SET9: ตลาดหลักทรัพย์จับตาตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เริ่มเที่ยงคืน 31 ธ.ค. นี้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 4, 2000 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ม.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ประกาศพร้อมก้าวสู่สหัสวรรษใหม่ ระดมเจ้าหน้าที่จับตาตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครือข่ายสื่อสาร อุปกรณ์อื่นที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และระบบสาธารณูปโภคสำคัญ เริ่มเที่ยงคืนวันที่ 31 ธ.ค. เป็นต้นไป เตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบใหญ่จำลองส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นเสมือนวันทำการจริง เพื่อทดสอบระบบงานทุกระบบร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ตลอดวันเสาร์ที่ 1 ม.ค. นี้ ส่วนการสำรองข้อมูลดิบ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสำคัญในระบบซื้อขายหลักทรัพย์สิ้นสุด ณ วันทำการสุดท้ายปี 1999 และโปรแกรมประมวลผลดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว
(31/12/2542) ศูนย์บัญชาการ Y2K ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการ และ ศูนย์วางแผนและประเมินผล Y2K ตลาดหลักทรัพย์เตรียมพร้อมสำหรับ Roll Over Check ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบสถานะของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมวลผลอุปกรณ์ต่อเชื่อมเครือข่ายสื่อสาร และ อุปกรณ์อื่นๆ ภายในอาคาร ตลท. ที่ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ว่า สามารถทำงานได้ตามปกติเมื่อผ่านเข้าสู่ปี ค.ศ. 2000 หรือไม่ โดยอุปกรณ์ต่างๆ จะต้องสามารถแสดง วันที่ เดือน ปี และทำงานได้อย่างถูกต้องตามปกติเมื่อเริ่มปีใหม่ นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยังจะตรวจสอบระบบสาธารณูปโภคสำคัญ เช่น ไฟฟ้า โทรศัพท์ น้ำประปา ภายในอาคารทั้งหมดนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเช้าวันเสาร์ที่ 1 ม.ค. 2000 การตรวจสอบในขั้นตอน Roll Over Check นี้เพื่อเตรียมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ของ ตลท. ให้พร้อมสำหรับการทดสอบใหญ่ (The Big Test) ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะจัดให้บริษัทสมาชิกทดลองส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น เข้ามาในระบบและดำเนินการเสมือนวันทำการปกติ เพื่อทดสอบการทำงานของทุกระบบงานในธุรกิจหลักทรัพย์การทดสอบใหญ่นี้จะดำเนินไปตลอดวันเสาร์ที่ 1 ม.ค.
"ในการทดสอบใหญ่ เราจะทดสอบระบบงานสำคัญที่ใช้ในธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมด ได้แก่ ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ ระบบศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ระบบนายทะเบียนหุ้น ระบบส่งข้อมูลสารสนเทศ และ ระบบรายงานข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยจะทดสอบร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย คือ โบรกเกอร์สมาชิก บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ บริษัทผู้ฝากหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียน และ สมาชิกผู้บอกรับข้อมูลในการทดสอบผู้เกี่ยวข้องจะสมมุติวันที่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้เป็นวันอังคารที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันทำการแรกของปี ค.ศ. 2000 และ ทดลองส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นเข้ามาในระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ และให้ระบบดำเนินการเสมือนวันทำการปกติทุกประการ การทดสอบใหญ่นี้จะเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์และบุคลากรทั้งภายในตลท. และ หน่วยงานภายนอกจำนวนมาก และคาดว่าจะใช้เวลาตลอดวันเสาร์ที่ 1 ม.ค. จึงจะทราบผลการทดสอบระบบงานทั้งหมด" นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานกองอำนวยการศูนย์บัญชาการ Y2K ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าว
ศูนย์บัญชาการ Y2K ตลาดหลักทรัพย์รายงานเพิ่มเติมว่า การสำรองข้อมูลดิบ (Data Back-Up) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสำคัญในธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ สิ้นสุด ณ วันทำการสุดท้ายของปี 1999 ได้แก่ ข้อมูลในระบบซื้อขายหลักทรัพย์ ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลผู้ถือหุ้น ข้อมูลการถือครองหลักทรัพย์ของบริษัทผู้ฝากหลักทรัพย์ ตลอดจนข้อมูลระบบงานภายในของ ตลท. และการสำรองโปรแกรมประมวลผลข้อมูล (Application Programs Back-Up) ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่หลังปิดการซื้อขายวันที่ 30 ธ.ค. 2542 ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยตลาดหลักทรัพย์ได้สำรองทั้งในรูปแบบเทปและพิมพ์ข้อมูลสำคัญลงบนเอกสาร จัดทำเป็น 2 ชุด แยกเก็บเป็นที่ศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ และ ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์สำรอง ณ อาคารอับดุลราฮิม ถนนพระราม 4
ผลการทดสอบระบบงานทุกระบบ กองอำนวยการศูนย์บัญชาการ Y2K ตลาดหลักทรัพย์ จะรวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บัญชาการ Y2K ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็นประธาน ร่วมด้วยผู้บริหารจากบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และ ผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์ในค่ำวันเสาร์ที่ 1 มกราคม 2543 ทั้งนี้ศูนย์บริการข้อมูล Y2K ตลาดหลักทรัพย์จะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน เพื่อรองรับปัญหา Y2K ของตลาดหลักทรัพย์ผ่านสื่อมวลชนให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป
ผู้สนใจสอบถามความคืบหน้าการดำเนินงานเพื่อรองรับปัญหา Y2K ของตลาดหลักทรัพย์ โปรดติดต่อ ศูนย์บริการข้อมูล Y2K ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งจะเปิดทำการในวันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม 2542 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2543 ที่หมายเลขโทรศัพท์ 229-2000 หรือ 654-5656 (ทั้งสองเลขหมายต่อ 2010-2018) หรือติดตามจากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ http://www.set.or.th/y2k-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ