มมีการนำเสนอแก่ลูกค้าบัตรเครดิตอาจมีผลทำให้สัดส่วนจำนวนเงินรับชำระรายเดือนในส่วนของเงินต้นเมื่อเทียบกับยอดลูกหนี้ลดลงบ้าง อิออนคาดว่าผลกระทบไม่น่าจะมีสาระสำคัญและเชื่อว่าอัตราส่วนนี้จะปรับตัวสูงขึ้นหลังเดือนมิถุนายน
ติดต่อ:
อรวรรณ การุณกรสกุล, ภิมลภา สิมะโรจน์, Vincent Milton
+ 662 655 4755
Hilary Tan, ฮ่องกง
+ 852 2263 9963
หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ท่านสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com รวมทั้ง อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต และนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ตลอดเวลา เอกสารนี้จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ