การออกใช้ธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday August 2, 2001 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--ธ.แห่งประเทศไทย
นายอิทธิชัย จันทรินทุ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการธนบัตร สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะนำธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบใหม่ ออกใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2544 แทนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งได้ออกใช้มาตั้งแต่ปี 2539 เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบใหม่ ที่จะนำออกใช้ มีลักษณะสำคัญดังนี้ :-
ลักษณะสี : พิมพ์สอดสีประสานลาย สีโดยรวมออกสีม่วง
ขนาด : กว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 156 มิลลิเมตร
ลักษณะทั่วไป : ภาพประธานด้านหน้า เป็นภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ทรงเครื่องเแบบจอมทัพภาพประธานด้านหลัง เป็นภาพพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว
ลักษณะป้องกันการปลอมแปลง :-
แถบฟอยล์สีเงิน : ผนึกไว้ตามด้านกว้างบนด้านหน้าธนบัตร ภายในมีตราอักษรพระปรมาภิไธยย่อ “ภ.ป.ร.” และตัวเลขไทย “๕๐๐“ โดยตราอักษรพระปรมาภิไธยย่อ “ภ.ป.ร.” ตัวเลขไทย “๕๐๐“ และองค์ประกอบอื่น ซึ่งอยู่เบื้องหลัง จะเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับเมื่อพลิกธนบัตรไปมา
ตัวเลขแฝง : อยู่ด้านหน้าเบื้องซ้ายมุมล่าง โดยซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง โดยมองผ่านจากมุมล่างซ้ายเข้าหา
กึ่งกลางธนบัตรจะปรากฎตัวเลข “500”
ระบบพิมพ์เส้นนูน : ตำแหน่งที่พิมพ์เส้นนูนด้านหน้าได้แก่ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์เลขอารบิกบอกราคาขวาสุดมุมบน คำว่า “รัฐบาลไทย” “ธนบัตรเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย” และ “ห้าร้อยบาท”
หมึกพิมพ์พิเศษ : ที่ตัวเลข 500 จะมองเห็นเป็นสีเขียว เมื่อพลิกขอบล่างธนบัตรขึ้นจะเห็นเป็นสีม่วง
ลายน้ำ : ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันและลายน้ำรูปลายประจำยาม ซึ่งมีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ
อยู่ในพื้นที่ว่างสีขาวชิดขอบด้านขวา
เส้นใยกันปลอม : สีโลหะ (เทา) ซ่อนไว้ตามด้านกว้างของธนบัตร โดยมีบางส่วนของเส้นใยปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังของธนบัตร ภายในมีคำว่า “500 บาท BAHT ” ขนาดเล็ก สามารถอ่านได้ทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตร ขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง
ภาพซ้อนตรงกัน : รูปลายดอกพุดตานด้านหน้าและด้านหลังอยู่ในตำแหน่งตรงกันพอดี เมื่อยกส่องดูกับแสงสว่าง จะเห็นเป็นรูปดอกพุดตานที่สมบูรณ์
ลักษณะพิเศษซึ่งปรากฏภายใต้รังสีเหนือม่วง :
1. เส้นใยเรืองแสงในเนื้อกระดาษ จะเห็นเรืองแสงเป็นสีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน
2. ลายพื้นสีเขียว พิมพ์ด้วยหมึกพิเศษ จะเปลี่ยนเป็นเขียวเรืองแสง
3. หมวดอักษรและเลขหมายไทยกับหมวดอักษรโรมันและเลขหมายอารบิกพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีแดง จะเปลี่ยนเป็นสีส้มเรืองแสง
สำหรับธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นธนบัตรที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ