สำนักอนามัยบริการปราบยุงลาย ควบคุมไข้เลือดออก ฟรี

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2001 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กทม.
สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เผยผลการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก พบสถานการณ์ของโรค เพียง 4 เดือน อาการน่าเป็นห่วง ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกำจัดลูกน้ำยุงลาย พร้อมส่งหน่วยลงพื้นที่เสี่ยง ให้บริการกำจัดยุงลาย โดยไม่คิดมูลค่า
นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สำนักอนามัยได้ดำเนินงานเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นที่คาดหมายว่าในปีนี้จะมีการระบาดโรครุนแรงกว่าปีก่อน ๆ
จากการเฝ้าระวังโรคได้พบอัตราป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราป่วยในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว กล่าวคือ ในปี 2543 กรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก รวม 5,241 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในช่วง 4 เดือนแรกของปี คือ ม.ค. — เม.ย.43 จำนวน 657 ราย เฉลี่ยมีผู้ป่วยเดือนละ 164 ราย แต่ในปีนี้ มีผู้ป่วยแล้ว 3,157 ราย หรือเฉลี่ยมีผู้ป่วยเดือนละ 789 ราย นอกจากนี้อัตราป่วยตายเพิ่มจากร้อยละ 0.05 เมื่อปี 2541 เป็น 0.09 และ 0.10 ในปี 2542 และ 2543 ตามลำดับ แต่อัตราป่วยตายในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เท่ากับ 0.16
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวต่อไปว่า โรคไข้เลือดออกสามารถติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ดังนั้น สำนักอนามัยจึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลายและตัวโม่งที่อยู่ในภาชนะน้ำขังต่าง ๆ ทั้งที่มีอยู่ภายในและรอบ ๆ บ้าน ซึ่งจะช่วยควบคุมจำนวนยุงลาย และป้องกันโรคไข้เลือดออกได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม ในชุมชนที่มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเกิดขึ้นถือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้มาก ซึ่งสำนักอนามัยจะไปให้บริการพ่นหมอกกำจัดยุงลายในชุมชนเขตกรุงเทพมหานครนั้น ๆ ให้โดยไม่คิดมูลค่า ดังนั้น หากประชาชนผู้ใดทราบข่าวว่าคนข้างบ้าน หรือในชุมชนของตนมีผู้ป่วยไข้เลือดออก โปรดแจ้งที่กองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร. 245-8078 โดยด่วน เพื่อสำนักอนามัยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปกำจัดยุงลายในพื้นที่ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ