มศว.ให้ความร่วมมือกทม.พัฒนาการศึกษากทม.อย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2001 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.44) เวลา 09.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการศึกษา ระหว่างกรุงเทพมหานครกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รศ.ดร.สุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รศ.ดร.คมเพชร ฉัตรศุภกุล คณะบดีคณะศึกษาศาสตร์, ผู้บริหารสำนักศึกษา กทม.และผู้บริหารมศว. ร่วมในพิธี
กรุงเทพมหานครและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว. ) ได้มีข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาการศึกษาของกทม. เพื่อดำเนินกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการศึกษาของกทม. เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2540-2543 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว กทม.และมศว. จึงมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวอีกวาระหนึ่งเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2544 ถึงปีงบประมาณ 2546 เพื่อให้การส่งเสริมพัฒนาการศึกษาของกทม.เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเนื้อหาสาระในข้อตกลงที่ได้ลงนามในคราวนี้ ประกอบด้วย 4 เรื่องคือ 1. การส่งเสริมศักยภาพนักเรียนและโรงเรียน กทม. มศว.จะให้ความร่วมมือในการทำวิจัยและพัฒนาเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาสังกัดกทม. ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา 2. พัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับโรงเรียนสังกัด กทม. มศว.จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ครูประจำการ และบุคลากรทางการศึกษา ในเรื่องการจัดทำหลักสูตร พัฒนาหลักสูตรและการสอน สนับสนุนเอกสารทางวิชาการที่จะเอื้ออำนวยให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. ส่งเสริมและพัฒนาข้าราชการครูกทม. ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มศว.จะสนับสนุนเกี่ยวกับการอบรมครูประจำการ ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรการศึกษาอื่น ๆ ตามความต้องการของกทม. และตามศักยภาพของมศว. รวมทั้งร่วมมือในการจัดการศึกษาต่อในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีให้กับบุคลากรในสังกัดกทม. ตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การรับนิสิตใหม่ของมศว. กรณีที่มีความร่วมมือระหว่างสถาบัน 4. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดกทม.
โอกาสนี้นายสมัคร ได้ฝากผู้บริหารมศว. ช่วยวางรูปแบบและวิธีการดำเนินงานสำหรับโรงเรียน 433 ซึ่งตนมีแนวคิดจะให้เป็นโรงเรียนสำหรับการบำบัดนักเรียนในสังกัดกทม. ที่มีปัญหาการติดยาเสพติด โดยจะให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนควบคู่กับการบำบัดเพื่อจะได้ไม่ขาดเรียน และไม่อยากให้เด็กเกิดความรู้สึกว่าถูกบีบบังคับหรือถูกลงโทษ รวมทั้งไม่มีการบันทึกประวัติของนักเรียนที่เข้ารับการบำบัดและเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ โดยตนจะให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน ซึ่งมศว.ยินดีรับดำเนินการและตกลงว่าจะส่งเอกสาร คำแนะนำเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินงาน สำหรับโรงเรียนดังกล่าวให้กทม.ภายใน 2-3 สัปดาห์
ขณะนี้กทม.ได้สุ่มตรวจปัสสาวะของนักเรียนในสังกัดกทม. ในระดับชั้น ป.6 | ม.3 จำนวน 4,000 คน ซึ่งผลการตรวจปรากฎว่า มีนักเรียนติดสารเสพติดประเภทยาบ้า จำนวน 24 คน ซึ่งกทม.จะทำการตรวจเพิ่มเติมและนำนักเรียนที่ติดสารเสพติดเข้ารับการบำบัดในโรงเรียน 433
อนึ่ง กทม.ได้รับเงินสนับสนุนโรงเรียน 433 จำนวน 1,000,000 บาท จากคุณสุขุม นวพันธุ์ และจะใช้ฝั่งธนบุรี บริเวณพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ จัดทำอาคารเรียนขึ้นใหม่ เนื่องจากตนไม่ต้องการนำอาคารเก่ามาดัดแปลงเป็นหอพักให้กับนักเรียน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ