ผู้ว่าฯกทม.เชิญเกษตรกร 300 ราย ย่านฝั่งธนฯ หารือเรื่องการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2001 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กทม.
ที่วัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.44) เวลา 15.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมเกษตรกรผู้ปลูกพืชผัก จำนวน 300 คน ในพื้นที่ 10 เขตนำร่องฝั่งธนบุรี ได้แก่ เขตบางแค เขตหนองแขม เขตจอมทอง เขตภาษีเจริญ เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ เขตราษฎร์บูรณะ และเขตตลิ่งชัน เพื่อหารือเรื่องการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ โดยมี น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร , นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายมานะ นพพันธุ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร น.ส.นินนาท ธรรมิกนาท ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร , นายธวัชชัย กำลังงาม นางกาบแก้ว ไชยะบุรินทร์ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร , นายเพทาย จั่นเผื่อน ส.ก.เขตบางแค และนายชวลิต เลาหะวัฒนะ เกษตรกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้เชิญเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักในด้านตะวันตกมาพร้อมกัน ณ วัดบุณยประดิษฐ์ ในวันนี้ เพราะมีความมุ่งหวังว่า แทนที่กรุงเทพมหานครจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจหาสารพิษจากพืชผักที่มาจากสถานที่ต่าง ๆ ควรแนะนำให้ภาคเอกชนที่เป็นผู้ปลูกพืชผักได้เปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินการ โดยหันมาใช้สารบำรุงที่ปลอดสารพิษ ทั้งที่ทำได้เองหรือจากที่มีผู้จำหน่าย อีกประการหนึ่งคือต้องการทราบว่า เกษตรกรผู้มาร่วมประชุม ใช้สารเคมีในการปลูกพืชผักอย่างไรหรือไม่ หากจะมีการเปลี่ยนแปลง เกษตรกรจะมีความคิดเห็นอย่างไร เพราะถ้าเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักโดยรอบกรุงเทพมหานครไม่ใช้สารเคมีทั้งการบำรุงดินและฆ่าแมลงประชาชนในกรุงเทพมหานครก็จะ สามารถบริโภคพืชผักได้อย่างปลอดภัย
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า เมื่อเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้และได้พยายามคิดหาหนทางต่าง ๆ จนได้ตัวอย่างและวิธีดำเนินการที่ทำกันอยู่ในหลายแห่งในต่างจังหวัด จึงได้เชิญเกษตรกรผู้ปลูกผักทางด้านตะวันตกมาหารือก่อน เพื่อเป็นโครงการนำร่องและชักชวนให้เลิกใช้สารเคมีทั้งในการบำรุงดินและป้องกันแมลง โดยหันมาใช้สิ่งที่เป็นความปลอดภัยจากธรรมชาติซึ่งไม่มีสารพิษแทน อันจะเป็นประโยชน์ที่สอดคล้องกันระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตและประชาชนผู้บริโภคอย่างแท้จริง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ