กฟน.หนุนโครงการประหยัดไฟ กำไร 2 ต่อ คาดชาวบ้านได้รับส่วนลดตลอด 1 ปี 468 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2001 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--กปน.
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยถึง "โครงการประหยัดไฟ กำไร 2 ต่อ" ที่ การไฟฟ้านครหลวง ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดทำขึ้น โดยมีเป้าหมายร่วมรณรงค์ชักชวนให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ทั้งประเทศ 12 ล้านครัวเรือน ร่วมกันประหยัดการใช้ไฟฟ้า
ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยทุกราย จะเข้าร่วมโครงการโดยอัตโนมัติ และใช้หลักเกณฑ์ง่าย ๆ คือ เกณฑ์จำนวนหน่วยไฟฟ้าเฉลี่ย 3 เดือน ระหว่างเดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2544 เป็นหน่วยไฟฟ้าฐานเพื่อเปรียบเทียบ หากผู้ใช้ไฟฟ้าใช้ไฟฟ้าตั้งแต่เดือนกันยายน 2544 ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2545 ในเดือนใดเดือนหนึ่ง สามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 10 เปอร์เซ็นต์เป็นต้นไป เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนหน่วยเฉลี่ย จะได้รับส่วนลดอีก 20 เปอร์เซ็นต์ของส่วนที่ประหยัดได้
ม.ร.ว.จิยากร กล่าวว่า ยิ่งผู้ไฟฟ้า สามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้มาก เท่ากับลดค่าใช้จ่ายลงได้มากตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังได้รับส่วนลดค่าไฟเพิ่มขึ้นอีก จึงเป็นที่มาของการกำไร 2 ต่อ ซึ่งในพื้นที่ของการไฟฟ้านครหลวง มีผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทรวมกันประมาณ 2 .2 ล้านราย ในจำนวนนี้ เป็น ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยประมาณ 1.8 ล้านราย ใช้ไฟฟ้าประมาณปีละ 7,000 ล้านหน่วย หากประชาชนให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจัง จะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ คิดเป็นเงินส่วนลดสูงสุดประมาณเดือนละ 38 ล้านบาท หรือปีละ 468 ล้านบาท
กฟน.จะแสดงจำนวนส่วนลดค่าไฟฟ้าที่ผู้ใช้ไฟฟ้าลดได้ไว้ในใบแจ้งหนี้ประจำเดือน ในช่องที่เขียนว่า "ส่วนลดตามโครงการประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ " รวมทั้งจัดส่งรายละเอียดของการใช้ไฟฟ้าในเดือนนั้น ๆ และส่วนลดค่าไฟฟ้าไปให้ทางไปรษณีย์อีกต่างหาก 1 ชุด เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเก็บไว้เปรียบเทียบเป็นสถิติ และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ใบแจ้งหนี้ของค่าไฟฟ้าเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป
ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง หมายเลขโทรศัพท์ 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.mea.or.th และติดต่อรับคู่มือการประหยัดพลังงานได้ที่ การไฟฟ้านครหลวงเขตและสาขาทั้ง 27 แห่ง.--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ