การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเผยแผนฟื้นฟูและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 5, 2001 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--มพช.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเผยแผนฟื้นฟูและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศมีความคืบหน้าตามแผนและวัตถุประสงค์ พร้อมเดินหน้าเร่งรัดโครงการปี 2544 โดยเฉพาะโครงการภายใต้ มพช. 690 ล้านบาทหวังให้ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสร้างประโยชน์แก่ชุมชนเกษตรกร
ททท.คาดหมายว่าโครงการพัฒนาภายใต้ มพช.จะส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศโดยเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 70 ล้านบาทในระยะ 1-3 ปีแรก ทำให้เกิดการจ้างแรงงานไม่น้อยกว่า 50,000/เดือน และแหล่งท่องเที่ยวใหม่หรือที่ปรับปรุงใหม่จะเพิ่มรายได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท
นางจุฑามาศ ศิริวรรณ รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวว่า ททท.ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2531 โดยจัดแบ่งงานออกตามงวดเงินกู้และระยะเวลาของแผนรวม 6 แผน ได้แก่ แผนที่หนึ่ง (พ.ศ.2531-2536) แผนที่สอง (พ.ศ2538-2544) แผนที่สาม (พ.ศ.2542-2546) แผนที่สี่ (พ.ศ.2544) แผนที่ห้า ตามโครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment project-SIP) (พ.ศ.2542-2544)และแผนที่หกตามมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) (พ.ศ.2544)โดยมียอดเงินทั้งสิ้นตลอดเวลา 14 ปี รวมเป็นเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท
"ททท.ไม่ได้มุ่งทำการตลาดเพียงด้านเดียว เพราะที่ผ่านมาก็รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวซึ่งสำรวจพบว่าที่มีความจำเป็นเป็นเร่งด่วนจะต้องฟื้นฟูมรวม 179 แหล่งใน 49 จังหวัด โครงการฟื้นฟูและพัฒนาทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืนและชุมชนได้รับประโยชน์"
เป้าหมายของการใช้เงินกู้ในครั้งนี้ นอกเหนือจากจะเป็นการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการกระจายเงินไปยังท้องถิ่นเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจแก่ชุมชนทั่วประเทศได้อีกทางหนึ่งนอกเหนือไปจากรายได้โดยตรงจากการท่องเที่ยว ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาของแผนระหว่าง 2531-2544 มีวงเงินส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมเป็นจำนวนประมาณกว่า 19,500 ล้านบาท
เงินกู้ต่างประเทศที่ใช้ในโครงการดังกล่าวยังมีส่วนที่จัดสรรเพื่อการส่งเสริมชุมชนโดยเฉพาะเช่นโครงการภายใต้มาตราการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดสรรเงินลงไปในท้องถิ่นเพื่อการพัฒนา/อนุรักษ์แหล่งและสินค้าทางการท่องเที่ยว ซึ่งได้แบ่งออกเป็นโครงการภายใต้แผนของ ททท. และโครงการภายใต้แผนของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
โครงการต่างๆ ภายใต้ มพช. ได้จัดสรรกระจายไปยังภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบด้วย ภาคเหนือ 26 โครงการภาคใต้ 20 โครงการ ภาคกลาง 29 โครงการ ภาคตะวันออก 6 โครงการ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 31 โครงการ ครอบคลุมกิจกรรมทั้งการพัฒนา/ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว การฝึกอบรมและการจัดสร้างสาธารณูปโภค
นางจุฑามาศกล่าวว่าในส่วนของ ททท.นั้นนอกจากการส่งเสริมชุมชนเพื่อให้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและการเพิ่มอาชีพสินค้าของที่ระลึกแล้ว ในปัจจุบัน ททท. กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อชักนำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมของเกษตรกรที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเพลิดเพลิน ได้ความรู้แล้วยังกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าเกษตรโดยตรงจากเกษตรกรด้วย
"สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรในขณะนี้เรามีมากและมาตรฐานดีไม่แพ้ที่ทันในต่างประเทศ ดังนั้นแทนที่คนไทยจะไปเที่ยวชมฟาร์มแกะ หรือไร่ดอกไม้ในต่างประเทศ เราจะส่งเสริมให้เที่ยวในไทย เช่น สวนส้ม ไร่องุ่น ไร่หม่อนและกระบวนการผลิตผ้าไหมที่น่าสนใจมากเช่นกัน"
ในการดำเนินงานตามแผนต่างๆ เหล่านั้น ททท. ทำหน้าที่หลักในการประสานงานด้านการจัดหาเงินซึ่งส่วนใหญ่มาจากแหล่งเงินกู้ต่างประเทศโดยการจัดสรรของรัฐบาลและ ททท. ได้มอบให้หน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กรมป่าไม้ กรมศิลปากร และกรมการศาสนา ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้โดย ททท. เป็นผู้ติดตามความคืบหน้าและประเมินผลโครงการต่างๆ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อประชาสัมพันธ์ มพช.
โทรศัพท์ 616-2270-1,279-8001--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ