ผู้ว่าฯกทม.เผยกำลังหาสถานที่ทำที่จอดรถแบบอัตโนมัติใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2001 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงแนวคิดที่จะก่อสร้างสถานที่จอดรถนอกเหนือจากโครงการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณท้องสนามหลวงว่า ตนมีโครงการจัดทำที่จอดรถใกล้สถานีจอดรถไฟฟ้าบีทีเอสสำหรับให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปจอด ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการศึกษาโครงการอยู่ โดยจะมีรูปแบบเหมือนสถานที่จอดรถของประเทศญี่ปุ่น ใช้เนื้อที่ประมาณ 60 ตร.ว. ลักษณะการเข้าไปจอดรถจะใช้ระบบอัตโนมัติลำเลียงรถขึ้นไปบนสถานที่จอดรถ เมื่อกลับจากการประกอบภารกิจก็ใช้การ์ดเสียบแล้วกดตามรหัสที่จอดรถไว้แล้ว รถจะลงมาสู่ด้านล่าง เมื่อเวลาเกิดไฟฟ้าดับจะมีไฟฟ้าสำรอง หากเกิดกรณีอัคคีภัยบริเวณสถานที่จอดรถ รถคันใดเสียหายก็จ่ายไปตามสภาพรถที่ประกันภัยไว้ ข้อสำคัญที่สุดคือ ปลอดภัย รถไม่ถูกฝนและแดด
อย่างไรก็ดีเมืองโตเกียวก่อสร้างที่จอดรถ 19 ชั้นถึงจะคุ้มทุน แต่ประเทศไทยมีการห้ามสร้างตึกในลักษณะดังกล่าวเกิน 23 เมตร คือ สูงประมาณ 7 ชั้น ทั้งนี้การก่อสร้างอาคารที่จอดรถที่มีความสูง 7 ชั้น จะไม่คุ้มทุน จึงอาจจะต้องคำนวนดูว่าใช้เนื้อที่มากกว่าเดิมมากน้อยเพียงไรจึงจะคุ้มทุน แต่ตนได้ทราบว่าบริเวณเยาวราชมีการก่อสร้างสถานที่จอดรถในลักษณะนี้ ซึ่งตนจะเดินทางไปดูสถานที่ดังกล่าวต่อไป
นายสมัคร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการหาสถานที่จอดรถดังกล่าวตนเห็นว่าสถานที่จอดรถบริเวณศูนย์ฯไบเทค เป็นจุดที่มีความเหมาะสมเนื่องจากต่อไปในอนาคตจะมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายไปถึงสำโรงและ อ.บางพลี จึงเป็นจุดหนึ่งที่ประชาชนจะไปใช้บริการ ทั้งนี้การก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะให้เอกชนมาลงทุนดำเนินการ
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้กล่าวถึงโครงการก่อสร้างเตาเผาขยะที่อ่อนนุชซึ่งใช้งบประมาณ 6,000 ล้านบาทว่า ตนเห็นว่าปัจจุบันขยะทั้งหมดของกทม.ได้นำไปกำจัดแบบฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะหมดแล้ว จึงควรชะลอโครงการดังกล่าวไว้ก่อน และจะขอให้เปลี่ยนจากวัตถุประสงค์เดิมเป็นโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแทนเนื่องจากเป็นโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ