สสวท.พัฒนาข้อสอบมาตรฐานวิทย์-คณิต ให้โรงเรียนนำไปใช้

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 26, 2001 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--สสวท.
สสวท.พัฒนาข้อสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อจัดเก็บเป็นคลังข้อสอบและนำมาใช้ประเมินผลความรู้ความสามารถในวิชาดังกล่าวตั้งแต่ระดับประถมถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจะจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2544 โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร
ดร.ปรีชาญ เดชศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2545 นี้ สสวท. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาข้อสอบมาตรฐานด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์แลเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับชั้น ป.1-ม.6 ที่มีคุณภาพเพื่อจัดเก็บเป็นคลังข้อสอบ และนำไปใช้ประเมินผลความรู้ความสามารถในวิชาดังกล่าว ขั้นตอนการพัฒนาข้อสอบมาตรฐานของ สสวท. เริ่มจาก การกำหนดรูปแบบและพฤติกรรมที่ต้องการประเมิน เลือกผู้เชี่ยวชาญในการสร้างข้อสอบ จัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบ ดำเนินการสร้างและพิจารณาข้อสอบ ปรับปรุงแก้ไขและจัดพิมพ์ ทดลองใช้ก่อนปิดภาคเรียนที่ 2/2544 รวมทั้งวิเคราะห์หาคุณภาพของข้อสอบดังกล่าว โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2544-กันยายน 2545
"การสร้างแบบทดสอบที่มีคุณภาพจะต้องสร้างให้สามารถวัดความรู้ความสามารถและพฤติกรรมของนักเรียนได้ตรงกับเนื้อหาที่ต้องการวัด มีความชัดเจนตลอดจนแปลผลคะแนนได้อย่างถูกต้อง" ดร.ปรีชากล่าว
ทั้งนี้ สสวท. ได้เชิญครูผู้สอนสังกัดกรมสามัญศึกษา สำนักงานคณะกรรมการทางการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาข้อสอบมาตรฐานมาร่วมประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการสร้างข้อสอบในวันที่ 29 ตุลาคม 2544 ที่จะถึงนี้ ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ