ไวรัสตัวใหม่ Reeezak แฝงมากับเมล์อวยพรปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--zdnn.zdnetthailand.com
ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสได้ออกมา เปิดเผยว่า พบไวรัสตัวใหม่แฝงมาในรูปอีเมล์อวยพรให้มีความสุขในวันปีใหม่ โดยไวรัสหนอนดังกล่าวแพร่ระบาดไปทั่วอเมริกาและยุโรป โดยมันมีอานุภาพการทำลายที่รุนแรง ขนาดที่สามารถทำลายทุกไฟล์ที่อยู่ในซิสเต็มไดเรกทอรีของวินโดวส์เลยทีเดียว
ไวรัส "Reeezak" ซึ่งแพร่ผ่านโปรแกรมอีเมล์เอาท์ลุคจะมาในรูปของจดหมายอวยพรปีใหม่ที่มีหัวจดหมายว่า Happy New Year พร้อมกับไฟล์แนบชื่อ Christmas.exe ซึ่งลวงให้ผู้รับคิดว่าเป็นจดหมายอวยพรจริง ๆ ได้ไม่ยาก
หลังจากที่เจ้าไวรัสติดในเครื่อง มันจะทำให้ปุ่มบางปุ่มบนคีย์บอร์ดโดยเฉพาะปุ่มตัวเลือกต่าง ๆ เช่น ปุ่ม Ctrl , Alt ใช้การไม่ได้ แต่ที่รุนแรงยิ่งกว่านั้นคือมันจะลบไฟล์ที่อยู่ในซิสเต็มไดเรคทอรีของวินโดวส์จนไม่เหลือแม้แต่ไฟล์เดียว ซึ่งแน่นอนว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็จะไม่สามารถทำงานได้เลย Ian Hameroff หัวหน้าทีมป้องกันไวรัส บริษัท Computer Associates International กล่าว
ไวรัสตัวนี้แพร่พันธุ์ตัวมันเองผ่านทางเอาต์ลุค โดยจะส่งอีเมล์ตัวมันต่อไปยังผู้รับที่มีชื่ออยู่ในสมุดที่อยู่ของเหยื่อ ยิ่งทำให้ผู้รับตายใจเนื่องจากคิดว่าเป็นอีเมล์อวยพรปีใหม่จากคนรู้จัก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่พอดี
Hameroff แนะนำผู้ใช้เอาต์ลุคว่าควรตรวจดูให้แน่ใจเสียก่อนว่า อีเมล์อวยพรปีใหม่นั้นถูกส่งมาโดยคนรู้จักของคุณจริง ๆ จึงค่อยเปิดออกอ่าน ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการเปิดทางให้ไวรัสตัวร้ายเข้าสู่เครื่อง
ไวรัส Reeezak ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในประเทศอังกฤษพร้อมกับส่วนอื่น ๆ ของยุโรป และแพร่ไปยังอเมริกา ซึ่ง Hameroff คาดการณ์ว่า ถึงวันนี้มีคอมพิวเตอร์นับพันเครื่องที่ถูก Reeezak เล่นงาน
ข้อความใจอีเมล์มีดังนี้ "Hi I can't describe my feelings But all i can say is Happy New Year : ) bye "
สำหรับไวรัส Reeezak มีชื่อเรียกอื่นอีกว่า W32.Zacker.C+mm และ W32.Maldal.C+mm-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ