มาตรฐาน ISO

ข่าวทั่วไป Friday March 10, 2000 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
มาตรฐาน ISO ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ ที่ทำการค้ามุ่งเน้นในเรื่องมาตรฐานของคุณภาพการรักษาสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยของผู้ใช้แรงงานโดยนำมาใช้ในการบริหารองค์กรมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศต่าง ๆในตลาดโลกได้ เนื่องจากองค์การการค้าโลก(World Trade Organization หรือ WTO) ซี่งควบคุมองค์กรทางการค้าระหว่างประเทศได้มีการจัดระเบียบการค้าของโลกใหม่ โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกต่าง ๆ (ประเทศไทยด้วย) ใช้มาตรฐานซึ่งเป็นสากลเดียวกันและมาตรฐานสากลต่าง ๆที่ถูกยอมรับและนำมาใช้ปฏิบัติกันส่วนใหญ่นั้น ได้มาจากการกำหนดขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization หรือ ISO ) ISO มิได้กำหนดเฉพาะมาตรฐานทางการค้าเท่านั้น แต่ครอบคลุมมาตรฐานต่าง ๆ ทั้งหมด
ดังนั้นเราจึงอาจเห็นคำว่า ISO หมายเลขต่างๆได้ในทุกวงการ แต่ในมุมแวดวงวิชาการฉบับนี้ขอนำเฉพาะมาตรฐานทางการค้าที่องค์กรในประเทศไทยนำมาใช้บริหารงานกันในปัจจุบันมากขึ้นเพื่อให้ประเทศเราสามารถเข้าสู่ระดับสากลด้วยเช่นกัน มาตรฐานที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นข้อมูลจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมองค์กรทางการค้าในประเทศไทยนั่นเอง ISO 9000 มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพซึ่งนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจบริการเพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้าหรือบริการ และเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรทำให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยลดการสูญเสียของเวลาและวัตถุดิบ ISO 9000 ที่ถูกนำมาใช้ มีอยู่ด้วยกันหลายหมายเลข ดังนั้นธุรกิจอุตสาหกรรมต้องเลือกใช้หมายเลขให้เหมาะสมและสอดคล้องกับองค์กรตนเองด้วย ISO 14000 มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรที่ครอบคลุมถึงการจัดระบบโครงสร้างขององค์กร ความรับผิดชอบของการปฏิบัติงาน เช่น กระบวนการดูแลทรัพยากรเพื่อให้มีการจัดการและรักษาไว้ซึ่งการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม หรือเป็นการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรโดยให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด
มอก.18000 มาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
เป็นการจัดระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานขององค์กรเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ซึ่งครอบคลุมถึงการป้องกันมิให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและอุบัติเหตุต่าง ๆ สำหรับผู้ปฏิบัติงานและสังคมโดยรวมทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กรหรือชุมชนใกล้เคียง มาตรฐานนี้ไม่ใช้ชื่อ ISO 18000 เนื่องจากเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทยเท่านั้น แต่แนวโน้มในอนาคตคาดว่าหลายประเทศจะมีการนำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ด้วยเช่นกันขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานของเราก็ได้มีการนำระบบ ISO 9000 มาใช้ในการบริหารงานโดยให้กองมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นหน่วยงานนำร่อง ทั้งนี้เพื่อสร้างความพึงพอใจและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและผู้สนใจทั่วไป คาดว่าในอนาคตเมื่อมีการขยายตัวมากขึ้นกับทุกหน่วยงานของกรม คุณภาพก็จะเกิดขึ้นทั้งระบบในที่สุด นั่นก็คือผู้รับการฝึกหรือผู้มาใช้บริการกับกรม (ประชาชน) จะได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริงนั่นเอง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ