SEC: รายงานผลการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 2/2543

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2000 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.พ.--ก.ล.ต.
การปรับปรุงโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน
คณะกรรมการ ก.ล.ต.ในการประชุมครั้งที่ 2/2543 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2543 มีมติให้ความเห็นชอบร่างข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2543 ที่ปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมฯ ในช่วงก่อนเปิดเสรีเป็นอัตราที่ต่อรองกันได้โดยมีอัตราขั้นต่ำที่ร้อยละ 0.25 สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ยกเว้นลูกค้าเป็น sub-broker ที่ได้มีการเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมฯ ไปแล้ว ทั้งนี้ ให้เริ่มใช้อัตราค่าธรรมเนียมฯ ใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2543 นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะให้เปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมฯ ทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2545 เป็นต้นไป
ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างข้อบังคับดังกล่าว คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ถือเป็นนโยบายมาโดยตลอดว่า การเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมฯ จะเป็นการเสริมสร้างความสามารถ ในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ฯ กับตลาดหลักทรัพย์ประเทศอื่น และยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนโดยตรง ที่สามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อขายหลักทรัพย์และสามารถเลือกใช้บริการจากบริษัทหลักทรัพย์ได้ตรงตามความต้องการที่จะใช้บริการ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นรวมทั้งสามารถประกอบธุรกิจที่ตนชำนาญภายใต้ต้นทุนที่เหมาะสมและลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นลงได้ อันจะสามารถสะท้อนถึงต้นทุนการประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง ซึ่งข้อเสนอของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะให้มีการเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมฯ ทุกประเภทตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2545 เป็นต้นไป สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
สำหรับการปรับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมฯ ในช่วงก่อนเปิดเสรี เป็นอัตราที่ต่อรองกันได้โดยมีอัตราขั้นต่ำที่ร้อยละ 0.25 ในครั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต.เห็นว่าจะเป็นการทำให้การเปิดเสรีค่าธรรมเนียมฯ เป็นไปอย่างมีขั้นตอน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเตรียมความพร้อมและมีระยะเวลาในการปรับตัวที่เพียงพอและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบโดยรวม อีกทั้งยังเป็นมาตรการให้กลไกของตลาดได้เริ่มทำงานในระดับหนึ่งแล้ว
นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มอบหมายให้สำนักงานนำข้อเสนอของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ที่เกี่ยวกับการพิจารณาผ่อนคลายข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ไปพิจารณาเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไปด้วย
การแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ด้วย นายศิริชัย สาครรัตนกุล กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการฯ
คณะกรรมการ ก.ล.ต.ในการประชุมครั้งที่ 2/2543 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2543 มีมติแต่งตั้งให้ นางดัยนา บุนนาค ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนกรรมการที่ลาออก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ