กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมแผนปรับระบบการผลิตผลไม้และพืชสวนใช้งบฯตามมาตรการเสริมการพัฒนาชนบท

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมแผนปรับระบบการผลิตผลไม้และพืชสวนใช้งบฯตามมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชนรวบรวมข้อมูล ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ มาวางแผนการผลิตในช่วงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9
นางพรทิพย์ สุคนธสิงห์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพืชสวน กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับงบประมาณตามมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) จำนวน 1.5 ล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการศึกษาสถานการณ์และปัญหาผลผลิตพืชสวนราคาตกต่ำ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2543-เดือนกันยายน 2544 มุ่งเน้นผลผลิตหลักที่เป็นพื้นฐาน ได้แก่ มะม่วง ลำไย มะนาว เงาะและทุเรียน
ทั้งนี้ได้มีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ เพื่อจัดเก็บข้อมูลตามพื้นที่ต่างๆ กล่าวคือ ศึกษาสถานการณ์ราคามะม่วงตกต่ำในจังหวัดกาญจนบุรี พิษณุโลก พิจิตร ราชบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานีและขอนแก่น
ศึกษาสถานการณ์ราคาลำใยตกต่ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูนและ พะเยา พร้อมทั้งศึกษาสถานการณ์ราคามะนาวตกต่ำในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งศึกษาสถานการณ์ราคาเงาะและทุเรียนราคาตกต่ำในจังหวัดจันทบุรี ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช
นางพรทิพย์กล่าวว่า ผลการศึกษาดังกล่าวจะทำให้ทางกรมฯได้รับทราบสถานการณ์และปัญหาที่ทำให้เกิดราคาผลผลิตพืชสวนตกต่ำ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะ เพื่อใช้ประกอบในการปรับปรุงแก้ไขการจัดทำแผนงานโครงการด้านพืชสวนให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนำผลการศึกษามาวางแผนการพัฒนาในช่วงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาราคาพืชสวนตกต่ำได้ทั้งระบบต่อไป
"คาดหมายว่าในราวกลางปีนี้ จะสามารถนำผลการศึกษาสถานการณ์ราคาพืชสวนต่างๆที่ราคาตกต่ำมาทำข้อเสนอแนะ เพื่อเสนอต่อกระทรวงเกษตรฯได้ต่อไป"นางพรทิพย์กล่าว
โครงการตามมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชนเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเมือ่เดือนสิงหาคม 2543 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ บรรเทาการว่างงาน เพิ่มรายได้และให้ความช่วยเหลือแก่กลุมคนจนด้อยโอกาสที่ได้รับผลจากวิกฤติเศรษฐกิจ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐโดยรวม พร้อมทั้งเพื่อความเข้มแข็งขององค์กรปกครองทั้งภาคเมืองและชนบท ซึ่งโครงการศึกษาสถานการณ์และปัญหาผลผลิตราคาพืชสวนตกต่ำนับเป็นโครงการหนึ่งในโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการบริการของรัฐ
ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร279-8001,279-7937,616-2270-1
โทรสาร 616-2272--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ