ผู้เลี้ยงกุ้งยื่นหนังสือถึงคอนโดลิซซา ไรซ์ ขอความเป็นธรรมเรื่องการวางเงินค้ำประกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 12, 2005 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--ชมรมผู้เพาะเลี้ยงลูกกุ้งอันดามัน
นายทวีทรัพย์ ช่วยจันทร์ ประธานชมรมผู้เพาะเลี้ยงลูกกุ้งอันดามัน ยื่นหนังสือถึงนางคอนโดลิซซา ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา วอนขอให้เจรจาศุลกากรสหรัฐฯ ช่วยยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการวางเงินค้ำประกันภาษีล่วงหน้า (Continuous Bond-C-Bond) ซึ่งเป็นมาตรการโหดที่ทำให้กุ้งไทยไม่สามารถเข้าไปขายในสหรัฐฯได้
“ไทยกับสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ในฐานะมิตรประเทศที่ดีต่อกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะผู้เลี้ยงกุ้ง กำลังประสบความเดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการโหดร้ายที่ทางสหรัฐฯ ระบุว่าไทยจะส่งกุ้งเข้าไปขายยังสหรัฐฯได้ ต้องวางเงินค้ำประกันภาษีล่วงหน้าเป็นปี (Continuous Bond-C-Bond) แบบ 100% ทำให้วันนี้กุ้งไทยไม่สามารถส่งเข้าไปยังตลาดสหรัฐฯได้เลย”
ผลจากกรณีนี้ ได้สร้างความเสียหาย ความเดือดร้อนอย่างมากให้กับผู้ส่งออก ทำให้ราคากุ้งตกต่ำ และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง รวมถึงผู้เพาะเลี้ยงลูกกุ้ง และผู้เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 1 ล้านคน
ทั้งนี้ นายทวีทรัพย์ ยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯ รับปากที่จะช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งไทย เนื่องจากเห็นใจที่ต้องประสบภัยพิบัติสึนามิ แต่จนบัดนี้เวลาผ่านไป 6 เดือน ยังไม่เห็นความช่วยเหลือใดๆจากสหรัฐฯ นอกจากมาตรการโหดร้ายด้งกล่าวข้างต้น ซึ่งสร้างความสับสนแก่ผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างยิ่ง
“ผู้เลี้ยงกุ้งไม่ต้องการให้สหรัฐฯหยิบยื่นเงินทองมาให้ ขอเพียงแค่สหรัฐฯมีความจริงใจในการช่วยเหลือ และถ้าท่านไรซ์ จะช่วยเจรจากับกรมศุลกากรสหรัฐฯ ให้ยกเลิกหรือผ่อนปรนมาตรการวางเงินค้ำประกันนี้ ก็จะเป็นการแสดงความจริงใจที่น่าประทับใจยิ่งนัก” นายทวีทรัพย์กล่าวทิ้งท้าย
นายทวีทรัพย์ ช่วยจันทร์
ประธานชมรมผู้เพาะเลี้ยงลูกกุ้งอันดามัน (โทร.01-9581360)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ