สสวท. ลุยจัดทำมาตรฐานการเรียนรู้ และ สาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาวิทย์-คณิต

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday December 13, 2000 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--สสวท.
สสวท.ลุยจัดทำมาตรฐานการเรียนรู้ และ สาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาวิทย์-คณิต ระดมสมองครูทุกภาค สร้างพลังการศึกษาก้าวทันอนาคต
สสวท.เดินหน้าระดมความคิดอาจารย์ นักวิชาการครบ 4 ภาคทั่วประเทศ จัดทำมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ พร้อมรวบรวมข้อเสนอแนะก่อนสรุปผลเสนอกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ "ครู" รับหน้าที่สำคัญ หนุนให้เด็กรักเรียน วิทย์-คณิต เพื่อให้ก้าวทันโลกยุคการแข่งขัน
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าจากที่สสวท.ได้จัดประชุมปฏิบัติการพิจารณามาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อเนื่อง 12 ชั้นปี ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยจัดประชุมทุกภาคทั่วประเทศ 5 ครั้ง ตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลปรากฎว่าสามารถระดมความคิดจากนักวิชาการ อาจารย์ผู้สอนกลุ่มวิชาดังกล่าวจากมหาวิทยาลัย สถาบันราชภัฎ และโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมประชุม 975 คน ได้รับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ในวิชาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ และคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้ข้อเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานจัดทำสาระการเรียนรู้โดยเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาต่างๆอีกด้วย ทั้งนี้สสวท.จะเร่งสรุปประมวลผลการประชุมดังกล่าวเพื่อนำเสนอกระทรวงศึกษาธิการต่อไป
อย่างไรก็ดีโลกปัจจุบันเป็นสังคมที่มีการแข่งขันสูง "ครู" นับเป็นผู้มีบทบาทหลักต่อการส่งเสริมและเตรียมเด็กให้มีศักยภาพ ในขณะที่ "วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์" ก็ยิ่งเป็นวิชาพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนา บทบาทของ "ครู" จึงควรสนับสนุนให้เด็กเรียนวิชาเหล่านี้ด้วย "ความรัก ความสนใจ" อย่างแท้จริง อันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าในการค้นคว้าวิจัย ในระดับสูงขึ้นและกว้างขวางขึ้น สร้างศักยภาพในการพัฒนาได้ระยะยาว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ