ไทยธนาคารจับมือไอบีเอ็มวางรากฐาน IT สู่ระดับสากล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 10, 2001 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)
ไทยธนาคารมอบหมายให้บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เป็นที่ปรึกษาและดำเนินการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับธนาคาร ทั้งการวางระบบ Core Banking การพัฒนากระบวนการในการทำธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบ Core Banking การติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ไทยธนาคารก้าวสู่การเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีระบบ IT ทัดเทียมระดับสากลและสามารถรองรับการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง
นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการลงนามในสัญญาจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ กับ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โดยนายวนารักษ์ เอกชัย ประธานบริษัทไอบีเอ็ม เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2544 ว่าธนาคารได้มอบหมายให้บริษัทไอบีเอ็ม เป็นที่ปรึกษาในการคัดเลือกและติดตั้งระบบ Core Banking รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะส่งผลให้ธนาคารก้าวสู่การเป็นธนาคารที่มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทันสมัย มีมาตรฐานทัดเทียมระดับสากล สามารถรองรับการเติบโตและการดำเนินธุรกิจของธนาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ระยะแรกเป็นการคัดเลือกระบบ Core Banking Software เพื่อรองรับระบบงานด้านธุรกิจหลัก ๆ ของธนาคาร ได้แก่ระบบเงินฝาก , สินเชื่อ , Trade Finance , การโอนเงินระหว่างประเทศ และระบบ CIF (Customers Information Facility) หรือฐานข้อมูลลูกค้าทั้งหมด
ในระยะที่ 2 หลังจากคัดเลือกระบบ Core Banking Software แล้ว จะเป็นขั้นตอนในการออกแบบ กระบวนการทำงานของธนาคารให้สอดคล้องกับระบบ Core Banking ใหม่ รวมทั้งเป็นไปตามนโยบาย และทิศทางที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจของธนาคาร จากนั้นไอบีเอ็มจะให้คำปรึกษาในการวางระบบ และปรับปรุงกระบวนการในการทำธุรกิจ (Business Transformation และ Change Management) ตลอด จนการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับระบบงานต่างๆ ของธนาคารก่อนจะเข้าสู่การดำเนิน งานในระยะที่ 3 คือ การ Implementation และนำมาใช้งานกับสำนักงานใหญ่ และสาขาทั่วประเทศต่อไปิบ
นายพีรศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศดังกล่าวมีระยะเวลา ดำเนินการ 24 เดือน และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2546 โดยมีมูลค่าโครงการ 194 ล้านบาท ซึ่งตลอดระยะเวลาในการดำเนินงาน บริษัทไอบีเอ็ม จะมีการจัดส่งทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมงาน กับทีมของธนาคารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำแนะนำด้านการบริหารโครงการ (Program Management) และถ่ายทอดความรู้ความชำนาญ (Skill Transfer) แก่ธนาคารอีกด้วย”
นายวนารักษ์ เอกชัย ประธานบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ในการเลือกบริการที่ปรึกษาของไอบีเอ็ม โกลบอล เซอร์วิส ในฐานะ Strategic Partner ด้านเทคโนโลยีของธนาคารไอบีเอ็ม โกลบอล เซอร์วิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยได้รับการยกย่องจากองค์กรต่าง ๆ เช่น แมเนจเมนต์ คอนซัลแทนท์ อินเทอร์เนชั่นแนล ประเทศอังกฤษ ความสำเร็จของไอบีเอ็มสืบเนื่องมาจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยสารสนเทศที่ไอบีเอ็มมีส่วนช่วยลูกค้าสร้างโมเดลธุรกิจใหม่
ในธุรกิจดิจิตอล ช่วยคิดค้นและพัฒนากระบวนการทางธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มารองรับโอกาสทางธุรกิจในอนาคต และที่สำคัญลูกค้าของเราเชื่อว่าการใช้บริการที่ปรึกษาที่มีความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีและความสามารถที่จะให้บริการ end to end solution ที่ครบวงจร ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาและต้นทุนในการจัดการโครงการ เฉกเช่น ความเชื่อมั่นจากไทยธนาคาร”
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทรศัพท์ 0-2273-4306
กฤษณา ศิลประเสริฐ โทรศัพท์ 0-2273-4639--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ