สวช.จัดงาน "ภูมิปัญญาไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ"

ข่าวทั่วไป Monday March 6, 2000 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เตรียมจัดงาน "ภูมิปัญญาไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" ในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน ศกนี้ ณ บริเวณศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
การจัดงานครั้งนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของภูมิปัญญาไทยในแง่มุมต่างๆ โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้วัฒนธรรมไทยเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ยังเป็นภาวะวิกฤตขณะนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่พึ่งพาตนเองอันจะมีผลต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาวแบบยั่งยืนแล้ว ยังทำให้อนุชนรุ่นกลังได้รู้จักและภาคภูมิใจใน"ภูมิปัญญา" ของบรรพบุรุษของตนอีกด้วย
งาน"ภูมิปัญญาไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ" ครั้งนี้จะประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลายที่น่าสนใจ เช่น
การนำ "ควาย" ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจและมีความผูกพันธ์กับวิถีชีวิตของเกษตรกรมาจัดสาธิตกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับควาย เช่น พิธีสู่ขวัญควาย การใช้ประโยชน์จากขี้ควาย การใช้ควายหมุนเครื่องหีบอ้อย ฯลฯ รวมทั้งมี"ควายพ่อพันธุ์" มาแสดงให้ชมด้วย เพื่อเป็นการปลุกกระแสให้เกษตรกรไทยหันมาใช้"ควาย"จริงแทน"ควายเหล็ก" หรือรถแทรกเตอร์ซึ่งเป็นของนำเข้าทำให้เสียเงินตราต่างประเทศและยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย
อาหารไทยยอดนิยม 10 อันดับเป็นการแสดงการสาธิตพร้อมจำหน่ายอารหารไทย 10 อย่างที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างประเทศ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวานไก่ ผัดไทย ผัดกระเพรา แกงเผ็ดเป็ดย่าง ต้มข่าไก่ ยำเนื้อหมู่และไก่สะเต๊ะ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และแพนงไก่และหมู
สาธิตการถนอมอาหารของชาวต่างประเทศ เช่น การรมควัน การทำกิมจิ เป็นต้น
การแสดงผลงานเด่นของชุมชนสู้ภัยเศรษฐกิจที่ได้รับการคัดเลือกในปี 2542 จากทั่วประเทศ 76 จังหวัด
ไก่ไฮเทคแบบภูมิปัญญาไทย เป็นการนำเสนอการเลี้ยงไก่แบบครบวงจรของชุมชนบ้านสนธ์พัฒนา ตำบลน้ำแวง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ที่น่าทึ่งคือทั้งหมู่บ้านจะเลี้ยงไก่และมีการรวมกลุ่มพัฒนาจนสามารถช่วยตนเองได้มีธนาคารวัคซีนของตนเอง มีตลาดนัดไก่ มีหมออาสาที่จะช่วยดูแลไก่ทั้งของตัวเองและเพื่อนบ้าน เป็นต้น ที่นที่สนใจเกี่ยวกับไก่ งานครั้งนี้จะมีการสาธิตในเรื่องเกี่ยวกับไก่ เช่น การดูแลไข้หวัดไก่ การฟักไข่ด้วยตู้ รวมทั้งมีอาหารสาธิตและจำหน่ายผลิตผลที่ทำจากไก่ 10 ชนิด เช่น ไก่ย่าง ไก่ผัดเผ็ด ไก่ใต้น้ำ (ไก่นึ่ง) เป็นต้น
นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงและจำหน่ายผ้าไทยจากทุกภูมิภาค ตลาดนัดอาชีพ ตลาดพันธุ์ผักและพืช การแสดงการผลิตและประดิษฐ์เครื่องดนตรีไทย การแสดงการประคบ อบนวดแบบไทย หมอภาษาแก้ไขปัญหาพูดไทยไม่ชัด ฯลฯ
จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจมาชมงานครั้งนี้ได้ในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน ศกนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ